ข่าวโซเชียล

อยากเจอก่อนตาย สานฝันพ่อตามหาเพื่อน สมัยร่วมรบสงครามเวียดนาม

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2565

806 views

คุณกระต่าย ผู้ใช้ติ๊กต็อก @kataidonut ได้โพสต์คลิปเล่าเรื่องมิตรภาพวัยเก๋าของนายสมพงษ์ กล่อมบรรจง หรือคุณพ่อ อดีตทหารผ่านศึก เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่อบอุ่นหัวใจไม่น้อย เมื่อคุณพ่อชอบเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตของเพื่อนอีก 3 คน ที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในสนามรบสมัยสงครามเวียดนาม พ.ศ.2513-2514 อยากเจอเพื่อนสักครั้งก่อนที่จะหมดลมหายใจ ด้วยเหตุนี้ทำให้ลูกสาว ต้องสานฝันให้คุณพ่อ ออกตามหาเพื่อนทั้ง 2 คนให้เลย


โดยคลิปแรกนี้ คุณสนม มะลิทอง เสื้อสีฟ้า-น้ำเงิน ออกตามหาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ที่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี พอถามไถ่กันไม่นานก็สวมกอดกันด้วยความคิดถึงมิตรภาพตรึงใจ

คลิปต่อมา คุณกระต่ายก็พาคุณพ่อกับคุณสนม ไปหาคุณเช้า ระเวกโสม เสื้อเขียว ที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หลังจากคุณกระต่าย ได้แหล่งที่อยู่จากทะเบียนราษฎร์ พอเจอหน้ากันก็เล่าถึงอดีตตอนอยู่สนามรบ ยังจำกันได้ไหม แต่คุณเช้า ก็พยายามนึกอยู่นาน บอกว่า นานแล้วจำแทบไม่ได้เลย ส่วนคุณพ่อสมพงษ์ ต้องบอกว่า อะไรนานแค่ 40 กว่าปีเอง ก่อนที่จะเอามือไปเสยผมเพื่อน ด้วยความรักผูกพันกัน

ส่วนคลิปสุดท้าย ในคลิปก็มีคุณพ่อสมพงษ์กับคุณพ่อสนม เป็นไปหาคุณพ่อสำรวม เสื้อขาว ก็ไปเจออยู่พื้นที่ใกล้กันกับคุณพ่อเช้า อาศัยถามเอากับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งคุณพ่อสำรวม ต้องมาระลึกความทรงจำนั่งคุยกับเพื่อนๆ ย้อนไปถึงอดีตใหม่ ถึงจำเรื่องราวเหล่านั้นได้


คุณกระต่าย เจ้าของคลิป อาศัยพื้นที่ จ.ชลบุรี เผยว่า คุณพ่อสมพงษ์ เข้าร่วมกองพลเสือดำ ร่วมรบในเวียดนาม เมื่อช่วงปีพ.ศ. 2513-2514 สมัยนั้นท่านอายุประมาณ 20 ปี ต้น ๆ มีเพื่อนสนิทด้วยกัน 3 คน เพื่อน ๆ นิสัยดีมาก เวลาผ่านไปนานกว่า 50 ปี แต่ท่านยังคงจำเพื่อน ๆ ได้เสมอ

ซึ่งคุณพ่อมักจะเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตเคียงบ่าเคียงไหล่ ช่วยเหลือกัน อยู่เป็นเพื่อนตายกันในสนามรบสมัยนั้น แรกเริ่มก็แอบไปสืบด้วยตนเอง ตามหาเพื่อนคุณพ่อแต่ละคนจนได้พิกัดก่อนว่ายังมีชีวิตหรือไม่ จากนั้นพอได้ข้อมูลมั่นใจแล้ว ก็พาคุณพ่อออกไปหาเพื่อนที่บ้าน หลังจากเพื่อนเก่าได้พบหน้ากัน บางคนก็จำคุณพ่อได้บ้าง จำไม่ได้บ้าง แต่ก็มานั่งพูดคุยกันจนสามารถระลึกความทรงจำได้ ก็เลยออกมาเป็นภาพการต้อนรับที่แสนอบอุ่นของเพื่อนๆคุณพ่อ สร้างรอยยิ้มให้กับผู้คน สมกับคำกล่าวที่ว่ามิตรภาพไม่มีวันจางจริง ๆ สำหรับเพื่อนตายในสมรภูมิรบจริง

คุณอาจสนใจ

Related News