สังคม

น่านวิกฤต! ระดับน้ำท่วมสูงหลายพื้นที่ ‘ลุง’ ติดโป๊ะ คว่ำกลางแม่น้ำน่าน โชคดีกู้ภัยช่วยทันรอดหวุดหวิด

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2565

350 views

สถานการณ์น้ำในจังหวัดน่านเข้าจุดวิกฤต ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน เพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยชั่วโมงละ 15 เซนติเมตร คาดมวลน้ำครั้งนี้เหมือนน้ำท่วมใหญ่  ขณะเดียวกัน เกิดเหตุระทึก ลุงลอยคอ หลังแพสูบน้ำหลุด เกี่ยวสายไฟไฟช็อต ก่อนพลิกคว่ำนแม่น้ำน่าน โชคดีกู้ภัยช่วยทัน รอดตายหวุดหวิด


วานนี้ (วันที่ 12 ส.ค.) สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดน่านยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง และเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรแล้ว ที่อำเภอปัว และอำเภอเชียงกลางรวมมากกว่า 100 หลังคา น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างของอำเภอท่าวังผาโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ และอยู่ติดริมแม่น้ำ อย่างบ้านอาฮาม ระดับน้ำสูงมากถึง 1.5 เมตร ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้าน และที่บ้าน นาหนุน ท่าค้ำ  ดอนตัน สบหนอง รวมทั้งเขตเทศบาลตำบลท่าวังผา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของอำเภอท่าวังผา ขณะนี้น้ำได้ล้นทะลักเข้าท่วมถนนเส้นทางหลัก ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตรแล้ว และมีทีท่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


โดยขณะนี้ชาวบ้านต่างพากันเร่งเก็บข้าวของ เครื่องใช้ภายในบ้านหนีน้ำกันอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามขณะนี้ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ ด้านอาหารและน้ำดื่ม รวมทั้งเทียนไข เพื่อในการส่องสว่างช่วงกลางคืน ในขณะเดียวกันในตอนนี้ สภาพอากาศยังมืดครึ้ม ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


โดยชาวบ้าน เล่าว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ได้รับแจ้งเตือนเหตุว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วและให้เก็บของขึ้นที่สูง แต่ไม่คิดว่าจะท่วมเร็วขนาดนี้ ซึ่งชาวบ้านเล่าต่ออีกว่า ปริมาณน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ประมาณ ชั่วโมงละ 1 ศอก หรือประมาณ 30 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถเก็บของได้ทันเวลา บางบ้านที่เก็บของไม่ทันของจมน้ำได้รับความเสียหาย


ซึ่งชาวบ้านหลายคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ลักษณะน้ำที่เพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ไม่มีทีท่าว่าจะลดระดับลง และมีมวลน้ำที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีลักษณะคล้ายกับปี 2549 ที่น้ำท่วมใหญ่ของจังหวัดน่าน โดยลักษณะน้ำมีสีแดงขุ่นเข้ม ไหลแรง และมีเศษวัชพืชไหลมาตามน้ำ


เบื้องต้นทางจังหวัดน่าน เร่งให้ทุกหน่วยงานเข้าช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ ตั้งตัวไม่ทัน ระดับน้ำขึ้นเร็วมากทำให้เก็บของหลายๆอย่างไม่ทัน


ในส่วนของอำเภอท่าวังผาบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว กว่า 500 หลังคาเรือน และ พื้นที่ทางการเกษตรกว่า 300 ไร่ ที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยปริมาณน้ำฝนสูงสุด ที่ อ.ทุ่งช้าง 175.2 มิลลิเมตร และปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 6 อำเภอตอนบน อยู่ที่ระดับ 113.9 มม.


เมื่อเวลา 21.00 น. ได้มีเสียงหวอเตือนภัย จากหอเตือนภัย เมื่อระดับน้ำเข้าใจจุดวิหฤต ที่ 6.80 เมตร โดยแม่น้ำน่าน มีจุดวิกฤต อยู่ที่ 7 เมตร และมีพนังกั้นน้ำเสริมอีก 1.5 เมตร ทำให้เม่น้ำน่าน สามารถรองรับน้ำได้สูงถึง 8.50 เมตร


เมื่อเวลา 22.00 น. สถานการณ์ น้ำแม่น้ำน่าน ที่อำเภอเมืองน่าน ได้เข้าจุดวิกฤตแล้ว โดยภายในวันเดียว ระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 3.5 เมตร ที่สถาณีวัดระดับน้ำ N1 วัดได้ จากเช้าวันที่ 12 ส.ค.65 เวลา 08.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 3.35 เมตร

และ เวลา 23.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 7.03 เมตร โดยมีมวลน้ำอยู่ที่ 1,171.20 ลูกบาตรเมตร/วินาที โดยเฉลี่ยแล้ว น้ำแม่น้ำน่าน เพิ่มปริมาณ ชั่วโมงละ 15-20 เซนติเมตร


ซึ่งเบื้องต้น มวลน้ำที่อำเภอท่าวังผา ที่กำลังท่วมหนักได้ไหลลงมาที่อำเภอเมืองน่านแล้ว ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในส่วนของอำเภอท่าวังผา ยังวิกฤตหนัก น้ำยังท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ บ้านสันติสุข ต.แสนทอง อ.ท่าวังผา มีปริมาณน้ำฝน สะสม 12 ชั่วโมงอยู่ที่ 212.5 มิลลิลิตร


ระดับน้ำ เมื่อเวลา 22.00 น. สถานีวัดระดับน้ำ N 64 บ้านผาขวาง มีระดับอยู่ที่ 10.35 เมตร มวลน้ำ 1,383 ลูกบาตรเมตร/วินาที (ระดับวิกฤตที่ 9.50 เมตร )


สถานีวัดระดับน้ำ N1 สะพานพัฒนาภาคเหนือ มีระดับอยู่ที่ 7.03 มวลน้ำ 1,171.20 ลูกบาตรเมตร/วินาที (ระดับวิกฤตที่ 7 เมตร )


คาดว่า ถ้าคืนนี้ไม่มีฝนตกหนักทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน สถานการณ์น้ำน่าจะกลับสู่สภาวะปกติโดยจะลดระดับลงเรื่อยๆ

-----------------------------------------------------------

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ทาโร่ ทาโร่” ได้ โพสต์คลิปนาทีชีวิตของคุณลุงคนหนึ่งขณะยืนอยู่บนแพสูบน้ำหรือโป๊ะเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ลอยมากลางแม่น้ำน่าน ซึ่งคาดว่าแพขาด พร้อมแคปชั่นระบุว่า “ดู แทบช๊อก สถานที่ สะพานหลังอำเภอท่าวังผา จ.น่าน”


จากคลิปจะเห็นว่าแพของคุณลุง ขณะที่แพลอยมาถึงจุดที่มีสายไฟ เนื่องจากว่าระดับน้ำสูงแทบจะเทียบเท่าสายไฟ สะพานข้ามแม่น้ำ ก่อนที่แพจะลอดผ่านใต้สะพาน ชาวบ้านได้พยายามตะโกนเตือนและบอกให้หยุดว่า “สายไฟๆ สายไฟอยู่ข้างหน้า” ถัดมาไม่กี่วินาที แพของคุณลุงก็ไปเกี่ยวเข้ากับสายไฟ และมีประกายไฟเกิดขึ้น คาดว่าไฟฟ้าช็อตด้วย จากนั้นแพของคุณลุงได้พลิกทันที แต่โชคดีที่แพสูบน้ำยังไม่จมหายไป


ส่งผลให้ตัวคุณลุงจากที่ยืนอยู่บนแพ ตกลงน้ำ ท่ามกลางผู้เห็นเหตุการณ์ในคลิปได้ตะโกนด้วยน้ำเสียงตกใจว่า  “ลุงไปไหนแล้ว”


จากคลิปจะเห็นว่าคุณลุงพยายาม ว่ายน้ำเพื่อจะไปเกาะแพที่พลิกแต่ยังไม่จม จนสามารถกลับขึ้นมาบนแพที่พลิกได้ คนถ่ายคลิปยังได้อธิบายในคลิปของเธอด้วยว่า “น้ำมันแรงนะ แต่ลุงว่ายน้ำเก่ง / ดีๆ ที่ลุงไม่โดนไฟดูด”


ทีมข่าวสอบถามเจ้าของคลิป เล่าว่า ตนเองเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อกลับบ้าน และเห็นน้ำท่วม เลยจอดรถอยู่บริเวณกลางสะพานข้ามแม่น้ำน่าน ที่อำเภอท่าวังผา ไป อำเภอสองแคว จ.น่าน ซึ่งกำลังถ่ายคลิปน้ำท่วมอยู่นั้น ได้เห็นโป๊ะลอยน้ำมา และสังเกตุเห็นคนยืนอยู่บนโป๊ะ และอีกฝั่งของสะพาน มีสายไฟและสายสื่อสารพาดต่ำอยู่บริเวณผิวน้ำ จึงได้ตะโกนบอกว่ามาไม่ได้มีสายไฟ  แต่คาดว่าคนบนโป๊ะไม่น่าจะได้ยินและโป๊ะลอดสะพานมาเกี่ยวกับสายไฟจนโป๊ะล่ม คนบนโป๊ะตกน้ำ และตะเกียกตะกายขึ้นมาบนโป๊ะอีกรอบและยืนขึ้น


หลังจากนั้น มีคนอินบ็อกซ์มาบอกที่ว่า “ลุงคนดังกล่าวปลอดภัยดี ลุงเป็นคนบ้านวังวา เป็นคนดูแลโป๊ะกำลังจะย้ายโป๊ะหนีน้ำท่วม แต่เชือกขาดก่อน เลยลอยมากับโป๊ะ โดยมีผู้ช่วยเหลือลุงขึ้นฝั่ง”


ด้านโซเชียลต่างพากันลุ้นและเอาใจช่วยคุณลุง พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า ดูไป ลุ้นไป หัวใจจะวาย / คุณลุงเป็นยังไงบ้าง ขอให้ปลอดภัย


ทีมข่าวสอบถามไปยังกู้ภัยของสมาคมกู้ชีพ-กู้ภัยน่าน เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า จุดเกิดเหตุคือแม่น้ำน่าน บริเวณสะพานหลัง อ.ท่าวังผา สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วง 15.00 น. วานนี้ โดยคาดว่าคุณลุงลอยคอมาประมาณ 3-4 กิโลเมตร ท่ามกลางน้ำที่ค่อนข้างเชี่ยวและแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสามารถช่วยเหลือ และนำตัวคุณลุงขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย


https://youtu.be/NYJ06dc-2XU

คุณอาจสนใจ