ข่าวโซเชียล

ชมรมแพทย์ชนบทโวยองค์การเภสัชฯ ทำยาฟาวิขาดแคลนอีกครั้ง อีกไม่กี่วันจะหมดประเทศ

โดย nicharee_m

15 ก.ค. 2565

140 views

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.65 สถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังกลับมาระบาดหนักในช่วงนี้ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กถามองค์การเภสัชกรรม ถึงปัญหายาฟาวิพิราเวียร์ที่กำลังขาดแคลน พร้อมรูปแชทไลน์ที่อ้างว่าเป็นของผู้บริหาร สธ. ส่งสัญญาณโรงพยาบาลให้สำรองยาฟาวิพิราเวียร์​ไว้ให้ผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า​ 18 ปี เนื่องจากขณะนี้ทั้งประเทศมียาสำรองเพียงประมาณ 7 วันเท่านั้น โดยระบุว่า

องค์การเภสัชยังไหวไหม ทำฟาวิขาดแคลนอีกแล้ว โควิดกลับมาระบาดหนักขึ้น ยาฟาวิพิราเวียร์กำลังร่อยหรออย่างรวดเร็ว อีกไม่กี่วันจะหมดประเทศ ขณะนี้ต้องใช้โมลนูพิราเวียร์มาใช้แทน ซึ่งก็มีเหลือไม่มากเช่นกัน ส่วนป่วยน้อยและอายุน้อยก็ใช้ฟ้าทะลายโจร

เดิมองค์การเภสัชกรรม (GPO) ตั้งเป้าจะผลิตฟาวิใช้เอง โม้ไว้สวยหรู แต่เอาเข้าจริงๆกลับไม่ค่อยได้ผลิต พึ่งพาการนำเข้าเช่นเดิม และได้สิทธิผูกขาดการผลิตและการนำเข้าตลอดเพียงรายเดียว

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฟาวิขาดแคลน หลายครั้งแล้วนะ GPO ผู้ต้องรับผิดชอบการบริหารจัดการยาฟาวิที่กระพร่องกระแพร่งนี้เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจากองค์การเภสัชกรรม หากที่ผ่านมารัฐบาลเปิดกว้างให้เอกชนผลิตได้หรือนำเข้าได้ ปัญหาคงคลี่คลายไปนานแล้ว  

ไลน์จากผู้บริหาร สธ. ส่งสัญญาณไปยังโรงพยาบาลต่างๆ อย่างซีเรียส นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ต้องรู้ ประชาชนก็ควรทราบ เพื่อความเข้าใจสถานการณ์ร่วมกัน



คุณอาจสนใจ

Related News