สังคม

ระทึกกลางดึก ไฟไหม้ชุมชนวานิชสัมพันธ์ บ้านเก่าอายุเกือบ 100 ปีวอด

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2565

381 views

เมื่อเวลา 22.42 น. วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ร้อยตำรวจเอก ณัฎฐ์พงศ์  สีดา รอง สว. สอบสวน สน.พลับพลาชัย 2 รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในซอยเจริญกรุง 22 จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง กู้ภัยสวนมะลิ อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที


เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ พบเหตุเกิดภายในบ้านเลขที่ 145 ชุมชนวานิชสัมพันธ์  ซอยเจริญกรุง 22 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เป็นลักษณะอาคารพาณิชย์ ครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น ปลูกติดกันหลายหลัง พบแสงเพลิงและกลุ่มควันจำนวนมากเกิดขึ้นบริเวณชั้นที่ 2 และลุกลามลงสู่ชั้นล่างของตัวบ้าน ก่อนที่จะไหม้ลามไปติดกับบ้านเลขที่ 147 ที่อยู่ติดกัน ไหม้เสียหายไปด้วยอีกหลังหนึ่งอย่างรวดเร็ว


อาสาสมัครพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงเร่งวางสายฉีดน้ำดับเพลิง ซึ่งเป็นไปด้วยความโกลาหลของชาวบ้านบริเวณดังกล่าว ประกอบกับซอยดังกล่าวเป็นซอยคับแคบ รถดับเพลิงขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าไปถึงต้นเพลิงได้ ต้องช่วยกันแบกเครื่องหาบหามเข้าไปอย่างทุลักทุเล ใช้เวลากว่า 20 นาที จึงทำการควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ จากการตรวจสอบโดยรอบในที่เกิดเหตุไม่พบผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว


สรุปเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ มีบ้านเลขที่ 145 เป็นบ้านต้นเพลิงตามที่พยานบอกเล่า และลุกลามไปติดบ้านเลขที่ 147 เสียหายไปด้วย ส่วนพื้นที่ความเสียหายประมาณ 36 ตารางเมตร ส่วนชุมชนดังกล่าวเป็นบ้านเก่าแก่มีอายุประมาณเกือบ 100 ปี จึงเป็นที่น่าเสียดายบ้านเก่าทรงโบราณซึ่งทุกวันนี้ก็หาดูได้ยากยิ่งแล้ว ชาวบ้านแถวนั้นต่างก็บอกว่าเสียดาย


ส่วนสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการนำเชือกมากันขอบเขตเอาไว้ก่อน และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณที่เกิดเหตุ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายเกิดขึ้น

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6ceJe76ldms

จากการสอบถาม บ้านข้างเคียงกับบ้านต้นเพลิง บอกว่า ตอนเกิดเหตุตนนอนหลับอยู่ แล้วแฟนมาปลุก ตนตื่นมาก็เห็นมีควัน ตกใจวิ่งออกนอกบ้าน แล้วก็วิ่งกลับเข้าไปหยิบโทรศัพท์ออกมาแจ้งดับเพลิง หันกลับไปอีกทีไฟลุกโหมเร็วมาก เลยออกจากจุดเกิดเหตุ หยิบได้แต่โทรศัพท์กับแมสก์ 1 อัน ติดตัวออกมาแค่นี้ ปกติแล้วตนจะกินยาก่อนนอน แต่วันนี้ไม่ได้กิน ตนเช่าบ้านอยู่กับแฟนตนเพียง 2 คนมานานเกือบ 10 ปีแล้ว ส่วนข้างบ้านไม่มีคนอยู่ เค้าน่าจะออกไปรับแฟนเค้าข้างนอก ยังไม่กลับเข้ามา ตัวเค้าจะขายของเก่าพวกมือ 2 ที่คลองถม ส่วนแฟนจะทำงานแถวสีลม  


คุณอาจสนใจ