สังคม

'แม่แตงโม' จ่อถอนฟ้องคดีฆาตกรรม ชี้ไม่มีหลักฐาน ลั่น "ไม่ใช่ควาย" รับเสียความรู้สึกกับ 'อัจฉริยะ' ทำแพแตก

โดย weerawit_c

26 มิ.ย. 2565

309 views

หลังมีกระแสข่าวว่านางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ จะยื่นถอนฟ้องสำนวนคดีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นฟ้องผู้ต้องหา 5 คน บนเรือสปีดโบ๊ท ต่อศาลจังหวัดนนทบุรีในคดีฆาตกรรม  ซึ่งนักข่าวไปรอที่ศาล เพื่อติดตามว่าถอนฟ้องจริงหรือไม่ แต่กลับไร้เงาคุณแม่



ล่าสุดนางภนิดา ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ยืนยันว่าตัดสินใจจะถอนฟ้องจริง เพราะไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นการฆาตกรรม มันต้องมีหลักฐานถึงจะฟ้องเขาได้ คุณอัจ บอกว่า “ฟ้องก่อนเดี๋ยวหลักฐานทีหลัง” พุดออกมาได้ยังไง คุณแม่มองคดีมาเรื่อยๆ ไม่ใช่ควาย วันที่ประชุมทีมทำงานเกี่ยวกับคดี นายอัจฉริยะ สัญญาจะนำหลักฐานมาแสดงก็ไม่มา แต่กลับขอถอนตัวจากคดี และนำใบมอบอำนาจเก่าของคุณแม่ ไปยื่นฟ้องคนบนเรือเองโดยไม่ขออนุญาตคุณแม่ ไม่ปรึกษาใคร ทำตัวเสมือนทนายความ



“เรารู้คุณอยากเด่นอยากดังคนเดียว ไม่ชอบทำงานเป็นทีม ในเมื่อทำงานเป็นทีมแล้ว จะทำอะไรก็ต้องปรึกษา ดีแล้วที่คุณถอนตัวออกไป แต่ก็ไม่ควรไปฟ้อง ส.ส.เต้ และไปฟ้องคนบนเรือ ไปฟ้องอะไรเยอะแยะ เรายังไม่ได้สรุปกันเลยว่าจะฟ้องคนบนเรือมาตราไหนบ้าง คุณอัจฉริยะ ทำผิดกับทีมที่เราอุตส่าห์ตั้งขึ้นมา เชิญผู้ใหญ่ ทนายความเก่ง ๆ มาร่วมทีมเป็นที่ปรึกษาเยอะแยะ”



นางภนิดา ระบุอีกว่า “พอคุณอัจทำอย่างนี้ แพแตก ทุกคนเสียความรู้สึก อัจฉริยะมาทำให้แพแตก ไม่ต้องการช่วยคุณแม่และช่วยน้องโมใช่มั้ย คนที่จะช่วยเขาไม่ทำแบบนี้ อย่ามาอ้างว่าคุณแม่ได้เห็นเอกสารหลักฐาน คุณแม่ไม่เคยเห็น มีดก็ไม่เคยเห็น เห็นแต่อ่างอาบน้ำซึ่งมีเลือดเปื้อน มันไม่ใช่หลักฐานที่ดี ไม่สามารถเป็นหลักฐานในคดีได้เลย มันสืบไม่ได้หรอก คุณแม่เห็นแค่นี้ นอกนั้นไม่เห็นอะไรเลย อย่ามาว่าคุณแม่โกหก”



คุณแม่ บอกว่า “ถอนฟ้องแน่ ฉันมีทนายแล้วเดี๋ยวเขาไปจัดการให้เอง ยังไม่กำหนดจะไปถอนฟ้องวันไหนยังไม่ได้คุยกับทนาย ต้องรอให้ตนหายป่วยก่อนสภาพไม่พร้อม ตอนนี้ไม่สบายนอนป่วยอยู่ที่คอนโดฯ หรืออาจจะให้ทนายความไปยื่นเรื่องถอนฟ้อง ทีมทนายความของคุณแม่ แนะนำว่าคดีนี้คุณแม่ต้องถอนฟ้อง มันไปไม่ไหวแล้ว มันถึงทางตัน ซึ่งคุณแม่ก็ตั้งใจจะถอนฟ้องอยู่แล้ว ดันมาป่วยเสียก่อน ขณะนี้มีทีมของทนายชนบท มาช่วยดูแล”



นางภนิดา ระบุว่า “เราไม่ได้ตั้งใจอยากจะฟ้องคนบนเรือ ตามที่นายอัจฉริยะ ไปยื่นฟ้องเลย เขาฟ้องหมดทุกมาตราที่รุนแรงจนติดคุกยาว มันไม่ใช่สิ่งที่คุณแม่ต้องการ อย่างน้อยคุณต้องถามคุณแม่ก่อนเพราะคุณแม่เป็นเจ้าทุกข์ เป็นแม่น้องโม แต่นี่ไม่ถาม ทุกคนที่ประชุมก็ไม่เห็นด้วยกับมาตราที่คุณอัจ ไปฟ้อง เอาหนักเอาแรงมาก จะให้เขาติดคุกไม่ให้ออกจากคุกเลย เขามีครอบครัว ทุกคนมีพ่อแม่ คุณไปทำอย่างนั้นทำไม ในเมื่อคุณแม่ยังไม่ได้แจ้งความประสงค์ว่าจะฟ้องมาตราใด”



หลังจากที่นายอัจฉริยะ ได้ไปยื่นฟ้องคนบนเรือในคดีฆาตกรรม ตนยังไม่ได้พุดคุยกับ ปอ-ตนุภัทร และคนอื่น ๆ บนเรือ ส่วนประเด็นที่กล่าวหาว่าคุณแม่ขอเงินปอ ทุกวัน “มันทุเรศมั้ยล่ะ จะบ้าเหรอ ฉันไม่ใช่บุคคลแบบนั้น ฉันก็มีศักดิ์ศรีนะอัจฉริยะ เอาข้อเท็จจริงมาพูดดีกว่า อย่าไปโกหกตะลบตะแลงเอาฉันไปเป็นข่าว คุณเป็นลูกผู้ชายหรือเปล่า เป็นสุภาพบุรุษหรือเปล่า หรือไม่ใช่ คุณถึงทำร้ายผู้หญิงขนาดนี้ แสดงว่าคุณเคยทำร้ายผู้หญิงมาใช่มั้ย คุณถึงกล้าทำกับฉันแบบนี้ ซึ่งฉันไม่ได้เป็นศัตรูกับคุณ เข้าใจไว้ด้วย ของขึ้นแล้ว”



ประเด็นที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะตรวจสอบประวัติของแม่แตงโม เพราะเชื่อว่านางภนิดา ไม่ใช่แม่ของแตงโม อ้างว่าคุณแม่ไม่มีเลขบัตรประชาชน โดยนางภนิดา กล่าวว่า “จะบ้าเหรอ มันตลกสิ้นดี แม่จะไม่พูดคำหยาบเพราะพูดไม่เป็น ด่าคนไม่เป็น พูดได้แต่คำว่าบ้า ตลก ทุเรศ”



นางภนิดา ยังท้าให้ไปค้นใบเกิดที่โรงพยาบาลพร้อมมิตร ไปถามเลยว่าเด็กหญิงแตงโม เกิดวันที่ 13 กันยายน พ.ศ.2527 เกิดที่โรงพยาบาลนี้จริงหรือไม่ คนเป็นแม่ที่ผ่าท้องออกมาชื่ออะไร หากคุณแม่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน แล้วคุณแม่มีชีวิตอยู่ได้ทุกวันนี้ด้วยอะไร ถ้าไม่มีเลขบัตรประชาชน ไปทำธุรกรรมต่าง ๆเปิดบัญชีธนาคารก็ต้องใช้บัตรประชาชนทั้งนั้น อายุปูนนี้คุณแม่ไม่มีเลขบัตรประจำประชาชน ก็บ้าแล้ว



พร้อมระบุว่า เมื่อ 37 ปีก่อน วันที่แตงโมเกิด คุณพ่อของแตงโม ได้ไปทำเรื่องแจ้งเกิด โดยขณะนั้นแจ้งชื่อเด็กหญิงแตงโม ซึ่งคุณแม่ไม่มีบัตรประชาชนชนติดตัว จึงไม่ได้นำบัตรประชาชนของคุณแม่ไปด้วย ในใบสูติบัตรจึงไม่ได้ใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชนของตน ยืนยืนตนมีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก จะให้นำมาโชว์คงไม่ได้ โถ่วเอ้ย! คนใช้ชีวิตมาจนป่านนี้ ไม่มีเลขบัตรฯ จะอยู่ได้ยังไง คอมม่อนเซ้นส์



เมื่อถามว่านายอัจฉริยะ ท้าให้ไปตรวจ DNA นางภนิดา ระบุว่า “ไม่ตรวจ ไม่จำเป็น มีปัญหามั้ย สิทธิส่วนบุคคลของฉัน คุณไม่สามารถมาตรวจ DNA ฉันได้ คุณมีสิทธิ์อะไร ฉันเป็นแม่น้องโม คุณจะมาตรวจ DNA ทำไม ฉันไม่ใช่จำเลย คุณอัจมองคุณแม่ผิดแล้ว ทำตัวเหมือนฉันเป็นจำเลย มาทะเลาะกับคุณแม่ทำไมเพื่ออะไร ไปทะเลาะกับจำเลยโน้น จะมาเอาอะไรกับฉัน”



“มันจะบ้าหรือเปล่าทำไมต้องไมตรวจเพราะมัน เอาเลขบัตรประชาชนไปตรวจก็พอแล้ว คุณแม่ต้องยอมเหรอ แม่ไม่ใช่คนใจร้ายเป็นคนใจดี ถ้าเขา (นายอัจฉริยะ) ดีกับคุณแม่จะให้อภัยด้วยซ้ำ แต่นี่ด่าคุณแม่ทุกวัน ด่าออกทีวี พูดจาใส่ร้ายป้ายสี ปฏิบัติตัวกับคุณแม่ไม่ดี ยิ่งด่าคุณแม่ก็ยิ่งไม่ให้อภัย อยู่ๆ จะมาฟ้อง คุณไม่มีหลักฐานใช่มั้ย คุณหาหลักฐานไม่ได้ คุณแก้เกี้ยวใช่มั้ย เป็นเรื่องส่วนตัวคุณแม่ทั้งนั้นมายุ่งอะไร กล่าวหาคุณแม่มีผัวมาแล้ว 3 คน พูดอย่างนี้ได้ยังไง เป็นลูกผู้ชายหรือเปล่า”



ส่วนที่นายอัจฉริยะ บอกร่างฟ้องคุณแม่ไม่ต่ำกว่า 10 คดี นางภนิดา กล่าวว่า ช่างมันเถอะ ฟ้องมาเลยเดี๋ยวคุณแม่ก็จะฟ้องเขาบ้าง แม่ก็ทีมทนาย ซึ่งทีมทนายความบอกว่าคุณแม่ต้องแล้วนะแบบนี้ใช้ไม่ได้เลย กล่าวหาว่าคุณแม่เข้าบ่อนเล่นการพนันจะบ้าเหรอ บ่อนอยู่ตรงไหนยังไม่รู้เลย เล่นการพนันก็ไม่เป็น จะบ้าแล้ว  แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อคุณแม่ก็ตาม ใจจริงคุณแม่ไม่อยากฟ้องหรอก แต่ทนายบอกว่าจะปล่อยให้เขาด่าแบบนี้ทุกวันได้ยังไง ทุกเรื่องที่นายอัจฉริยะ กล่าวหาตนไม่ใช่เรื่องจริง เป็นเรื่องเท็จทุกเรื่อง



“จะให้คุณแม่นั่งนิ่ง ๆ ไม่ทำอะไรเหรอ คุณแม่รู้เขาต้องการให้แม่ คุณเป็นลูกผู้ชายหรือเปล่า มากล่าวหาฉัน ฉันเป็นแม่คนตายนะ มากล่าวหาแม่คนตายก็แย่แล้วนะ เป็นขุดเรื่องส่วนตัวมาพูดทำไม คุณต้องเห็นใจเขาสิ ขุดมาด่าเพื่ออะไรจะได้อะไรเกี่ยวกับคดี” การที่นายอัจฉริยะ ขุดเรื่องตัวของคุณแม่ อาจไม่พอใจที่คุณแม่จะถอนฟ้องคดีฆาตกรรม



นางภนิดา ระบุอีกว่า “เอาเรื่องไม่จริงมาออกข่าวให้คุณแม่เสียหายเสื่อมเสียทำไม ไม่เคยขอโทษคุณแม่ อยู่ๆ ก็จะฟ้อง 10 คดี โอ้ยตลก คุณแม่ทำอะไรผิดบ้าง ทำผิดตรงไหน ยังไงคุณแม่ก็จะฟ้องคุณอัจ ทุกเรื่องที่ว่าคุณแม่ มันไม่ใช่ความจริง ทำให้ประชาชนสับสน”



นักข่าวถามว่าคุณแม่กังวลหรือไม่ ที่คุณอัจฉริยะ ร่างฟ้องแม่กว่า 10 คดี  คุณแม่หัวเราะแล้วพูดว่า “100 คดีก็ได้ เอามาสัก 100 200 เลย ว่ามาเลย คุณแม่ไม่กังวลหรอก คุณแม่ก็มีทีมทนายความ เขาต้องระวังนะว่าโดนฟ้องกลับ คุณแม่ยอมเป็นตัวเป็นศัตรูกับเขาแล้วนะ จริงๆ มีคนห้ามเยอะแต่คุณแม่ทนไม่ได้ เขาประกาศตัวเป็นศัตรูกับคุณแม่ก่อน แล้วจะให้เรานั่งโง่อยู่ทำไม เราก็เป็นนักสู้นะ จะมาว่าคุณแม่ได้ยังไง คุณจะฟ้อง เขาฟ้องคุณแม่ก่อน คุณแม่ก็ฟ้องบ้างสิ มันไม่ใช่ความจริงด้วย ทำให้คนที่ไม่รู้จักคุณแม่ มองแม่ในแง่ไม่ดี”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Np8AviSGIUM

คุณอาจสนใจ

Related News