สังคม

มิจฉาชีพสุดแสบ ปลอมเป็นสาวสวย แชทหวานเรียกพ่อเฒ่า "ที่รัก" หลอกเล่นคริปโท สูญเงินเกือบ 5 ล้าน

โดย weerawit_c

7 ส.ค. 2565

1.1K views

วานนี้ (6 ส.ค.) ที่สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ลุงแบงค์ (นามสมมติ) อายุ 70 ปี นำหลักฐานเข้าร้องเรียน หลังถูกมิจฉาชีพเป็นหญิงชื่อวีณาและใบเฟรินทักไลน์ส่งภาพว่าเป็นนางแบบรูปร่างสวยมาชวนเทรดในแอฟ จนสูญเงินไปเกือบ 4.8 ล้านบาท ผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วที่ สภ.เมืองนนทบุรี แต่คดียังไม่คืบหน้า จึงอยากให้ทนายรัชพลช่วยเหลือทางด้านคดี



ลุงแบงค์ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเล่นเฟซบุ๊กมีคนทักมาและมีการคุยผ่านแชทเป็นชื่อมีณา ทักเข้ามาคุยมีรูปโปรไฟล์หน้าตาสวย เป็นสาวลูกครึ่ง ทักเข้ามาถามตนว่าอยู่ที่ไหน และขอไลน์เพื่อคุยต่อ มีการโฆษณาไปในทางแอปไบแนนซ์ และแอปคอยเช็ค สำหรับการเทรด เป็นการเติมเงินเข้าไปจะมีการซื้อขายในกระดานเทรด จะมีการตั้งกำไร อยู่ที่ 20-60 เปอร์เซ็น ลงทุนหลักแสนสู่เงินล้าน จะได้กำไรเป็นช่วงเวลา และจะมีการโอนเงินซื้อเหรียญเพื่อเป็นการเทรดต่อเนื่อง ทางมิจฉาชีพมีการส่งรูปตัวเองมาให้เป็นรูปสาวสวย มีการคุยกันต่อประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อให้ตนได้ลุงทุนเทรดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแรกๆที่ตนลงทุนไปตนได้เงินคืนเพียงครั้งเดียวเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 17,000 บาท



ปกติจะคุยกันทุกเช้ากลางวันเย็น และมีการเรียกตนว่าที่รัก แสดงตัวเป็นแฟน พูดจาด้วยเสียงหวาน คาดว่าอายุน่าจะประมาณ 33 ปี เขาเคยบอกกับตนว่าจะมาหาแต่ก็ไม่เคยมา ตนจึงคิดว่าคุยแหย่ๆ กันก็มีความสุขและคุยเพื่อแก้เหงา แต่หลังๆ ตนพึ่งมาเอะใจเพราะมิจฉาชีพหายจากการติดต่อไป ตนจึงเช็คทางแอปคอยเช็คที่ดูจากยูทูปแล้วเชื่อได้ว่าโกง ตนจึงทักทวงถามจากมิจฉาชีพก็ไม่ได้คำตอบ ซึ่งหลังจากที่ตนรู้ว่าแอปเป็นของปลอมก็ยังมีติดต่อพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ตนถูกบล๊อค เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 เป็นแชทที่คุยกันครั้งสุดท้ายจึงรู้ว่าถูกหลอกลวงแน่ๆ ตอนนี้ตนรู้สึกเจ็บใจแต่ไม่อยากคิดให้เครียด หวังว่าอาจจะได้เงินกลับคืนมาบ้างเพราะเงินทั้งหมดเป็นเงินเก็บ จึงอยากจะเตือนภัยคนที่เล่นโซเชียลว่าระวังเจอมิจฉาชีพลักษณะนี้ ส่งนสำหรับคนที่ไม่รู้เรื่อง ให้ระวังจะได้ไม่โดนแบบตน



ทนายรัชพล กล่าวว่า ลุงไปพูดคุยกับหญิงชื่อรินฤชา เข็มนาด หรือใบเฟริน โดยมีการชวนลุงไปเทรดและชักชวนซื้อคอนโด โดยให้ลุงใช้การซื้อขายผ่านทางแอป ในส่วนของการเล่นเทรดลุงเข้าไปซื้อเหรียญเพื่อจะเอาไปขายและหากำไรเพิ่ม แต่ถูกโกงเงินไปทั้งหมดประมาณ 4.8 ล้านบาท



จากนั้นทนายรัชพล และลุงแบงค์ พร้อมด้วยน.ส.วิลาวัลย์ ไกรหา ผู้รับซื้อ-ขายเหรียญเทรดเข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าด้านคดีความ และนำหลักฐานเอกสารมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเร่งติดตามตัวมิจฉาชีพมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป



น.ส.วิลาวัลย์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้รับซื้อขายเทรดในแอป ซึ่งทางคุณลุงได้เข้ามาซื้อเหรียญโดยการโอนเงินให้ตนจำนวน 3 ครั้ง ในวันที่ 3 ก.ค.65 จำนวนเงิน 5 แสนบาท / 6 ก.ค.65 จำนวนเงิน 5.5 แสนบาท / 16ก.ค.65 จำนวนเงิน 3.3 แสนบาท รวมทั้งหมด 3 ครั้งจำนวนเงินทั้งหมด 1.3 ล้านบาท จะต้องไปดูรายละเอียดภายในแอปเพราะจำนวนราคาเหรียญเป็นสกุลเงิน USE ซึ่งตนก็ไม่ค่อยคล่องเรื่องนี้เพราะว่าทุกอย่างจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ทุกอย่างจะเป็นชื่อของคุณลุงทั้งหมด และจะมีหลักฐานในการโอนเงินและรับเงิน ทุกอย่างจะต้องมีการยืนยันตัวตน จะสามารถตัวสอบได้หมด



ซึ่งที่ตนขายเหรียญให้คุณลุง ตนได้โอนเหรียญเข้าชื่อคุณลุงทุกอย่าง และตนต้องแจ้งสลีปเพราะถ้ายอดเยอะตนก็กลัวว่าจะโดนโกงเช่นกัน ซึ่งตนไม่รู้จักคุณลุงมาก่อน และไม่เคยคุยกัน ตนแค่ส่งเหรียญภายในแอปตามที่ลุงซื้อมา ถ้าลุงมีหลักฐานการโอนหรือสลีปทางแอปจะปล่อยเหรียญให้ทันที ตนไม่เคยโกงใคร เพราะตนต้องซื้อหรียญแล้วนำมาขายอีกที วันนี้ตนเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิใจ ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพที่หลอกคุณลุง ซึ่งตนคาดว่าคุณลุงอาจจะโดนมิจฉาชีพหลอกโดนการที่มิจฉาชีพส่งลิงค์มาให้ลุงกด และลุงให้รหัสพาสเวิร์ดกับทางมิจฉาชีพไป



ทางด้านทนายรัชพล กล่าวว่า วันนี้ตนเอาหลักฐานเอกสารเข้ามาให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีแนวทางติดตามหาตัวมิจฉาชีพยังไง อาจจะต้องคุยกันก่อนอีกที ซึ่งการที่ลุงเล่นเทรดแอปจะมีแอปจริง 1.แอป และแอปปลอม 1 แอป ทางน้องที่เข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจเพราะเป็นการซื้อขายเหรียญแบบปกติ ไม่มีการโกงลุง จะต้องตรวจสอบคุณลุงว่าลุงโอนเหรียญไปให้ใคร ถ้าดูการโอนอาจจะสาวไปถึงคนร้ายได้ เพราะคนร้ายอาจจะหลอกคนอื่นอยู่ คงจะต้องพึ่งพาอาศัยเครื่องมือของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าใครเป็นผู้กระทำความผิดหรือผู้ก่อเหตุ เรื่องนี้จะเข้าข้อหา พรบ.คอม นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พรบ.คอมในเรื่องการตัดต่อภาพ โทษสูงสุดจะเป็นคุก5ปี หรือสามารถออกหมายจับได้ โดยไม่ต้องออกหมายเรียก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fkhjh1aLiLE

คุณอาจสนใจ

Related News