สังคม

ชาวบ้านสุดทน! หน่วยงานปล่อยร้านกึ่งผับเปิดกลางชุมชน เสียงดังจนแทบไม่ได้นอน

โดย JitrarutP

28 ส.ค. 2565

261 views

วานนี้ (27 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลพะวง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ว่ามีบุคคลภายนอกได้มาเช่าที่ดินเปิดร้านอาหารแนวกึ่งผับ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนเรื่องเปิดเพลงเสียงดังรบกวนอย่างหนัก โดยมีบ้านของชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 12 หลังคาเรือน ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานเทศบาลตำบลพะวงและหน่วยงานปกครองจังหวัดสงขลา แต่ยังคงได้รับผลกระทบในด้านของเสียงเพลงหนักเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบได้พบกับกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ก่อนจะพาผู้สื่อข่าวเดินตรวจสอบรอบๆ ร้าน เบื้องต้นพบว่าร้านดังกล่าวชื่อร้านชิดลม สงขลา ได้เปิดเป็นกึ่งผับกึ่งร้านอาหาร ส่วนโครงสร้างของร้านได้ใช้สังกะสีมาทำเป็นตัวร้านปิดกั้นเอาไว้ จึงไม่สามารถช่วยในการซับเสียงให้อยู่ในวงจำกัดได้ ทำให้เสียงเพลงดังออกมานอกร้าน ทำให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่รอบๆ ร้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก

จากการสอบถาม ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ดินตรงนี้เค้าเปิดให้เช่าเป็นที่ดินเปล่าและเมื่อก่อนจะเป็นอู่ซ่อมรถ จากอู่ซ่อมรถเปลี่ยนมาเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหลังจากนั้นก็เปิดเป็นผับเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งป้าของตนได้ไปพูดคุยเจรจากับทางเทศบาลตำบลพะวงและปกครองจังหวัดสงขลา ก็ได้เข้ามาตรวจสอบซึ่งทางเจ้าของร้านแจ้งว่าจะดำเนินการฉีดโฟมป้องเสียงออกจากร้านให้มันดีขึ้น แต่จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก็ไม่ดีขึ้นจนถึงตอนนี้ก็ยังมีเสียงดังอีก

ชาวบ้านเคยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วก็ยังดังกว่าเดิมและชาวบ้านได้ทำหนังสือขอเครื่องวัดเสียงไปยังเทศบาลตำบลพะวง ทางเทศบาลก็ให้ชาวบ้านใช้ตัววัดเสียง โดยการใช้แอปพลิเคชันตัววัดเสียง ซึ่งวัดเสียงได้ 80 เดซิเบลขึ้นไป แต่ถ้าเสียงดัง 60 เดซิเบล ชาวบ้านยังพอรับไหวบางครั้ง ส่วนเสียงที่ดังรบกวนชาวบ้านนั้นจะเป็นเสียงดนตรี เสียงกลอง เสียงเบส ซึ่งมันดังมาก อีกทั้งยังมีเสียงกรี๊ดจากคนที่มาเที่ยว เสียงทะเลาะกัน เสียงโวยวาย



โดยตัวแทนชาวบ้านกล่าวเพิ่มเติมว่า เข้าใจว่าทางเจ้าของร้านทำธุรกิจ แต่การทำธุรกิจควรไม่กระทบต่อชาวบ้านในชุมชนที่อาศัยอยู่รอบๆ จึงอยากให้ทางเจ้าของร้านควรแก้ไขเพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้านในชุมชนในด้านสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต เพราะเวลาดังกล่าวมันเป็นเวลาพักผ่อนของชาวบ้านและตื่นเช้ามาก็ต้องไปทำงาน ช่วงที่ผ่านมาชาวบ้านให้โอกาสทางร้านแก้ไขแต่กลับกลายเป็นว่าทางร้านผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่แก้ไขอย่างจริงจัง

นอกจากจากนี้ชาวบ้านยังได้มอบหลักฐานคลิปวิดีโอที่ทางร้านได้เปิดเพลงและมีการเล่นดนตรีสด พร้อมกับมีการวัดเสียงที่ดังออกจากร้านพบว่าดังเกิน 80 เดซิเบล และจากการตรวจสอบภาพมุมสูงพบว่าผับดังกล่าวตั้งอยู่ตรงกลางชุมชนและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในชุมชนอย่างชัดเจน จึงอยากฝากหน่วยงานจังหวัดสงขลาให้ลงพื้นที่ตรวจสอบและจัดพื้นที่เหมาะสมอย่างจริงจังเพื่อความสงบสุขของชาวบ้านในชุมชน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/gT4aP3vqdOM

คุณอาจสนใจ

Related News