สังคม

คนจีนแห่ทิ้งใบจองโครงการบ้านหรู กลัวถูกตรวจสอบการเงิน เหมือนกรณี 'ตู้ห่าว' ชี้อาจกระทบถึงกลุ่มลูกค้ายุโรป

โดย weerawit_c

18 ธ.ค. 2565

1.4K views

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยถึง กรณีกลุ่มนักธุรกิจคนจีนสีเทา และมีคดีเชื่อมโยงตู้ห่าวที่ซื้อบ้านหรูในเมืองไทย ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีการเปิดช่องให้ต่างชาติสามารถซื้อบ้านได้โดยใช้นอมินี จัดตั้งบริษัทขึ้นมา คนไทยถือหุ้น 51% เนื่องจากกฎหมายยังไม่เปิดให้ต่างชาติซื้อบ้านแนวราบได้เหมือนคอนโดมิเนียมที่ซื้อได้ในสัดส่วน 49% ของพื้นที่โครงการ



ต่างชาติซื้อบ้านผ่านนอมินีมีมานานมากแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นคนจีน ในช่วงโควิด-19 ระบาด จะนิยมซื้อคอนโดฯหรูอยู่ แต่ระยะหลังชอบซื้อบ้านแนวราบราคาแพงกันมากขึ้น แต่คนจีนที่ซื้อมีทั้งกลุ่มทุนสีเทาและกลุ่มทุนสีขาวที่ทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย หลังเกิดกรณีตู้ห่าว ส่งผลกระทบต่อตลาดบ้านหรูอย่างมาก คนจีนทิ้งจองไปหลายโครงการแล้ว กลัวจะถูกตรวจสอบเอกสาร เส้นทางการเงิน และอาจจะกระทบไปถึงกลุ่มลูกค้ายุโรปด้วย



นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า กรณีตู้ห่าวทำให้ตลาดบ้านเดี่ยวระดับซุปเปอร์ลักชัวรี่ยอดขายชะงักไปมากพอสมควรตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดจากลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะคนจีนไม่มั่นใจ กลัวถูกตรวจสอบ เพ่งเล็ง อาจจะทำให้เกิดการทิ้งดาวน์หรือไม่มาโอนกรรมสิทธิ์ ในส่วนของเพอร์เฟคไม่มีคนจีนมาซื้อเหมาทั้งโครงการ เพราะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินและช่องทางที่ซื้อ เช่น ตั้งบริษัทหรือทำธุรกิจในไทยมานานแค่ไหน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/zEJM81uR3GY

คุณอาจสนใจ

Related News