ข่าวโซเชียล

ผอ.สำนักพุทธฯชุมพร ลงพื้นที่วัดเขาเจดีย์ฯ หลังสาวโพสต์ถูกรางวัลที่ 1 จะไปบูรณะ พบเป็นเพียงที่พักสงฆ์ร้าง

โดย chiwatthanai_t

17 พ.ย. 2565

1.5K views

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.00 น ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีผู้ใช้ Facebook ชื่อ Pongpat Rungkasam โพสต์เรื่องเจดีย์วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม ตั้งอยู่ ณ หลังองค์พระใหญ่ เสียดายที่ถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง และลงพื้นที่สำรวจบริเวณ วัดดังกล่าวตามที่ ปรากฏข่าวในสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565


กรณี วัด(ร้าง) ที่ถูกลืมวัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม หลังองค์พระใหญ่ ต.วิสัยเหนือ อ.เมือง จังหวัดชุมพร นั้น โดยมี พระครูปลัดศิริโชค สิริธมฺโม พระมหาชัยศิลป์ ชยโชติ พระครูปิยธรรมรส ผอ.ธานี พิกุลทอง ผอ.พศจ.ชพ. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม ไม่ได้เป็นวัดเป็นเพียงที่พักสงฆ์ และตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า ตามพรบ.ป่าไม้พ.ศ.2484 ซึ่งในอดีต มีพระสงฆ์เข้ามาสร้างเสนาสนะต่าง ๆ จนต่อมาไม่ได้มีพระภิกษุสงฆ์อยู่จำพรรษาในที่พักสงฆ์ดังกล่าว ทำให้มีสภาพรกร้างจนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้ ที่พักสงฆ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนวัด หรือทะเบียนวัดร้าง ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงเป็นเพียง ที่พักสงฆ์ (ร้าง) อีกทั้ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ การจะดำเนินการใดๆ ต้องถามความเห็นจาก ศูนย์ป่าไม้จังหวัดชุมพรก่อน


ทั้งนี้ จากคำบอกเล่าของคนในพื้นที่ คาดว่าเริ่มสร้างวัดในช่วงปี 2505-2520 โดยชาวบ้านร่วมกันสร้าง แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ด้านบน เป็นพระพุทธรูป บนยอดเขา และส่วนเชิงเขาเป็นเสนาสนะ และมีเจดีย์ ชาวบ้านเรียกว่า เจดีย์พ่อหลวงแม้น ซึ่งเป็นพื้นที่ร้างที่ปรากฎตามข่าว

คุณอาจสนใจ

Related News