ข่าวโซเชียล

ผู้ปกครอง-นักเรียน กว่า 200 คน เดินขบวนไปอบต. ขอให้จ่ายค่าอาหารกลางวันเด็ก

โดย attayuth_b

8 ก.ค. 2565

308 views

ที่จ.พิจิตร นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนดงตะขบราษฎร์สงเคราะห์ ตำบลดงตะขบ อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร กว่า 200 คน ก็เดินประท้วง จากโรงเรียนไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ เพื่อกดดันให้ผู้บริหารของ อบต.ดงตะขบ จ่ายเงินค่าอาหารกลางวันกว่า 1 แสนบาท ที่ตั้งแต่เปิดเทอมมายังไม่มีการจ่ายเงินเพื่อซื้ออาหารกลางวันเลย แม้แต่บาทเดียว จนทางโรงเรียนต้องประกาศขอให้ผู้ปกครอง เตรียมอาหารมาให้นักเรียนรับประทาน เพราะในขณะนี้ได้ใช้เงินสำรองของโรงเรียน ไปซื้ออาหารกลางวันจนหมดตัวแล้วเหลือไม่ถึง 3,000 บาท ซึ่งแต่ละวันต้องใช้เงินกว่า 3,000 บาท เพื่อซื้ออาหารมาให้นักเรียนรับประทาน จนทำให้ผู้ปกครองที่ทราบเรื่องถึงกับเดือด จึงพาบุตรหลานเดินขบวนประท้วงก่อนที่จะเข้าเรียน โดยหลังจากที่แสดงเจตจำนงค์เสร็จ นักเรียนทั้งหมดก็กลับมาทำหน้าที่ของตนเองต่อคือการเรียนหนังสือ

โดยนางน้ำผึ้ง ชัยมัง อายุ 52 ปี ผู้ปกครองนักเรียน เปิดเผยว่า ตนเองและผู้ปกครองคนอื่นเดือดร้อนมาก จาการที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบไม่ยอมโอนงบประมาณมาให้โรงเรียน ทำให้นักเรียนกำลังจะขาดอาหารกลางวันรับประทานในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และนอกจากปัญหาอาหารกลางวัน ยังมีปัญหาเงินผู้สูงอายุก็ออกไม่ตรงเวลา นมโรงเรียนก็ส่งมาล่าช้าและไม่พอเพียง อยากให้ทางจังหวัดหรือผู้ที่มีหน้าที่ดูแล อบต แห่งนี้ลงมาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ในขณะที่เด็กหญิงภันท์ลา นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 เปิดเผยว่าสาเหตุที่ต้องไปเดินขบวนกับน้องๆเนื่องจากสงสารน้องๆ ที่วันจันทร์นี้พวกเขาจะไม่มีอาหารกลางวันรับประทานและมีน้องๆบางคนที่ทางบ้านยากจน บางวันไม่ได้รับประทานอาหารกลางเช้ามาจากบ้าน ถ้าไม่ได้รับประทานอาหารกลางวันอีก พวกเขาน่าจะหิวและเดือดร้อน อยากให้ผู้ใหญ่มาช่วยน้องๆด้วย

ส่วนทางด้านนายรณภพ กล่อมเกลี้ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนดงตะขบราฎร์สงเคราะห์ ก็ชี้แจงว่า ทางโรงเรียนมีนักเรียนทั้งหมด 150 คน แต่ภายหลังย้ายไป 1 คน จึงเหลือนักเรียน 149 คน โดยได้รับค่าอาหารกลางวัน หัวละ 21 บาท ต่อคนต่อวัน แต่ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้พยามทำหนังสือไปทวงถามถึงการโอนงบประมาณหลายครั้งแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากองค์การบริหารส่วนตำบล โดยที่ผ่านมาตั้แงต่เปิดเทอมเป็นเวลา 3 เดือน ทางโรงเรียนได้ใช้เงินสำรองของโรงเรียนจำนวน 122,220 บาท จ่ายสำรองค่าอาหารไปจนเกือบหมดเหลือเงินสำรองไม่ถึง 3,000 บาท แต่ทุกวันจะต้องใช้เงินกว่า 3,000 บาทเพื่อมาซื้ออาหาร ทำให้วันจันทร์นี้ ทางโรงเรียนก็จะไม่มีเงิน เพื่อซื้ออาหารกลางวันให้นักเรียน จึงแจ้งผ่านไปยังเด็กให้ไปบอกผู้ปกครองให้ในวันจันทร์นี้ ให้ทุกคนห่อข้าวกลางวันมารับประทาน ทำให้ผู้ปกครองเกิดความไม่พอใจและไปเรียกร้องกับทาง อบต

โดยล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายจตุวิทย์ ศรีสวาท รองนายกอบต. และนายธนภัทร งามอ่อน เลขานายกอบต. ได้เดินทางมาพูดคุยกับนายรณภพ แทนนายประทีป สุขหร่อง นายกอบต. ที่เดินทางไปชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับทางนายอำเภอตะพานหิน โดยผู้บริหาร อบต. จะเร่งดำเนินการออกเช็คให้ทางโรงเรียนในวันนี้ โดยในวันจันทร์นี้ คาดว่า เช็คยังไม่สามารถเบิกเงินสดได้ทัน ก็จะใช้เงินส่วนตัวของนายประทีป มาซื้ออาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทานไปก่อน

โดยผู้สื่อข่าวได้พยามสอบถามถึงความล่าช้าในการเบิกเงินค่าอาหารกลางวัน พบว่า สาเหตุที่ช้า เกิดจากข้าราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่เร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้กกับทางโรงเรียน และมีการทำหนังสือสอบถามกันไปมาระหว่างผู้บริหารของ อบต และ ข้าราชการที่รับผิดชอบ จนทำให้เด็กนักเรียน เกือบจะอดอาหารกลางวัน

คุณอาจสนใจ

Related News