ข่าวโซเชียล

แบบนี้ก็ได้หรอ!? ร้านออกกฎ นักดนตรีทิปเยอะลดค่าจ้าง ได้มากกว่า 3 พัน ไม่จ่ายสักบาทเดียว

โดย nicharee_m

7 พ.ค. 2565

903 views

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพประกาศของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่ประกาศกฎข้อปฏิบัติของนักดนตรีที่มาเล่นที่ร้าน โดยข้อสำคัญที่ทางร้านเน้นย้ำคือ “หากได้ทิป 1,500 บาท ขึ้นไป ทางร้านขออนุญาตจ่ายค่าจ้างเหลือแค่ 50% หากได้ทิปมากกว่า 3,000 บาท ทางร้านขออนุญาตไม่จ่ายค่าจ้างค่ะ” โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า ข้อความระบุว่า



"อัพเดท ผมปะติดปะต่อจากข้อมูลที่ได้มาจากการชี้แจงของทางร้านบางส่วนและอีกส่วนจากนักดนตรีที่อยู่ในเหตุการณ์วันเกิดเหตุที่ทำให้ร้านออกกฎนี้ขึ้นมาครับ

เรื่องคือ เคยมีนักดนตรีวงหนึ่ง ถูกเจ้าของร้านจ้างไปเล่นแบบ Event ที่ร้าน ซึ่งเป็นงานเลี้ยงของเจ้าของร้านและเพื่อนๆ ของเขามาเป็นลูกค้า

วงเล่นจนหมดเวลาตามดีล แต่ลูกค้า A จะขอจ้างต่อและจ่ายค่าต่อเวลาเอง ซึ่งได้มีการตกลงราคากันเรียบร้อยระหว่างนักดนตรีและลูกค้า A

พอเล่นจบช่วงต่อเวลา นักดนตรีจะขอเก็บเงินลูกค้า A ตามตกลง กลับมีลูกค้า B มาโวยวายว่า จะจ่ายทำไม? ร้านจ้างมาให้แล้วไม่ต้องจ่ายเพิ่ม แล้วก็ไปต่อว่าทางเจ้าของร้าน

เจ้าของร้านอาจจะรู้สึกเสียหน้าเพราะโดนลูกค้าซึ่งเป็นเพื่อนของตนต่อว่าเอา แต่แทนที่จะทำความเข้าใจว่า ลูกค้า A จะจ่ายเอง ลูกค้า B ไม่เกี่ยว กลับไปเข้าข้างลูกค้า B แล้วผสมโรงไปกับลูกค้า B ด้วย โดยกล่าวว่า "ถ้าจะเก็บเงินเพื่อนฉันเพิ่มฉันไม่ยอม" โดยสุดท้ายทุกๆ คนก็ทะยอยแยกย้ายโดยที่ไม่ได้มีการจ่ายเงินส่วนที่ตกลงเพิ่มให้นักดนตรีเลย

หลังจากนั้นมาเจ้าของร้านจึงออกกฎนี้ขึ้นเพื่อตัดปัญหา แต่ก็ "ไม่ได้บังคับใช้จริง" แต่ได้สร้างความไม่เข้าใจและอึดอัดใจต่อนักดนตรีในร้านและนอกร้านที่ได้รับทราบเรื่องราวเป็นวงกว้าง

ปล.1 เจ้าของร้านติดต่อมาขอให้ผมลบ แต่ผมขอให้เขาชี้แจงที่มาที่ไปเพื่อที่ผมจะได้ช่วยชี้แจงและแก้ข่าวให้เพื่อความเป็นธรรม แต่ก็ไม่ได้รับความชัดเจนใดๆ ผมจึงตัดสินใจที่จะไม่ลบ และได้ให้คำแนะนำไปว่ากฎเช่นนี้ไม่เหมาะสม ซึ่งทางเจ้าของร้านไม่ได้โต้เถียงใดๆและขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

ปล.2 ร้านชื่อย่อ M.S.M.D. หรือ ม.ก.ซ.ม.ก.ด.

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่แจ้งให้กลุ่มเพื่อนนักดนตรีได้รับทราบ เพื่อป้องกันการโดนเอาเปรียบจากร้านครับ

คนที่ออกกฎเ-ียนี่กูขอให้มันล้มละลายและตายอย่างโดดเดี่ยวทรมาน"



หลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีการวิพากษณ์วิจารณ์ว่า การออกกฎของร้านอาหารเป็นการเอาเปรียบ และเห็นแก่ตัว ในส่วนของนักดนตรีด้วยกันมีการสอบถามถึงร้านที่ออกกฎดังกล่าว และจะร่วมกันต่อต้านโดยการไม่ไปเล่นที่ร้านนี้อีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News