สังคม

เชียงใหม่อุณหภูมิลดอีก! ยอดดอยเหลือ 3 องศา ‘ม้าเทวดา’ โผล่อวดโฉมบนดอยอินทนนท์

โดย petchpawee_k

7 ม.ค. 2566

2.1K views

ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ยังคึกคัก เช้านี้อากาศหนาวลดฮวบอีกรอบ 2-3 องศา ยอดดอยต่ำสุด 3 องศาเกิดเมยขาบต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ม้าเทวดา หรือกวางผาสัตว์ป่าหากยากออกมาอวดโฉมใกล้ชิดนักท่องเที่ยวที่กิ่วแม่ปาน 


สภาพอากาศทางภาคเหนือยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง มวลอากาศเย็นระลอกใหม่ที่แผ่เสริมเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตั้งแต่ช่วงวานนี้ (6 มค.66) ส่งผลให้หลายพื้นที่อุณหภูมิเช้านี้ลดลงเฉลี่ยน 1-3 องศา


โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้ ( 7 ม.ค.66 ) ตัวเมืองเชียงใหม่เหลือเพียง 13-14 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณเทือกเขา และยอดดอยมีอากาศหนาวจัดต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง พบว่าเช้านี้อุณหภูมิลดลงฮวบอีกครั้ง 1-3 องศา โดยที่ยอดดอย และกิ่วแม่ปานเช้านี้อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 3 องศา กับมีเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 และถือเป็นเหมยขาบครั้งที่ 13 ที่เกิดขึ้นในฤดูหนาวปีนี้ นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนฝ่าอากาศหนาวระดับเยือกแข็งขึ้นไปท่องเที่ยวและโชคดีที่ได้ชมเหมยขาบไปพร้อมกัน


ขณะเดียวกันเพจเฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์-Doi Inthanon National Park” เผยแพร่ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพของ กวางผา หรือ “ม้าเทวดา” เอาไว้ได้ ระหว่างที่ออกหากินและอาบแดดท่ามกลางธรรมชาติที่เงียบสงบและอุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมบรรยายข้อความว่า “ม้าเทวดา (กวางผา) ออกมาอาบแดดช่วงหน้าหนาวให้เราเห็นกัน” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก เนื่องจากถือได้ว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยาก


นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาพกวางผา หรือ ม้าเทวดา ดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพไว้ได้บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่ออกมาเดินเล่นอาบแดดท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ซึ่งถือเป็นภาพที่หาชมได้ยาก เนื่องจากปกติแล้วกวางผา เป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณการระวังภัยสูง จึงมักซ่อนตัวอยู่ตลอดและไม่ออกมาปรากฏตัวให้พบเห็นได้ง่ายๆ ประกอบกับสีสันของกวางผาที่มีขนสีน้ำตาลอมเทา จึงทำให้ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม บวกกับนิสัยที่ชอบยืนนิ่งเป็นเวลานาน ยิ่งทำให้พบเห็นตัวได้ไม่ง่ายนัก


โดยการที่กวางผาออกมาปรากฏตัวในครั้งนี้ ถือเป็นข้อบ่งชี้ยืนยันให้เห็นชัดเจนว่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ระบบนิเวศและธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งปราศจากการถูกรบกวน จึงทำให้สัตว์ป่ารู้สึกปลอดภัยและกล้าออกมาจากที่หลบซ่อน


สำหรับ ม้าเทวดา หรือ กวางผา เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ของประเทศไทยและอนุสัญญา CITES จัดไว้ในบัญชีใกล้สูญพันธุ์ โดยเป็นสัตว์จำพวกแพะ แกะ เช่นเดียวกับเลียงผาแต่มีขนาดเล็กกว่า และจะอยู่บนยอดเขาสูงชันในที่ระดับน้ำสูงชันมากกว่า 1,000 เมตร ในไทยเคยพบที่ดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ดอยเลี่ยม ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งกวางผานั้น ตามธรรมชาติถือเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณระมัดระวังตัวสูง ไม่ค่อยออกมาให้เห็น ภาพของกวางผาที่ออกมาโชว์ตัวนี้ จึงนับว่าหาดูได้ยาก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QOAFGDh1deo

คุณอาจสนใจ

Related News