สังคม

คึกคัก! คนแห่นำรถติดแก๊สแอลพีจี หลังราคาน้ำมันแพง ทนแบกค่าใช้จ่ายไม่ไหว

โดย passamon_a

18 มิ.ย. 2565

225 views

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.65 จากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว พากันนำรถยนต์ไปเข้าร้านติดตั้งแก๊ส LPG กันอย่างคึกคัก ทำให้ร้านติดตั้งแก๊สรถยนต์มีลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น บางร้านมีลูกค้านำรถยนต์มาให้ติดตั้งแก๊ส LPG เพิ่มมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 20%


นายอนุชิต ค้ากระบือ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านโมดิฟาย ออโต้ โมบิล กล่าวว่า ช่วงปี 63-64 ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดการระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง คนใช้รถยนต์เดินทางลดลงมาก ประกอบกับราคาน้ำมันก็ยังไม่แพงมากนัก ทำให้ร้านติดตั้งแก๊ส LPG ซบเซามาก ช่วงนั้นอยู่ได้ด้วยบริการเซอร์วิสลูกค้าเก่าเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ลูกค้าใหม่ก็จะมีมานาน ๆ ครั้ง


แต่หลังจากที่ราคาน้ำมันเริ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปี 65 เป็นต้นมา ก็เริ่มมีลูกค้าใหม่นำรถมาติดตั้งแก๊ส LPG เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งช่วงเดือนมิถุนายนนี้ พบว่ามีลูกค้าใหม่นำรถมาติดตั้งแก๊ส LPG เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วประมาณ 20% ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มาติดตั้งด้วยเหตุผลเดียวกันคือ ทนแบกรับค่าใช้จ่ายราคาน้ำมันที่แพงไม่ไหว โดยรถที่ลูกค้านำมาติดตั้งแก๊ส LPG ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ขนาดกลางขึ้นไปถึงขนาดใหญ่ เช่น รถเก๋ง รถกระบะ และรถยนต์ 5 ประตู ซึ่งมีค่าติดตั้งแก๊สตั้งแต่ราคา 20,000 บาทต้น ๆ ไปจนถึง 30,000 บาทปลาย ๆ แล้วแต่ยี่ห้อและขนาด


สำหรับขนาดที่นิยมมากที่สุดจะเป็นความจุ 58 ลิตร ถังแก๊สแบบโดนัส ทั้งนี้ ถ้าเทียบราคาค่าเชื้อเพลิงแก๊ส LPG แล้ว จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าน้ำมันถึง 50% เลยทีเดียว ซึ่งคุ้มค่ามาก แต่ขณะเดียวกันลูกค้าที่มาใช้บริการเซอร์วิสกลับลดน้อยลงถึง 40% เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น ลูกค้ามีกำลังซื้อน้อยลง จึงเว้นระยะห่างด้านบริการเซอร์วิสออกไป เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนลงบ้าง ตอนนี้ทางร้านจึงต้องพยายามจัดโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น โปรโมชันผ่อน 0% 5-10 เดือน และการให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องราคาประหยัด ซึ่งก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง


ด้าน นายศราวุธ หนึ่งในลูกค้า ที่นำรถยนต์ซึ่งเพิ่งซื้อมาได้เพียง 8 เดือน มาติดตั้งแก๊ส LPG กับทางร้าน กล่าวว่า ปกติแล้วตนเองจะใช้รถยนต์คันนี้วิ่งทำงานข้ามจังหวัด ระยะทางไม่ต่ำกว่า 5,000 กิโลเมตรต่อเดือน หรือเฉลี่ยเติมน้ำมันเบนซินไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20,000 บาท ซึ่งถือว่าหนักหนาสาหัสมาก ก่อนที่จะมาติดตั้งแก๊ส LPG ก็ตัดสินใจอยู่นาน เพราะรถคันนี้เพิ่งซื้อมาได้เพียงแค่ 8 เดือน


ประกอบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตนเคยนำรถเก๋งมาติดตั้งแก๊สแล้วครั้งหนึ่ง และปรากฏว่าใช้ได้ไม่นานรถก็พัง จึงยังรู้สึกฝังใจอยู่ แต่เมื่อมาเจอราคาน้ำมันที่แพงขนาดนี้ และไม่มีทีท่าว่าจะราคาลดลง ทำให้ต้องตัดสินใจนำรถมาติดตั้งแก๊สครั้งนี้ ซึ่งตนเองก็ได้ไปค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแล้ว จึงมั่นใจว่า ระบบติดตั้งแก๊สสมัยนี้ดีกว่าและปลอดภัยกว่าในอดีตมาก จึงเลือกแบบที่ดีที่สุด ราคาติดตั้งประมาณ 32,000 บาท


ตอนนี้รถพังไม่กลัวแล้ว แต่กลัวราคาน้ำมันที่แพงมากกว่า อย่างน้อยการใช้แก๊ส LPG ก็สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก จากปกติเติมน้ำมันวิ่งกิโลเมตรละประมาณ 3 บาท ตอนนี้ติดแก๊สแล้วก็คาดว่าจะเหลือกิโลเมตรละประมาณ 1 บาท ซึ่งประหยัดกว่ากันมาก โดยคาดว่าใช้รถไปแค่ 3 เดือนก็คุ้มทุนกับการติดตั้งแก๊สแล้ว


เช่นเดียวกับที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามการติดตั้งแก๊สรถยนต์ที่อู่ช่างหรั่ง หนึ่งในอู่ซ่อมและติดตั้งแก๊สรถยนต์ ในเขตอำเภอหนองฉาง จ.อุทัยธานี ที่มีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัดเข้ามาใช้บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นสูง


โดยที่อู่ช่างหรั่งตอนนี้พบว่า มีลูกค้านัดเข้ามาติดตั้งแก๊สรถยนต์มากกว่า 10 คันแล้ว โดยราคาติดตั้งนั้นจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบถังโดนัส ซึ่งจะมีขนาดเล็กและประหยัดพื้นที่ ราคารวมติดตั้งจะอยู่ที่ 18,000 บาท แบบถังแคปซูล จะเป็นถังใหญ่และใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะกว่า ราคารวมติดตั้งจะอยู่ที่ 15,000 บาท


นายอนันต์ แสงจันทร์ อายุ 66 ปี เจ้าของอู่ดังกล่าว บอกว่า ช่วงนี้ก็มีคนเข้ามาติดต่อคิวให้ทำการติดตั้งแก๊ส LPG กันอย่างต่อเนื่อง แต่ที่อู่จะรับในปริมาณมากไม่ได้ เพราะว่าทำเองคนเดียว ใน 1 วัน จะทำการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ได้ 1-2 คัน ส่วนขั้นตอนการติดตั้งนั้นจะใช้เวลา 2 วันต่อคัน จึงต้องให้ทำการลงวันนัดคิวเอาไว้ก่อน ส่วนสาเหตุที่ตอนนี้คนหันมาติดตั้งแก๊สกันเยอะขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน และกลุ่มน้ำมันแก๊สโซฮอล์อราคาพุ่งไม่หยุด แต่ขณะที่ราคาแก๊สรถยนต์นั้นยังอยู่ที่ลิตรละ 14 บาทเท่านั้น แม้แก๊สจะปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ยังถูกกว่ามาก


จึงทำให้ตอนนี้ การติดแก๊สกลายเป็นตัวเลือกในการประหยัดค่าใช้จ่ายของคนใช้รถยนต์ โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่จะมาติดแก๊สนั้นจะเป็นรถยนต์ประเภทรถเก๋งเป็นหลัก ซึ่งมีทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ประกอบกับการใช้แก๊สทดแทนน้ำมันนั้นเมื่อเปรียบเทียบอัตราราคาต่อลิตรที่ถูกกว่ากันมากแล้ว จำนวนระยะทางใช้งานของรถยนต์ที่ติดแก๊สนั้น หากเติมแก๊สในราคา 500 บาท กับเติมน้ำมันเบนซิน 500 บาทเท่ากัน รถยนต์ที่ติดแก๊สจะสามารถวิ่งได้ถึง 400 กว่ากิโลเมตร ส่วนน้ำมันจะวิ่งได้ประมาณ 200 กิโลเมตร จึงทำให้ตอนนี้ใช้แก๊สประหยัดกว่าใช้น้ำมันมาก ๆ


https://youtu.be/cxvjJpCH7M0

คุณอาจสนใจ

Related News