สังคม

กรมชลฯ หารือ 'ชัชชาติ' วางแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. - 'ผู้ว่าฯหมูป่า' ไม่ได้หายไปไหน เพิ่งออกจาก รพ.

โดย passamon_a

18 ก.ย. 2565

46 views

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.65 ที่โรงเรียนกุศลศึกษา วัดชัยพฤกษมาลา ราชวรวิหาร เขตตลิ่งชัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ตัวแทนกรมชลประทาน และเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบน้ำท่วม พื้นที่กรุงเทพมหานคร


ซึ่งในการร่วมประชุม รศ.ดร.เสรี ระบุว่า ตั้งแต่ 1 สิงหาคม - 10 กันยายน พบปริมาณฝนตกเยอะเกิน 100 มิลลิเมตรต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมของปี 2565 ไม่เหมือนปี 2554 อย่างแน่นอน เนื่องจากพฤติกรรมของน้ำแตกต่างกัน โดยในปี 2554 เป็นการท่วมของน้ำเหนือที่ปล่อยหลากเข้าท่วมพื้นที่ แต่ในปี 2565 เป็นน้ำท่วมเฉพาะพื้นที่ซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่อง และสามารถระบายได้ทัน ซึ่งหลังจากนี้ในช่วง 15 วัน เราอาจจะเจอพายุอีกหนึ่งลูก เป็นข้อมูลที่ต้องติดตาม


และจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนว่าจะมีฝนในช่วงวันที่ 17-22 กันยายนนี้ กทม.มีเรดาห์แจ้งเตือนฝนตกล่วงหน้า 3 ชั่วโมง ว่าจะมีฝนตกพื้นที่ไหน แต่เรดาห์ไม่บอกว่าน้ำจะท่วมพื้นที่ไหน ฉะนั้นผู้อำนวยการเขตทุกเขตจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือ พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนด้วย


โดยตามการคาดการณ์ฉากทัศน์ พบว่าในอนาคต 10 ปี จะเกิดปรากฏการณ์ที่ฝนตกหนักกว่า 200 มิลลิเมตรต่อวัน และห้วงเวลาที่มีฝนตกจะเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 14-20 ซึ่งแนวทางที่ รศ.ดร.เสรี ได้เสนอในระยะสั้น ขณะนี้ขอให้มีการจัดตั้งศูนย์ อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เขต โดยมีภาคประชาชนมีส่วนร่วม โดยผู้อำนวยการเขตเป็นผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการน้ำ โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้ติดตามและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเป็นผู้ชี้แจงข้อมูลต่อภาคประชาชน


ขณะที่ข้อเสนอในระยะกลางและระยะยาวนั้น ให้ผู้อำนวยการเขตและภาคประชาชนจัดการพื้นที่หน่วงน้ำพื้นที่ชุมน้ำ รวมถึงแผนการระบายน้ำในพื้นที่ ส่วนของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมวางแผนหารือกับผู้ว่าในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง บริหารการระบายน้ำในลุ่มน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ วางแผนการป้องกันน้ำท่วม ในกรณีน้ำทะเลหนุน น้ำท่วมพื้นที่ชายฝั่งนอกแนวคันกั้นต่าง ๆ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐบาลเป็นวาระแห่งชาติ


นอกจากนี้ รศ.ดร.เสรี ยังกล่าวชื่นชม และแซวนายชัชชาติ ว่า เราได้ผู้ว่าฯที่มีความตั้งใจเกินร้อย ตามจริงท่านน่าจะเป็นผู้ว่าฯร้อยเอ็ด มันเกินร้อย พูดเล่นนะครับ ความตั้งใจที่มี ผมคิดว่าประชาชนก็สบายใจ เพราะผู้ว่ามีความรู้พื้นฐาน และเชื่อว่าจะเป็นคนวางรากฐานการจัดการน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร


อีกด้าน เพจเฟซบุ๊ก PR.Thailand ได้โพสต์ภาพ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ ผู้ว่าฯหมูป่า พร้อมระบุว่า "ผู้ว่าฯหมูป่า ออก รพ.แล้ว หลังผ่าตัดใหญ่ อาจผอมไปบ้างแต่ร่างกายดีขึ้นเรื่อย ๆ ท่านฝากขอบคุณทุกกำลังใจ ที่ทำให้มีพลังสู้ต่อ อีกไม่นานพร้อมลุยเหมือนเดิมจ้าาา"


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/2-a29zavsGY


คุณอาจสนใจ

Related News