สังคม

สธ.ขอนแก่น เผย พบ ปชช.แพ้กัญชาจากอาหาร-เครื่องดื่ม กว่า 100 ราย

โดย weerawit_c

18 มิ.ย. 2565

144 views

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่าขณะนี้ พบประชาชนเข้ารับการรักษาจากอาการแพ้กัญชาที่มีส่วนผสมในเครื่องดื่ม และอาหารแล้วกว่า 100 ราย และมีผู้ขอจดแจ้งปลูกกัญชาใน พท.ขอนแก่นแล้วกว่า 2 หมื่นราย



วานนี้ 17 มิ.ย. 2565 เภสัชกรเชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ(ด้านเภสัชสาธารณสุข) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการปลดล็อคพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการมีการลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้มีการใช้พืชสมุนไพรมาใช้ประโยชน์อย่างถูกวิธีและเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพที่ดี



โดยได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้เพื่อรักษาโรค ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ และไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ เช่น การสูบ เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และ ผิด พ.ร.บ.การสาธารณสุข มีโทษทั้งจำคุกและปรับ



ซึ่งนอกจากการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชนในแต่ละอำเภอแล้ว ยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลในทุกอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ ได้จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ รวมทั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องประโยชน์และโทษของการใช้พืชกัญชา ติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น



รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า หลังจากการปลดล็อคกัญชา พบว่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่ม กว่า 100 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมาก มีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะและเคลื่อนไส้เท่านั้น และมีป่วยทางจิตเวชจากการใช้สารเสพติด 1 ราย ที่การใช้กัญชาโดยการสูบ ที่มีอาการกำเริบ



ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งตัวไปรักษาเรียบร้อยแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนจดแจ้งเพื่อปลูกกัญชาผ่าน 3 ช่องทาง คือ แอปฯ “ปลูกกัญ”, เว็ปไซต์ของ อย. และ ให้ สสจ.หรือ อปท. ลงทะเบียนจดแจ้งให้นั้น



จากการรายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ขอนแก่น มีจำนวน 21,432 คน แบ่งเป็น จดแจ้งเพื่อใช้ในครัวเรือน จำนวน 15,498 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในทางการแพทย์ เช่น แพทย์แผนไทย จำนวน 1,326 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ จำนวน 642 ราย และจดแจ้งเพื่อใช้ในงานวิจัย จำนวน 6 ราย



ขณะที่ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ว่า ออกมาเพื่อคุ้มครอง ป้องกันกลุ่มเปราะบาง คือเด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ไม่ให้มีการเข้าถึงการใช้กัญชา



ดังนั้นในกลุ่มนี้กฎหมายจะเป็นไปในเชิงป้องกัน แต่สำหรับคนที่นำกัญชาไปให้กลุ่มเปราะบางที่ห้ามใช้กัญชาตามประกาศนี้ จะต้องมีความผิดตามกฎหมาย เช่น ขายกัญชาให้เด็ก ให้คนท้อง จะมีโทษทางอาญา และมีความผิดมาตรา 78 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


https://youtu.be/ZwOL24GT4S0

คุณอาจสนใจ

Related News