สังคม

ชัยภูมิ ประกาศเขตภัยฉุกเฉินน้ำท่วมแล้ว 2 อำเภอ - ลำพระเพลิงทะลักเข้าท่วมโรงงาน ถนนสายหลักถูกตัดขาด

โดย weerawit_c

1 ต.ค. 2565

369 views

ชัยภูมิ - หลังพายุดีเปรสชั่นโนรูเคลื่อนผ่านจังหวัดชัยภูมิ เป็นศูนย์กลาง พื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักสลับหยุด ตลอดทั้งวัน ทำให้ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เกิดน้ำหลากท่วมขยายวงกว้างอีกต่อเนื่อง มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้วไม่น้อยกว่า 10,000 ครอบครัว พื้นที่การเกษตร ไร่นา อีกไม่น้อยกว่า 30,000 ไร่ มีพื้นที่มีปริมาณน้ำหลังเกิดฝนตกหนักสะสมสูงเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลาก เกิดน้ำท่วมฉับพลันในช่วงสัปดาห์นี้อีกขยายวงกว้างคลอบคลุมเกือบทั้งจังหวัดในทั้ง 16 อำเภอแล้ว วันนี้น้ำได้หลากเข้าท่วมพื้นที่ได้รับความเสียหายแล้วในหลายจุดและน่าจับตาในพื้นที่เสี่ยงใกล้เชิงเขาเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากน้ำท่วมฉับพลันในขณะนี้ได้ทุกอำเภอ จ.ชัยภูมิ



ล่าสุด นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้แจ้งจังหวัดชัยภูมิ ประกาศจังหวัดให้มีพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน(อุทกภัย) แล้วใน 2 อำเภอ ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชนในเขตโซนเศรษฐกิจในย่านกลางตัวเมืองชัยภูมิทั้งหมด และที่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เพื่อให้หน่วยงานในท้องถิ่นทางทศบาลเมืองชัยภูมิ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเร่งจัดสรรงบประมาณลงไปช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดโดยเร็วแล้ว



นครราชสีมา - มวลน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ไหลหลากเข้าท่วมทางหลวงหมายเลข 226 ฝั่งขาเข้าตัวเมืองนครราชสีมา บริเวณบ้านโนนคอย หมู่ที่ 10 ตำบลหนองพลวง อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาว 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงได้นำแผงจราจรมาปิดกั้นทาง ไม่ให้รถผ่าน เนื่องจากระดับน้ำท่วมผิวถนนสูง รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ จำเป็นต้องเปิดช่องทางพิเศษเพื่อให้รถวิ่งสวนทางกันเลนฝั่งตรงข้าม



จากภาพมุมสูงจะเห็นว่า มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว และ โรงงานในเขตสมาคมพัฒนาประชากร และชุมชนสาขานครราชสีมา ซึ่งภายในมีโรงงานตั้งอยู่หลายโรงงาน ล่าสุดปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงงาน สูงกว่า 1 เมตร อาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 ได้นำเรือท้องแบน จำนวน 3 ลำ เข้าลำเลียงคนงานกว่า 900 คน ออกจากโรงงานเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น



ขอนแก่น - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถารนการณ์น้ำพอง ที่บ้านบึงฉิม ม. 4 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำพอง พบว่า น้ำพองเอ่อล้นเข้าท่วมในหมู่บ้าน ประมาณ 50 %แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำทางด้านทิศตะวันออกใกล้กับลำน้ำพอง ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกบ้านเรือนตัวเอง บางครอบครัวลูกหลานทำงานอยู่ในเมืองก็จะซื้อข้าว อาหารมาส่งให้พ่อแม่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม



ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดตาม นายสำลี ชัยรัตน์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 171 บ้านบึงฉิม ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเกษตรกรเจ้าของสวนฝรั่งพันธุ์กิมจู และปลูกฝรั่งจำนวน 5 ไร่ ถูกน้ำท่วมจนหมด ซึ่งจากการเข้าสำรวจในสวนฝรั่งของนานสำลี พบว่านอกจากสวนฝรั่งของนายสำลีจำนวน 5 ไร่ที่ถูกน้ำท่วมจนหมดแล้ว สวนญาติพี่น้องที่อยู่ติดกันก็ถูกน้ำท่วมเช่นกันรวมแล้วกว่า 30 ไร่ นายสำลี ได้ลงลุยน้ำ เพื่อเก็บลูกฝรั่ง เลือกเอาลูกที่พอจะนำไปขายได้ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเก็บได้ เพราะฝรั่งถูกน้ำท่วมนานหลายวัน แม้จะเอากระดาษห่อไว้ ผิวก็ไม่สวย เนื้อยังอมน้ำอีก



ศรีสะเกษ - ที่ชุมชนหนองหมู ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นชุมชนมีบ้านเรือนของชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวน 170 หลังคาเรือนและอยู่ติดกับลำห้วยสำราญ ปรากฏว่าน้ำจากลำห้วยสำราญได้ไหลทะลักเข้าไปท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านจมใต้น้ำ ชาวบ้านต้องพากันหอบข้าวของมีค่าหนีน้ำท่วมไปอยู่ริมถนนเฉลิมราชย์ 60 ปี ซึ่งเช้าวันนี้ นางพะเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมู และนายกุมาร เหมือนคิด อายุ 46 ปี อาชีพ รับจ้างทั่วไป ได้พากันพายเรือเข้าไปดูบ้านของตนเอง



เนื่องจากว่า นับตั้งแต่น้ำท่วมชุมชนหนองหมู นางพะเยาว์ ไม่มีเวลาเข้าไปดูแลบ้านของตนเอง เพราะว่า ต้องคอยประสานกับส่วนราชการและผู้ใจบุญที่ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือชาวบ้าน เมื่อพายเรือเข้าไปในชุมชนพบว่า บ้านเรือนจำนวนมากถูกน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้าน บ้านหลายหลังถูกน้ำท่วมจนมองไม่เห็นหลังคา ซึ่งนายกุมาร ได้พายเรือไปดูบ้านของตนเองพบว่า น้ำท่วมถึงหลังคาบ้านขณะที่บ้านอีกหลังที่เพิ่งสร้างขึ้นมาได้ เพื่อเก็บของต่างๆ หนีน้ำท่วม ปรากฏว่า น้ำท่วมทำให้ข้าวของเสียหายบางส่วน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/W_bVQeaRWng

คุณอาจสนใจ

Related News