สังคม

นายกฯ ฉุนสื่อ ถามเรื่องผ่อนคลายถอดแมสก์ ยันพิจารณารอบคอบแล้ว - แถลงการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19

โดย weerawit_c

25 มิ.ย. 2565

141 views

วานนี้ (24 มิ.ย.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปร่วมประชุมสภากลาโหม ใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่า จากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารกับบรรดาผู้นำเหล่าทัพก่อนจะออกมาแถลงข่าว



ซึ่งช่วงแรก ท่านนายกฯแถลงถึงผลการประชุมสภากลาโหม ว่าได้มีการติดตามความก้าวหน้าตามนโยบายที่นายกฯได้มอบหมายไว้ ทั้งเรื่องความมั่นคง การบูรณาการการทำงานของทุกเหล่าทัพ ที่ร่วมกับกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานความมั่นคง ที่เป็นการเสริมศักยภาพของรัฐบาล



นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เข้าไปช่วยคลี่คลายเหตุเพลิงไหม้ที่ชุมชนบ่อนไก่ พร้อมขอยืนยันว่ากระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่ในทุกมิติ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ให้ได้มากที่สุด



และ รับทราบความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งนายกฯ บอกว่าต้องติดตามสถานการณ์ในภูมิภาคด้วย โดยเฉพาะภาคทะเล ที่อาจจะมีปัญหาในอนาคต



นอกจากนี้ นายกฯ ยังระบุว่า วันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผลกระทบพลังงาน และราคาสินค้า การขาดแคลนวัสดุต้นทุนในห่วงโซ่อุปทาน ที่ในทุกประเทศเจอปัญหาเดียวกัน



ขณะนี้ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า พี่น้องประชาชนหลายคนอาจจะวิตกกังวลว่า มันคืออะไร เป็นอย่างไร ในบ้านเรามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ได้เป็นหน่วยงานที่เฝ้าระวังในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยหลังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็เหลืออยู่สายพันธุ์เดียวคือ โอไมครอน ที่ระบาดกันอยู่ไปทั่วโลก



ประเด็นสำคัญ คือ โอไมครอน ยังไม่มีการแตกรูปแบบเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ หรือกลายเป็นตัวรูปแบบใหม่ แต่ที่พบล่าสุดมีลูกหลานของโอไมครอน กลายพันธุ์ ที่ทราบกันคือ BA1, BA2 และทั้งหลายที่มีแตกย่อยลงไปกันอีก และมีการตรวจพบเชื้อสายพันธุ์บางตัวที่ตรวจพบและจัดชั้นแวเรสออฟคอนเซอร์หรือ LUN ต่อท้าย



หมายความว่า อาจจะเป็นสายพันธุ์ย่อย ที่จะต้องจับตาดูและเกาะติดกันอย่างใกล้ชิด ว่ามันเปลี่ยนแปลงกลายพันธุ์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งขณะนี้ก็ตรวจพบเชื้อกันอยู่ 5-6 ตัว BA4,BA5.1.5 ขอเรียกสั้นๆ ว่า BA.4.5 และยังมีจุด 2 จุด 9 จุด 1 และจุด 2 จุด 1.1 กับ.2.13 พวกนี้อาจเข้าข่ายกลายเป็นคัสเตอร์ใหญ่แพร่กันไปในบางส่วน พบคนไข้ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังติดเชื้อกันได้อยู่เลยต้องเอาใส่ LUN กันต่อไป เพื่อยังคงติดตามสถานะการณ์กันต่อไปก่อน



มันก็เหมือนโรคทั่วๆ ไปที่เกิดขึ้น แต่ทางเราได้เฝ้าระวังหากพบการติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงหรือมีจำนวนลุกลามเกิดมากขึ้นในประเทศ เราอาจจะต้องมีมาตรการอะไรบางอย่างออกมาทบทวนกันใหม่ ซึ่งในขณะที่ทางรัฐบาลยังได้กำหนดตามมาตรการและควบคุมสถานะการณ์ได้อยู่ เพียงแต่ตอนนี้ทางหน่วยได้เกาะติดและเฝ้าระวังเชื้อโอไมครอนโควิด-19 ที่อาจเกิดมีการกลายพันธุ์อย่างเข้มงวดอยู่


https://youtu.be/KUbvBXE5hgk

คุณอาจสนใจ

Related News