ข่าวโซเชียล

ร้านดังพร้อมช่วย พนักงาน 'ดารุมะ' ด้าน ผู้จัดการสาขา ยัน เจ้าของแฟรนไชส์-พนักงาน ไม่รู้มาก่อน

โดย attayuth_b

18 มิ.ย. 2565

29.6K views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นร้อนของร้านบุฟเฟ่ต์ชื่อดัง ‘ดารุมะ’ ประกาศปิดปรับปรุงร้านไม่มีกำหนด โดยอ้างว่าแก้ไขระบบเซิร์ฟเวอร์ อีกทั้งเพจเฟซบุ๊กของร้านยังได้ปิดไปแล้ว  เพจเฟซบุ๊ก ‘กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)’ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่าเป็นผู้จัดการสาขา ร้านดารุมะซูชิ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า (ได้โปรดอนุมัติโพสต์)

จากหลายๆความคิดเห็นในโซเชียล มีการพาดพิงถึงพนักงาน ร้านดารุมะซูชิ เราคือหนึ่งในผู้จัดการสาขา ขออธิบายแบบนี้นะคะ พนักงาน รวมถึง เจ้าของแฟรนไชส์ทุกท่าน ไม่มีการทราบมาก่อนจริงๆ ว่าจะเกิดเหตุการแบบนี้  พวกเราเพิ่งมารู้ในเช้าวันที่17 หลังจากเจ้าของบริษัทได้ดีดตัวเอง ออกจากไลน์กรุ๊บทั้งหมด และไม่มีใครสามารถติดต่อเขาได้ เราจึงมีการปรึกษากันในกลุ่มผู้จัดการว่าจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ายังไง  จึงได้ฉันทามติร่วมกันว่า ปิดให้บริการ 1 วัน  เพราะยังมีความหวังว่าจะสามารถติดต่อเจ้าของบริษัทได้ค่ะ (จนถึงนาทีนี้ก็ยังหวังอยู่แม้จะรู้ว่าริบหรี่เหลือเกิน) ลูกค้าหลายๆท่าน กระหน่ำโทรเข้าสอบถามสาเหตุจากพนักงาน  "ระบบส่วนกลางล่ม" จึงกลายเป็นคำตอบที่พวกเราคิดขึ้นได้ ขณะนั้นค่ะ

เพราะพวกเราก็ยังไม่รู้ว่าจะให้คำตอบกับลูกค้ายังไงดี  ถ้าจะบอกว่าเพราะติดต่อเจ้าของบริษัทไม่ได้ แล้วถ้าอยู่ๆเขาโผล่กลับมาดำเนินกิจการต่อ ก็กลัวจะมีปัญหาต่อหน้าที่การงาน ขอยืนยันว่า ทั้งตัวพนักงาน และ หุ้นส่วนสาขาแฟรนไชส์ทุกท่าน พวกเราไม่มีส่วนรู้เห็น หรือวางแผนกันมาก่อน

วันที่16 เรายังเปิดร้านรับลูกค้าตามปกติ ไม่มีสัญญาณเตือนไดๆค่ะ ที่ตั้งข้อสังเกตุว่าทุกสาขาพร้อมใจกันปิด นั่นเป็นการตัดสินใจเฉพาะหน้าของพวกเรา เนื่องจากทรงซัพพลายเออร์ ไม่ส่งวัตถุดิบให้สาขา เพราะทางบริษัทดารุมะ ยังมียอดหนี้เก่าติดค้างอยู่ ไม่มีวัตถุดิบ แล้วจะเปิดร้านยังไง

ที่ตั้งข้อสังเกตุว่า ป่านนี้ ทำไมพนักงานยังเงียบอยู่  แล้วขอถามกลับว่า ถ้าพวกคุณมาอยู่ในสถานะพนักงานอย่างพวกเรา  จะทำอะไรได้บ้าง ตอนนี้ พวกเรากำลังตั้งหลัก รวบรวมสติ ว่าจะเอาอย่างไรกันต่อ  แต่ก็รู้ๆกันอยู่ว่า คงทำอะไรมากไม่ได้ไปกว่าการฟ้องกรมแรงงาน รับเงินเยียวยาอันน้อยนิดจากประกันสังคม  หรือมันมีวิธีที่ดีกว่านี้ไหมคะ  ถ้าใครมีความรู้เรื่องสิทธิแรงงาน ขอความเมตตา ชี้แนะพวกเราด้วย มีทั้งแรงงานคนไทย และ ต่างชาติค่ะ โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติยิ่งน่าเห็นใจเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนได้ยื่นเรื่อง และ เสียเงินดำเนินการเรื่องการทำเอกสารไปแล้วครึ่งทาง  แล้วโดนเทกลางอากาศ พวกเขาจะเอาอะไรกิน  คำถามนี้ดังในหัวตลอดเวลา เพราะเราเป็นผู้จัดการสาขา คลุกคลีอยู่กับพนักงาน มันมีความผูกพันธ์กันมาก   มันเจ็บปวดมากค่ะ ตอนเรียกประชุม และต้องแจ้งข่าวร้ายกับพวกเขา พิมพ์ไปร้องไห้ไป

บริษัทนี้ ไม่มีทีมบริหาร ไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล บัญชี หรืออะไรเลยค่ะ (หรืออาจจะมี อยู่มา3ปี ไม่เคยเห็น ไม่เคยได้ประสานงาน ทุกอย่างทำเองหมด) อำนาจบริหาร การตัดสินใจทั้งหมด อยู่ที่ตัวเจ้าของ บริษัทแต่เพียงผู้เดียว พอเจ้าของบริษัทหายไป  มันจึงล้มทั้งระบบ  

ลูกค้าท่านไหนที่ซื้อคูปองไว้ แล้วรู้สึกกังวลว่าจะโดนฉ้อโกง ท่านสามารถไปแจ้งความได้เลย ตามดุลยพินิจนะคะ  ไม่ต้องพยายาม โทรเข้าเบอร์สาขา เพราะ พนักงานก็ไม่มีคำตอบให้แม้แต่อนาคตตัวเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ดิฉันก็ขอกราบขอบพระคุณ ลูกค้าทุกท่าน ที่เคยมาใช้บริการร้านดารุมะซูชิ เพราะพวกท่านเราจึง มีงานทำ มีเงินเดือนใช้มาตลอด ไม่นึกไม่ฝันจริงๆค่ะ ว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทั้งเสียใจ  ทั้งสงสารลูกน้อง ทั้งควรจะสงสารตัวเองก่อนดีไหม สับสนไปหมด

ขออนุญาตเพิ่มเติม อยากฝากถึงเจ้าของบริษัท ที่ดิฉันเรียกเขาว่าBossนะคะ  ถ้าBossได้เข้ามาอ่าน ก็อยากให้กลับมาเผชิญความจริงแก้ปัญหา   หนูเชื่อว่าเรื่องนี้ มันยังพอมีทางออกที่ดีกว่านี้สำหรับทุกคน    หนูยังไม่ลืมตอนที่ตกงานในวิกฤติโควิด รอบแรก โซซัดโซเซ มาอยู่กับดารุมะ  Bossก็อ้าแขนรับไว้ และเป็นเจ้านายที่ ดีมากๆ หนูรู้ว่าบริษัทเราไม่ได้มีกำไร Boss พูดเสมอว่าสู้ต่อเพื่อลูกน้อง เพื่อให้มีการจ้างงาน จนถึงวันนี้ นึกถึงBoss มันยังไม่มีความโกรธเกลียดเลยค่ะ  ยังรักอยู่เหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเจ้าของกิจร้านต่างๆ อาทิ ร้าน KOUEN ร้านอบอร่อย GUGUChicken ให้กำลังใจพร้อมยินดีหากพนักงานของร้าน จะมาสมัครงานอีกด้วย  




คุณอาจสนใจ

Related News