ข่าวโซเชียล

เตือน! อย่าซื้อเลี้ยง 'หมาน้ำ' ย้อมสีผิดแปลกธรรมชาติ อายุขัยสั้น เลี้ยงไม่โต

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

1.1K views

กลายเป็นอีกหนึ่งบนโลกออนไลน์ ชาวเน็ตกลุ่มคนรักสัตว์ต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "Axolotl Ville TH" ซึ่งเป็นที่เพจผู้ค้านำเข้า เพาะเลี้ยงขาย หรือให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง “อาโซลอต” (axolotl) หรือที่เรียกกันว่า “หมาน้ำ” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะใกล้เคียงกับซาลาแมนเดอร์เสือ (A. tigrinum) ซึ่งอยู่ในวงศ์และสกุลเดียวกัน

โดยเพจดังกล่าวได้ออกมาเตือน อย่าซื้อมาเลี้ยงโดยเด็ดขาด สำหรับหมาน้ำ หรือ“อาโซลอต” (axolotl) ที่ถูกย้อมสีขาย โดยเขียนรายละเอียดว่า “โปรดระวังการรับเลี้ยงเด็กที่สีผิดแปลกไปจากธรรมชาติ สีตามภาพมีการนำเข้ามาจำหน่ายในไทยจริง โปรดใช้วิจารณญาณและศึกษาในการเลือกรับเลี้ยง สีตามธรรมชาติจะไม่มีสีสันฉูดฉาดและหลากสีแบบนี้นะคะ เด็กๆ ที่สนใจน้องๆ หรือรู้จักน้องๆ ผ่านทางเกม โปรดศึกษาก่อนไปรับมาเลี้ยงน้า ซึ่งโดยปกติเด็กๆ ที่ผ่านการย้อมสีจะมีอายุขัยได้ไม่นาน ไม่เกิน 1 สัปดาห์โดยประมาณ ไม่ซื้อ = ไม่สนับสนุนสิ่งผิด ไม่ซื้อ = เพิ่มโอกาสรอดให้ตัวอื่นที่ยังไม่ถูกแช่”




หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ มาแบบเดียวกันกับสมัยลูกไก่ย้อมสีเลยครับ น่าสงสารมากครับ, แบบนี้กฎหมายคุ้มครองสัตว์คุ้มครองบ้างไหม?, คิดว่าเป็นลูกไก่ย้อมสีหรอ มันบ่าได๊, สีตามธรรมชาติน้องก็สวยอยู่แล้วน้า, อย่าซื้อเลย สงสารน้อง, ย้อมสี? เด็กๆ จะเป็นไงค่ะเขาจะไม่ซึมหรอ สารอันตรายต่อน้องนะ, ใจร้ายจัง มนุษย์หนอ อะไรที่ทำแล้วเอาเปรียบ เอาผลประโยชน์เข้าตน ทำได้ขอทำหมด ไม่สนความเดือดร้อนของสิ่งต่างๆ

ทีมข่าวได้สอบถามแอดมินเพจ วิธีดูหมาน้ำ หรือ“อาโซลอต” (axolotl) อย่างไรกับความแตกต่างย้อมสีกับสีธรรมชาติ บอกว่า สีที่ผิดจากธรรมชาติ คือ เขียว ม่วง ชมพู ฟ้า หรือสีที่มีสีสันฉูดฉาด อีกอย่างทำไมถึงเรียกชื่อว่า "หมาน้ำ" เพราะนิสัยที่ขี้อ้อนคล้ายกับน้องหมา เลยเรียกว่าหมาน้ำ นอกจากนี้ยังมีชื่ออื่นอีก อาทิ จิ้งจกน้ำ หมาน้ำ ไดโนเสาร์หกเหลี่ยม และอูปาอูปา ทางแอดมินเพจกล่าวอีกว่า ปกติจะนำเข้ามาจากทางจีนนิยมเลี้ยงกันทั่วประเทศ แต่ของทางเพจจะเป็นการเพาะพันธุ์ขึ้นในไทย

สำหรับวิธีการเลี้ยง หมาน้ำ หรือ Axolotl มือใหม่ หากสงสัยสามารถติดต่อแอดมินได้ ปกติหมาน้ำเลี้ยงไม่ยาก เป็นสัตว์ตัวน้อยน่ารัก ขี้อ้อน เหมาะแก่การเลี้ยงกับเด็กมาก ๆ น้องแค่ต้องการอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเลี้ยง ไม่ต้องใช้ออกซิเจน แค่ให้อยู่ในตู้หรือกล่องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

สิ่งสำคัญคืออุณหภูมิที่ไม่เกิน 25 องศา ไม่จำเป็นต้องอยู่ในน้ำเย็นสามารถอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ไม่ต้องห่วง แค่อย่าให้อากาศร้อนเกินก็พอ หากน้ำร้อนก็สามารถใช้น้ำแข็งมาช่วยลดอุณหภูมิหรือใช้พัดลมเป่าผิวน้ำได้ อาหารที่ใช้เลี้ยง คือ กินไรแดง ไส้เดือน หนอนแดง หรือจะเป็นอาหารที่ใช้เลี้ยงโดยเฉพาะได้มีจำหน่าย ส่วนอายุขัยจะอยู่ได้นานถึง 20 ปี ส่วนขนาดตัวจะเพิ่มตามความใส่ใจในการเลี้ยงดู ปกติน้องๆจะโต 1 นิ้ว/1 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซาลาแมนเดอร์ ,หมาน้ำ ,ย้อมสี

คุณอาจสนใจ