สังคม

ฝนตกหนัก ชุมชนชายแดนแม่สาย ท่วมอีกรอบสอง - น้ำเข้าท่วมเขตรอบๆ ที่ต่ำเทศบาลเมืองเลย ระดับเริ่มวิกฤต

โดย weerawit_c

11 ก.ย. 2565

7 views

ผู้สื่อข่ายรายงานข่าวสภาพอากาศ บริเวณพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 11 กันยายน 2565 ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาย เพิ่มสูงขึ้น จนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่ตั้งอยู่ตามริมฝั่งน้ำ จุดที่แม่น้ำแม่สายทะลักเข้ามา มี 2 จุด บริเวณรีสอร์ทร้าง ชุนชนสายลมจอย ตำบลแม่สาย ตรงข้ามกับโรงแรมอัลลัวร์ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และจุดที่ 2 คือบริเวณหน้าโรงแรมก๋องคำ บ้านเกาะทราย หมู่ที่ 7 ซึ่งเป็นจุดที่น้ำดันกำแพงพังทลายครั้งก่อน



ซึ่งจุดดังกล่าว เป็นพื้นที่เอกชน หลังกำแพงพังครั้งก่อน ทางเทศบาลตำบลแม่สาย ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ เพียงเสนอแบบสร้างที่ให้โครงสร้างแข็งแรง และแจ้งเจ้าของพื้นที่แล้ว



น้ำที่เอ่อล้นเข้าตามช่องดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต่างตกใจรีบขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง โดยเทศบาลตำบลแม่สาย หลังรับแจ้ง ได้ส่งรถบรรทุก6 ล้อ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจพื้นที่เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ ประกอบด้วยชุมชนสายลมจอย , ชุมชนเกาะทราย และชุมชนบ้านไม้ลุงขน ในพื้นที่ของตำบลแม่สาย



โดยช่วงเช้านี้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายเริ่มลดลงแล้ว แต่สภาพอากาศทั่วไปยังปิดอยู่ ส่วนสาเหตุที่ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาย เพิ่มสูงขึ้น เกิดจากเมื่อช่วงเย็น วันที่ 10 กันยายน 2565 ประชาชนชาวแม่สาย สังเกตเห็นกลุ่มเมฆฝนดำทะมึน เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วมาจาก แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว และรวมตัวบริเวณดอยสูงเทือกเขานางนอน ซึ่งเป็นเทือกเขาแนวเส้นเขตแดนระหว่าง ไทยกับเมียนมา ก่อนที่ฝนจะเริ่มตกอย่างหนักในช่วงกลางคืน ทั้งพื้นที่อำเภอแม่สาย และบริเวณต้นน้ำแม่น้ำแม่สายในฝั่งประเทศเมียนมา



ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีฝนตกตลอดทั้งคืนในพื้นที่จังหวัดเลยติดต่อกันประมาณสองวัน น้ำในแม่น้ำเลย ที่อำเภอภูหลวงได้ไหลเข้ามาในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเลย บริเวณรอบรอบ. หมู่บ้านที่อยู่ต่ำริมแม่น้ำเลย ได้แก่บ้านติดต่อ บ้านล่างและ อีกหลายหลายหมู่บ้านในตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองจังหวัดเลยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและเร่งเข้าไปช่วยเหลือหน่วยกู้ภัยได้นำกระสอบทรายไปให้ผู้ที่เดือดร้อน สำหรับบ้านที่อยู่ริมน้ำเลยสองชั้นด้านล่างซึ่งมีความสูงประมาณ 3 ถึง 4 เมตรจะมีน้ำท่วม การสัญจรไปมาบริเวณริมแม่น้ำเลยไปยังบ้านที่ปลูกติดริมแม่น้ำเลยจะต้องใช้เรืออย่างเดียว ระดับในแม่น้ำเลย 10.30 เมตร ระดับวิกฤติ 11.00 เมตร



ด้านนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้สั่งการไปยังทุกอำเภอที่มีพื้นที่น้ำท่วมให้เข้าไปดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดเลยนั้นระดับน้ำจะไหลผ่านมาไวไปไว ซึ่งทุกพื้นที่มีโอกาสเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำเอ่อท่วมได้ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบพื้นที่ที่อาจจะมีน้ำป่าไหลหลากพื้นน้ำเอ่อ และให้เข้าไปดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งในระหว่างนี้อาจจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/iPCB8eKhDro

คุณอาจสนใจ

Related News