สังคม

น้ำท่วมอ่วม! หลายจังหวัดภาคเหนือ แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่-เชียงราย-พะเยา ชาวบ้านแบกพัดลม หนีน้ำวุ่น

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2565

9 views

วานนี้ (วันที่ 12 ส.ค.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก อิ่มบุญ ฟาร์มเห็ดอิ่มบุญภูซาง ถ่ายคลิปน้ำท่วม โดยแบกพัดลม 1 ตัว หนีน้ำท่วม ออกมาในพื้นที่ อ.ภูซาง จ.พะเยา


ผู้ถ่ายคลิป เล่าว่า เดินลุยน้ำเข้าไปเก็บของในบ้านออกมา สภาพน้ำท่วมถึงหน้าอกจะถึงคอแล้ว โดยเธอจะเข้าไปเอาหม้อก๋วยเตี๋ยว แต่เอาออกมาไม่ได้ ได้แต่กระปุกตังค์ออกมา ระหว่างถ่ายคลิปเธอยังยิ้มหัวเราะได้บอกว่านี่คือภัยพิบัติ ตอนนี้ทุกคนปลอดภัยดี


ต่อมาพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กได้กลับเข้าไปในพื้นที่อีกครั้งเพื่อขนไก่ออกมา โดยมีเจ้าหน้าที่ ตชด. ให้ความช่วยเหลือในการพาเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งมีน้ำท่วมสูง โดยในระหว่างทางนั้นพบชางบ้านในพื้นที่พลิกวิกฤต ให้เป็นโอกาสโดยนำแห่ออกมาหาปลา พอถึงเล้าไก่เจ้าหน้าที่ได้ปีนขึ้นไปบนหลังคาและใช้เชือกมัดขาไก่และขนย้ายออกมา อย่างปลอดภัย


แม่ฮ่องสอน – แหล่งท่องเที่ยวอย่าง อ.ปาย ก็ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมรีสอร์ทหลัวจากถูกอิทธิพลจากพายุมู่หลาน จนต้องช่วยกันอพยพนักท่องเที่ยว ทั้งรีสอร์ทเนื่องจากฝนกระหน่ำหนักมาก หนักขนาดที่บางพื้นที่ถูกตัดกระแสไฟ บางจุดน้ำพักท่อนซุงลอยน้ำมาโดนสายไฟที่ห้อยต่ำจึงต้องตัดระแสไฟฟ้าตั้งแต่เที่ยงวันถึง 5 โมงเย็น


เชียงราย – น้ำท่วม 5 อำเภอ 13 ตำบล 123 หมู่บ้าน น้ำจากเทือกเขาแม่จันไหลบ่าเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณตลาดแม่จันซึ่งเป็นตัวเมืองย่านเศรษฐกิจ น้ำท่วมสูงถึง 30 เซนติเมตร นอกจากนี้มวลน้ำยังไหลไปตามท่อระบายน้ำ จนน้ำเอ่อล้นท่วมถนสายแม่จัน-แม่สาย ช่องทางขาขึ้น บริเวณหน้าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน และบริเวณสามแยกแม่อาย น้ำท่วมสูงประมาณ 10-20 เซ็นติเมตร


เชียงใหม่ – น้ำที่เข้าท่วมพื้นที่อำเพอฝาง ยังเพิ่มระดับ ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยช่วงเย็นได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้เส้นทาง ที่เดินทางมาจากแม่อายไปเชียงใหม่ เลี่ยงเส้นทางกลางเมืองเข้าช่องทางขวาเพื่อเดินทางเส้นบายพาสฝาง โดยเลี้ยวเข้าทางแยกหนองตุ้ม ไปทะลุเส้นทางแยกนันทาราม


เนื่องจากในตัวเมือง มีน้ำท่วมขังหลายจุดตั้งแต่ตลาดป่าบง โค้งป่าบง ถนนสายกลางเวียงจากสี่แยกกสิกรไทยไปจนถึงโค้งแม่มาว ในช่วงเย็นระดับน้ำตามจุดต่างต่างเพิ่มสูงขึ้นโดยที่โค้งแม่มาว ถึงหน้าการประปาฝาง น้ำสูงกว่า 40-50 เซ็นติเมตร และยังมีการเฝ้าระวังน้ำในพื้นที่ตลอดเวลา


ส่วนช่วงค่ำ น้ำท่วมในอำเภอฝางเริ่มไหลเข้าท่วมโซนตลาดเก่าราชพัสดุ น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่โซนตลาดราชพัสดุ ตลากเก่า โดยมีน้ำจากทางน้ำใกล้แยกกสิกรสูงขึ้นจึงทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นไหลท่วมเข้ามายังหน้าตลาด โดยชุมชนยังมีการเฝ้าระวัง กันต่อตลอดทั้งคืน หากฝนไม่ตกลงมาสมทบปริมาณน้ำมีโอกาสที่จะลดลง

------------------------------------------------------------------


ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กองทัพ นำกำลังพลลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากบริเวณใกล้แม่น้ำสายหลัก เพราะสภาพอากาศยังครึ้งฟ้าครึ้มฝน และมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง และขอให้ระมัดระวังการเดินทางสัญจรในช่วงนี้เป็นพิเศษ 


https://youtu.be/ELU1FMd5Z5w

คุณอาจสนใจ

Related News