สังคม

"ศักดิ์สยาม" แนะหยุดยาวใช้บขส.ถูกกว่าเอกชน ลั่นถ้าน้ำมันลงพร้อมลดค่าโดยสาร

โดย taweelap_b

12 ก.ค. 2565

65 views

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ของรถโดยสารประจำทาง ว่า การขนส่งทางบกกลาง เข้าไปเจรจา จริง ๆ แล้วมีการขอขึ้น กม.ละ 10 สตางค์ กระทรวงคมนาคมขอเจรจา เป็นกิโลเมตรละ 5 สตางค์ เพราะเดิมราคาน้ำมันในอดีต น้ำมันดีเซลราคา 27 บาทต่อลิตร ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำมันขึ้นก็เห็นใจ แต่สิ่งที่มองตอนนี้ ต้องมีรถวิ่งให้บริการประชาชน และวันนี้ได้มอบหมายให้ผู้จัดการบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) อธิบดีกรมขนส่งทางบก และรองปลัดกระทรวงคมนาคม ลงไปดูการให้บริการ หากปรับราคาแล้วต้องปรับคุณภาพให้ดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนดัชนีการคำนวณค่าโดยสารปรับลดลง เช่น ราคาพลังงานลดลงก็ต้องปรับลงไปตามเกณฑ์ ถือเป็นเรื่องที่ได้คุยกันหมด และทุกคนรับทราบ


นายศักดิ์สยาม กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการปรับราคาขึ้นตามราคาค่าพลังงาน เพราะไม่เช่นนั้นรถก็หยุดวิ่ง และถ้าหยุดวิ่งก็จะทำให้ยุ่งยากไปใหญ่ เพราะจะไม่มีการเดินทาง ดังนั้น ต้องเห็นใจและเข้าใจ ทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสาร เบื้องต้นผู้ประกอบการบอกว่าขึ้นราคาแล้วก็พอไปได้ แต่ก็ไม่ถึงกับได้กำไรเหมือนในอดีต


เมื่อถามว่าจะชี้แจงสังคมอย่างไร เพราะขึ้นราคาในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่จะถึงนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า บางภาคยังไม่ขึ้นราคา เช่น ภาคใต้ บขส. เขาไม่ขึ้น แต่ผู้ประกอบการที่เป็นเอกชน บางรายเขาก็ขึ้นราคา ดังนั้น อยากให้ประชาชนเลือกเส้นทาง ถ้าเส้นทางเดินทางเหมือนกัน ก็ให้ใช้ บขส.และฝากไปที่พี่น้องประชาชนให้ดูการบริการตรงไหนไม่มีคุณภาพ ก็ให้ร้องเรียนมาที่กระทรวงคมนาคมหรือกรมขนส่งทางบก จะได้มาดำเนินการแก้ไข

คุณอาจสนใจ

Related News