สังคม

'ชัชชาติ' ตี 4 ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมวิภาวดีรังสิต - เตรียมกระสอบทราย 2 แสนใบ สกัดน้ำท่วม

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2565

100 views

เมื่อเวลา 04.11 น. วันที่ 25 ก.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ลงพื้นที่ถนนวิภาวดีรังสิต ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมขัง พร้อมด้วย นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษา และผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ


นายชัชชาติ กล่าวว่า "เมื่อคืนฝนตกไม่มาก สัก 80 มม. ที่ดินแดง มีน้ำท่วมขังบ้าง แถวประชาสงเคราะห์ แต่ราวตี 3 ครึ่งก็ลง แต่มีจุดนึงที่ท่วมเยอะ นี่ไลฟ์เพื่อบอกพวกเราที่จะเดินทาง ว่าวิภาวดีเลนคู่ขนาน ลงจากดินแดงมาประมาณ 200 เมตร ท่วม ปัญหาคือเรื่องไม่เป็นเรื่อง จริง ๆ ไม่ควรท่วมตรงนี้ วิภาวดีเป็นถนนของกรมทางหลวง มีผู้รับเหมาที่มาก่อสร้างคูระบายน้ำ ปกติคูระบายน้ำนี้ ต้องระบายไปสุทธิสาร ออกคลองบางซื่อ แต่เข้าใจว่าผู้รับเหมามาดาดคลองแล้วไปอุดทางน้ำหมดเลย ทำให้น้ำระบายไม่ได้ ท่วมเป็นจุด ๆ เช้านี้ไม่ได้มีประเด็นมาก มีแต่วิภาวดีที่เดียว ซึ่งถนนวิภาวิภาวดีรังสิต ปกติระบายน้ำโดยใช้คูริมถนนเป็นหลัก"


ขณะที่ วานนี้ (24 ก.ย.) นายชัชชาติ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือพายุลูกใหม่เข้าไทย ที่มีชื่อว่า โนรู ในช่วงวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ ว่า ตอนนี้มีการเร่งพร่องน้ำเต็มที่ ให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด พร้อมกับเตรียมกระสอบทรายกว่า 2 แสนใบ กระจายให้ชุมชนที่เปราะบาง ซึ่งได้สั่งการไปว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เช่น ฝนตกบริเวณเขตนี้ ให้สำนักการระบายน้ำส่งข้อมูลไปที่สำนักงานเขต สำนักงานเขตต้องรู้เลยว่าสถานการณ์แบบนี้ชุมชนไหนต้องเข้าไปดูแลก่อน เช่น เรียงกระสอบทรายไว้ก่อน เพื่อทำการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเราสามารถป้องกันได้บางส่วนก่อน ความเสียหายก็จะไม่รุนแรงมาก และเอาชุมชนเป็นแนวร่วมในการแก้ปัญหา


ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนแทบทุกเขตว่าฝนตกแต่ละที่เป็นอย่างไร เช่น บางเขน ดอนเมือง ลาดกระบัง บางขุนเทียน ทำให้รู้จุดอ่อนของแต่ละเขต ซึ่งหากดูแนวโน้มฝนทางภาคเหนือจะเยอะกว่า ส่วนกรุงเทพฯ จะได้รับผลกระทบน้อย แต่จะมีน้ำเหนือกับน้ำทะเลหนุนเข้ามาเสริม เบื้องต้นได้มีการสั่งการ ผอ.เขต เร่งเรียงกระสอบทรายริมคันกั้นน้ำเป็นหลัก ถ้ามีจุดฟันหลอก็ให้เสริมเข้าไป



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/Ggmb1aBPxHQ

คุณอาจสนใจ

Related News