สังคม

'จิสด้า' แจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวด 'ลองมาร์ช - 5 B' ตกสู่โลก 31 ก.ค.นี้ อาจกระทบไทย แต่อย่าตื่นตระหนก

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2565

4.3K views

วานนี้ (29 ก.ค.)  สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Space Technology Research Center แจ้งเตือนชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5บี (Longmarch-5B) จะตกสู่พื้นโลกในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 และอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทย

เนื่องจากวัตถุอวกาศนี้ผ่านประเทศไทยทุกวัน  (โคจรตามเส้นสีเขียวดังภาพ) โดยวัตถุอวกาศดังกล่าวมีน้ำหนักประมาณ 21 ตัน (ระหว่างที่วัตถุอวกาศกำลังตกสู่โลกนั้น จะมีน้ำหนักน้อยกว่านี้ เนื่องจากจะมีบางส่วนถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ)

การปฏิบัติภารกิจของลองมาร์ช 5บี (Longmarch-5B) ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2565 เพื่อนำเวิ่นเทียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลที่ 2 มาเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้นักบินอวกาศทำการทดลองวิจัยในอวกาศ

สำหรับการแจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดตกสู่โลกในครั้งนี้ ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA ได้ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management System) หรือ ZIRCON ที่ทีมนักวิจัยของ GISTDA พัฒนาขึ้น ทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล ปัจจุบันศูนย์วิจัยดังกล่าว มีการวิจัยพัฒนาขีดความสามารถของระบบอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากฟังก์ชั่นการคาดการณ์ติดตามวัตถุอวกาศตกสู่โลก แล้วยังพัฒนาฟังก์ชั่นอื่นๆที่จะเป็นประโยชน์เพิ่มเติมในอนาคต เช่น การแจ้งเตือนภัยจากสภาพอวกาศ (Space weather) เป็นต้น อีกด้วย

โดยข้อมูลจิสด้าพบว่า ตั้งแต่ช่วง ตี 2 ถึงเที่ยงคืนวันนี้ (30 ก.ค.2565) มี 11 จังหวัด ที่ชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5 บี โคจรผ่าน ได้แก่ กาญจนบุรี ,สุพรรณบุรี ,ชัยนาท, นครสวรรค์, เพชรบูรณ์ ,ชัยภูมิ, ขอนแก่น,หนองบัวลำภู ,อุดรธานี,สกลนคร และบึงกาฬ

ล่าสุดเมื่อเวลา 22:38 น. ที่ผ่านมา GISTDA เปิดเผยข้อมูลพื้นที่บางส่วนของประเทศไทยที่วัตถุอวกาศชิ้นนี้จะโคจรพาดผ่านในวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 รอบ ดังนี้

รอบแรกโคจรจากฝั่งตะวันตกไปยังตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย ระหว่างเวลา 02:01:33 น.- 02:03:16 น. ผ่านจังหวัด #ราชบุรี #นครปฐม #พระนครศรีอยุธยา #สระบุรี #ลพบุรี #นครราชสีมา #ชัยภูมิ #ขอนแก่น #กาฬสินธุ์ #อุดรธานี #สกลนคร และ #นครพนม

รอบที่ 2 จะโคจรจากทิศเหนือไปยังตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ระหว่างเวลา 11:22:32 น.- 11:24:32 น. ผ่านจังหวัด #แม่ฮ่องสอน #เชียงใหม่ #ลำพูน #ลำปาง #สุโขทัย #อุตรดิตถ์ #พิษณุโลก #เพชรบูรณ์ #ชัยภูมิ #นครราชสีมา #บุรีรัมย์ และ #สุรินทร์

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เนื่องจากวัตถุอวกาศลองมาร์ช 5 บี มีโอกาสตกในไทยเพียง 1.2% ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดย GISTDA จะติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และสามารถแจ้งเตือนก่อนตกล่วงหน้าได้ 1 วัน

อย่างไรก็ตาม วัตถุอวกาศดังกล่าว อยู่ห่างพื้นโลกที่ใกล้ที่สุด ณ เวลานี้ประมาณ 173 กิโลเมตร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y6fD9SpbsH0

คุณอาจสนใจ

Related News