สังคม

กลัวจะน้อยหน้า! เพลิงลุกไหม้สายไฟ-สายสื่อสาร จ.ขอนแก่น เหตุโคมไฟถนนลัดวงจร

โดย weerawit_c

3 ก.ค. 2565

46 views

คลิปภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุไฟไหม้สายไฟฟ้า ภายในซอยรื่นรมย์1 ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น บันทึกเอาไว้ภายหลังจากเกิดเพลิงไหม้สายไฟฟ้าและสายสื่อสารกำลังลุกลามไหม้ไปเรื่อยๆ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลนครขอนแก่นจะทำการฉีดน้ำสกัดเพลิงเอาไว้ไม่ให้ลุกลามได้



โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากผู้ให้บริการสายสื่อสารจะร่วมกันตรวจสอบหาสาเหตุกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.วันที่ 2 ก.ค.2565ที่ผ่านมา



ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (2 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบภายหลังจากคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลและกำลังเป็นประเด็นในสื่อต่างๆว่าเป็นเหตุการณ์เหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ กทม. ว่าจะใช่สาเหตุจากหม้อแปลงระเบิดและสายไฟรุงรังจนลุกลามอย่างรวดเร็วหรือไม่ ซึ่งพบเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจ.ขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสายสื่อสารต่างๆกำลังดำเนินการซ่อมแซมและเดินสายให้บริการต่างๆอย่างเร่งด่วน



โดยเฉพาะสายไฟฟ้าที่เกิดไฟไหม้ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และจากการตรวจสอบสาเหตุพบว่าเกิดจากสายไฟของโคมไฟส่องสว่างที่ติดอยู่เสาไฟฟ้าเกิดลัดวงจรไฟลุกไหม้จนลุกลามสายสื่อสารและสายไฟอย่างรวดเร็ว ซึ่งชาวบ้านบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ต้นเพลิงมาจากโคมไฟถนนของทางเทศบาลนครขอนแก่นที่ผ่านการใช้งานมานานกว่า 20 ปีแล้วและสายสื่อสารก็มีหลายสายอยู่รวมกันทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว



จากการสอบถาม นายวีระชัย พ่วงพรพิทักษ์ วิศวกรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น บอกว่า เมื่อช่วงเช้าทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งก็ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที



จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้คือโคมไฟถนนซึ่งมีสภาพเก่าถูกใช้งานมานาน เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นจนเกิดประกายไฟลุกไหม้ตามสายไฟของไฟถนนลุกลามไหม้สายสื่อสารอย่างรวดเร็วและลุกลามไหม้สายไฟฟ้าแรงต่ำก่อนจะพุ่งขึ้นลามไหม้สายไฟฟ้าแรงสูงทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง



ซึ่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็จะเร่งดำเนินการซ่อมในส่วนสายไฟฟ้าแรงต่ำและแรงสูงที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถซ่อมแซมจนสามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติในช่วงเย็นวันนี้ พร้อมกันนี้ในส่วนของสายสื่อสารที่ได้รับความเสียหายนั้น ก็จะเป็นในส่วนของแต่ละบริษัทของผู้ให้บริการสายสื่อสารได้ทำการเคลียร์ความเสียหายและเดินสายสื่อสารให้บริการใหม่อีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yQmjU-jcccE

คุณอาจสนใจ

Related News