ข่าวโซเชียล

สาวคอนโด โวยพระสวดเสียงดัง แจงเรียนออนไลน์ไม่รู้เรื่อง ยันเคารพศาสนา ปัดร้องเรียนสำนักพุทธ

โดย thichaphat_d

20 ก.ค. 2565

2K views

เป็นเรื่องราวที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ มีสาวรายหนึ่งอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งหนึ่ง ใกล้กับรั้ววัดบางสะแกนอก ย่านตลาดพลู ธนบุรี ที่เป็นบริเวณตั้งเมรุ ศาลาตั้งศพ ไม่พอใจเสียงพระสวดอภิธรรมศพ สร้างความรำคาญในการทำงาน จนต้องเดินมาโต้เถียงกับคนในงานศพ ในขณะที่พระกำลังสวดอภิธรรมศพยังไม่จบ ซึ่งเป็นคลิปที่โพสต์ จากผู้ใช้ TikTok@usermfdpfrczpi พร้อมระบุข้อความว่า "คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ" และเผยภาพนาทีที่หญิงสาวรายดังกล่าว

โดยในคลิปหญิงสาวได้มาพูดคุยกับทางวัด เรื่องเสียงพระสวดที่เสียงดังรำคาญ ก่อนชายในคลิปอีกฝั่งบอกว่า ขอเวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมง ขอให้พระได้สวดงานศพเท่านั้น แต่เหมือนทั้ง 2 ฝ่ายจะพูดคุยตกลงกันไม่ได้ ทำให้หญิงสาวในคลิปบอกว่า จากนั้นได้แจ้งนิติบุคคลคอนโด ให้แจ้งไปยังสำนักงานเขต เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

จากนั้นชายในคลิปชี้แจงว่า อยากให้เข้าใจด้วยว่าวัดนี้อยู่มา 400 กว่าปี อยู่มาก่อนคอนโดอีก พร้อมระบุว่าได้แจ้งกับทางสำนักงานเขตและตำรวจ เพื่อให้วัดขอใช้เสียงแล้ว ที่สำคัญวัดไม่ได้ใช้เสียงตลอด แค่ช่วงสวดศพเพียงครึ่ง ชม.

ล่าสุด นายจรูญ พัฒนะ 46 ปี เจ้าหน้าที่วัดบางสะแกนอก เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เม.ย.65 เวลาประมาณ 18.00 น. ขณะที่ทางวัดมีพิธีสวดศพอยู่ ได้มีหญิงสาวรายหนึ่งเข้ามาโวยวายว่า ทางวัดสวดศพเสียงดัง จนไม่สามารถทำงานได้ จึงได้ถามกลับไปว่าเสียงดังอย่างไร จากนั้นก็เกิดการโต้เถียงกันตามที่เห็นในคลิป จะสังเกตได้ว่าระหว่างที่มีการโต้เถียงกัน เสียงการสนทนานั้นดังกว่าเสียงพระสวดเสียอีก

หลังจากนั้นทางวัดได้รับหนังสือร้องเรียนจากสำนักพระพุทธศาสนาว่า ให้งดทำกิจกรรมทุกอย่างที่ใช้เสียง สร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านที่อยู่ในละแวกวัด จึงรวมตัวกันเพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ ตนตั้งขอสังเกตว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าหญิงสาวรายดังกล่าว ที่เป็นคู่กรณีกันเป็นคนไปร้องเรียนสำนักพระพุทธศาสนา

จากนั้นเมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางคอนโดได้ประชุมกรรมการของคอนโด หญิงสาวรายดังกล่าวได้เสนอกับกรรมการว่า คอนโดควรจะดำเนินการกับการใช้เสียงของวัด แต่ถ้าหากคอนโดดำเนินการไม่ได้ตนจะเป็นผู้ดำเนินการเอง จึงกลายเป็นประเด็นปัญหาต่อเนื่องกันมาจนถึงทุกวันนี้ แต่วัดก็มีมาตรการในการจัดการใช้เสียง ไม่ว่าเป็นงานบวชเราก็อนุญาตให้ใช้เสียงได้แค่ประตูวัดพอเข้ามาถึงก็ต้องเดินเข้ามาโดยห้ามใช้เสียง

อย่างงานศพจากที่เคยสวดสี่จบ ตอนนี้ก็เหลือแค่จบเดียว ทางวัดยอมปฏิบัติตามข้อร้องเรียนทุกอย่างเพื่อให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้ แต่ก็ยังโดนร้องเรียนมาโดยตลอด ก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน เพราะไม่สามารถจัดงานมหรสพใดๆ ได้เลย

ในฐานะชาวพุทธก็อยากจะฝากไปถึงเพื่อนบ้านว่า ตนเกิดในประเทศไทย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง วัดแค่ทำพิธีกรรมทางศาสนาเป็นกิจของสงฆ์ การทำพิธีกรรมต่างๆ คงไม่นานเท่าไหร่ บางครั้งพระทำวัตรเย็น เมื่อก่อนใช้โทรโข่ง ตอนนี้ก็ตัดออกไป ชาวบ้านก็ไม่รู้ ว่าวัดมีกิจกรรมใดบ้าง จึงอยากขอร้องให้ถอยคนละก้าว เพราะก็เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวของประชาชน

โดยในวันนี้ (20 ก.ค.) ช่วงบ่าย ทางวัดบางสะแกนอก จะเป็นคนกลางจัดประชุมหาข้อยุติระหว่างชาวบ้านผู้พักอาศัยคอนโดทั้งสี่คอนโด โดยจะเชิญตัวแทนจากคอนโดและชาวบ้านมาพูดคุย

ขณะที่ผู้หญิงในคลิป (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) บอกว่า วันดังกล่าวตนเรียนออนไลน์อยู่ ต้องใช้สมาธิและต้องตอบอาจารย์ด้วย แล้วเสียงสวดศพ ของลำโพงเข้ามาในห้องดังมาก ซึ่งตนก็เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่มีสมาธิเรียน ตนจึงตัดสินใจเดินเข้าไปขอให้หันลำโพงไปทางอื่นได้มั้ย แต่ทางวัดก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และนำพาไปยังพูดคุยเรื่องอื่น ๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

หลังจากนั้นก็มีคนที่พูดจาดีหน่อยเข้ามาพูดกับเราว่า ได้ทำเรื่องให้แล้ว เราก็โอเคยังยกมือไหว้ขอบคุณเค้าเลยที่เข้าใจ แล้วเราก็หันหลังจะเดินกลับ ก็มีเสียงโห่ไล่หลังเราไป ก็คือคนที่บอกว่าเป็นผู้ดูแลวัดคุยตั้งแต่แรก ๆ

ซึ่งเราก็ยืนยันว่า เราไม่ได้มีเจตนาแล้ว เราก็ไม่ได้เป็นคนส่งหนังสือไปที่สำนักพุทธฯ แล้วตอนนี้ข่าวออกไปเยอะมากกลายเป็นว่าโดนตำหนิ ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนทำเลย ตื่นมาตอนเช้าเห็นข่าว แล้วมันเป็นคลิปวันที่ 19 เม.ย. แล้วทำไมถึงมาเกิดเรื่องแบบนี้ ทำไมต้องทำกันขนาดนี้เลยหรอ

ความรู้สึกตอนนี้คือพูดตรง ๆ คือร้องไห้ไปหลายรอบแล้ว อยากฝากบอกคนที่ลงคลิปว่า เราไม่ได้ทำ ไม่ได้เป็นคนส่งหนังสือไปยังสำนักพุทธ แต่คนในคลิปเป็นเราจริง แล้วเราไม่ได้มีเจตนา เราเคารพในพระพุทธศาสนา อย่าไปตี ตรา ใครโดยที่ไม่ได้ฟังความอีกข้างนึงทำให้เสียหายไปหมดเลย

คุณอาจสนใจ

Related News