ข่าวโซเชียล

นี่กระบะหรือบรรทุก ? ตำรวจทางหลวงออกใบสั่ง กระบะขนของเกินขนาด ยื่นยาวออกมานอกคันรถ

โดย panisa_p

10 ส.ค. 2565

65 views

รถกระบะบรรทุกสินค้ายื่นยาวออกด้านหลังหลายเมตรราวกับเป็นรถบรรทุก เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกาญจนบุรีพบเห็น ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย ออกใบสั่ง พร้อมแจ้งให้ดำเนินการแก้ไข ฝากถึงผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ควรทำตาม หวั่นเกิดอันตรายกับเพื่อนร่วมทางและเสียภาพลักษณ์จังหวัดท่องเที่ยว


ตำรวจทางหลวงกาญจนบุรี เปิดเผยคลิปภาพเหตุการณ์ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจตราอยู่บริเวณทางหลวงสาย 367 ช่วงกิโลเมตรที่3 ในพื้นที่ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และได้พบกับรถยนต์กระบะคันหนึ่ง ที่มีการดัดแปลงขนสินค้าจำนวนมากมาบนรถ โดยสินค้ายื่นยาวออกมาทางด้านหลังและสูงขึ้นไปเหนือตัวรถหลายเมตร




เมื่อพบเห็นการกระทำดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้เรียกรถคันดังกล่าวให้หยุด พร้อมเข้าไปดำเนินการว่ากล่าวตักเตือน พร้อมออกใบสั่งให้กับคนขับรถ ที่ได้กระทำผิดพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พุทธศักราช 2552 มาตรา 5 และมาตรา 18 ที่ได้มีการกำหนดเรื่องการบรรทุกของด้านหลังกระบะ โดยระบุว่า

1.การบรรทุกของด้านหลังกระบะจะต้องมีความกว้างไม่เกินส่วนกว้างของตัวรถ

2.ความยาว ด้านหน้าจะต้องไม่เกินกระจังหน้ารถ ส่วนความยาวด้านหลังรถ จะต้องยื่นพ้นตัวรถไม่เกิน 2.50 เมตร

3.ความสูง ในกรณีที่รถมีความกว้างไม่เกิน 2.3 เมตร สามารถบรรทุกสูงจากพื้นได้ไม่เกิน 3 เมตร ส่วนในกรณีที่รถกว้างเกิน 2.3 เมตร สามารถบรรทุกสูงจากพื้นได้ไม่เกิน 3.8 เมตร

และ 4. การบรรทุกสิ่งของด้านหลังกระบะ จะต้องมีการป้องกันสิ่งของที่บรรทุก ด้วยการคลุมผ้าใบ มัดเชือก หรือจัดการป้องกันไม่ให้ของตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น หรือสะท้อนแสง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นได้




ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ซึ่งเป็นชุดที่บันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ ประกอบด้วย ดาบตำรวจสราวุธ รังกาแกม หัวหน้าหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงไทรโยค ดาบตำรวจพีรธรรม หนูนุรัตน์ และ สิบตำรวจโทธเนศพล ภมร โดยสิบตำรวจโทธเนศพล ภมร กล่าวว่า


ภาพเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจ อำนวยการจราจรและป้องกันเหตุอยู่บนทางหลวงสาย 367 ในตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้พบรถกระบะบรรทุกสูงมาก เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดรถ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายและได้เรียกผู้ขับขี่ลงมาจากรถ


ก่อนจะแจ้งว่า การขับรถในลักษณะนี้ มีความผิด จากนั้น จึงได้ดำเนินการออกใบสั่งให้กับผู้ขับขี่รถ พร้อมแจ้งกับผู้ขับขี่ว่าครั้งต่อไปห้ามบรรทุกสิ่งของมาในลักษณะเช่นนี้อีก เพราะอาจจะก่ออันตรายต่อเพื่อนร่วมทางได้


ขณะที่ ดาบตำรวจสราวุธ รังกาแกม กล่าวว่า อยากจะฝากไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่อาจจะมีพฤติกรรมใช้รถยนต์กระบะบรรทุกสิ่งของจำนวนมาก เหมือนกับรถคันที่ปรากฏในคลิปว่า ขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมในลักษณะนี้ และควรจะหารถที่มีความเหมาะสมในการขนสินค้ามาใช้แทน เนื่องจากการกระทำในลักษณะนี้ อาจสร้างอันตรายให้กับผุ้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นได้ และยังทำให้เสียภาพลักาณ์ของจังหวัดกาญจนบุรีที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวอีกด้วย

คุณอาจสนใจ