สังคม

ชาวบ้านโคราช แห่ใช้เตาถ่าน เหตุก๊าซหุงต้มขึ้นราคา พ่อค้าเผยผลิตสินค้าแทบไม่ทัน

โดย weerawit_c

19 มิ.ย. 2565

328 views

ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. เคาะขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม LPG อีกกิโลกรัมละ 1 บาท ดันให้ก๊าซหุงต้ม ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ราคาพุ่งขึ้นไปแตะถังละ 378 บาทแล้ว โดยจะเริ่มมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ทำให้ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มตามร้านค้าพากันปรับราคาขึ้นไปถึงถังละ 450 บาท



ชาวบ้านหลายครอบครัวต้องลดปริมาณการใช้ก๊าซหุงต้มลง แล้วหันไปใช้วิธีการประกอบอาหารโดยใช้เตาถ่านแทน ทำให้ปัจจุบัน ถ่านไม้เป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเผาถ่านขาย ต้องเร่งมือเผาถ่านกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้มีถ่านไม้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด



นายแสวง ด่านลำมะจาก ชาวบ้านผู้ประกอบอาชีพเผาถ่านในพื้นที่บ้านหนองบง ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ความต้องการถ่านไม้เพิ่มสูงขึ้นมาก หลังจากราคาแก๊สแพงขึ้นต่อเนื่อง



ทำให้มียอดสั่งซื้อถ่านเข้ามาจำนวนมาก แต่ตนก็ยังเผาได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ไม้ฟืนที่ใช้เผาถ่านจะเปียกชื้น ต้องรอให้ฟืนแห้งสนิทก่อน จึงจะนำมาใช้เผาเป็นถ่านได้



ซึ่งการเผาถ่านแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน เพื่อให้ได้ถ่านไม้ที่ดีมีคุณภาพ เมื่อนำมาติดไฟใช้กับเตาถ่าน จะให้พลังงานความร้อนได้นานต่อเนื่อง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มผู้ประกอบการปรุงอาหารขายและร้านค้าในตลาดเทศบาลโนนแดง ที่แบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นของราคาก๊าซหุงต้มไม่ไหว จึงหันมาใช้ถ่านไม้เป็นพลังงานแทนเพื่อลดต้นทุน



โดยถ่านไม้ที่เผาเสร็จแล้ว จะนำมาบรรจุถุงแบ่งขายถุงละ 40 บาท ขณะนี้ตนยังไม่ได้ขึ้นราคาขายแต่อย่างใด แม้ว่าต้นทุนต่างๆ ทั้งค่าน้ำมันรถยนต์ขนไม้ หรือค่าน้ำมันเลื่อยยนต์ และค่าไม้เบญจพรรณจะเพิ่มสูงขึ้นมากก็ตาม


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/iY0e73UlzEI

คุณอาจสนใจ

Related News