สังคม

คลิปนาที 'เจ้าละมุด' ช้างป่าทับลาน อาละวาดหนัก บุกแผงผลไม้-มุดบ้านกินข้าวสาร

โดย weerawit_c

12 มิ.ย. 2565

160 views

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 12 มิถุนายน 65 นายชัยพร ชนะโรค ผู้ใหญ่บ้านทุ่งแฝก ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีช้างป่าออกมาหากินบริเวณแผงขายผลไม้ตามแนวถนน 304 แนวป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ตรงข้ามกับวัดทุ่งแฝก ช้างตัวดังกล่าวคือเจ้าละมุด หรือไอ้ด้วน ช้างสีดอ ที่ชอบเข้าครัวของชาวบ้านรื้อกินข้าวสาร ปลาร้า กะปิ น้ำปลา จนชาวบ้านตบหัวเล่นได้



ตรวจสอบพบว่าที่บ้านลุงแผ้ว ทวีสุข อายุ 80 ปี เจ้าละมุดได้เข้าพังรั้วประตูหาบ้านเข้ามาในบ้านเดินหากินอาหารอย่างใจเย็น เหมือนเปรียบเสมือนบ้านของตัวเอง เจ้าละมุดได้เข้าครัวค้นหาอาหารที่อยู่ในครัวมากิน เหมือนกับทุกๆบ้านที่เจ้าละมุดมาเยือน แต่วันนี้เจ้าละมุดมาใกล้แผลงขายผลไม้ที่มีผลไม้ประจำฤดูกาลวางแผงเป็นจำนวนมาก โชคดีที่มีเจ้าของร้านเฝ้าอยู่เขาจึงไม่ขายให้เจ้าละมุด ก่อนที่จะพังประตูเข้าไปในบ้านลุงแผ้ว หาข้าวสารกินดีกว่า โดยเจ้าละมุดหลังจากที่หาอาหารกินแล้วก็พังกำแพงบ้านออกเดินหายเข้าไปในป่า



ด้านลุงแผ้ว ทวีสุข อายุ 80 ปี กล่าวว่า ช้างตัวนี้มาหลายครั้งแล้วแต่วันนี้มาตั้งแต่ 8.30 น. เขามาแต่ละครั้งก็จะมาหากินอาหารในครัวเขากินทุกอย่าง เช่น ข้าวสาร กะปิ น้ำปลา เขาเข้ามาตรงไหนตรงนั้นก็จะแหลก เช่น หลังคาพังลงมาเพราะเขาใหญ่ ส่วนช้างตัวนี้น่าจะเป็นช้างเลี้ยงเพราะเขาไม่หากินในป่า จะมาหากินตามบ้านคนจนกระทั่งสามารถลูบหัวเขาเล่นได้แล้ว



ขณะที่ชาวบ้าน จำนวน 100 คน ได้มารวมตัวกันที่ศาลาหมู่บ้านศิลาทอง ม.10 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อ เรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือ เกี่ยวกับปัญหาช้างป่า บุกเข้ามาทำลายพืชสวนเกษตร โดยเฉพาะ ต้นทุเรียน ในพื้นที่จำนวนมาก และ ทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตมาแล้วหลายราย โดยมีนายพิทักษ์ อินทศร ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 (ศรีราชา) นายนิทัศน์ นุ่นสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากช้างป่าที่เกิดขึ้น ในพื้นที่คาบเกี่ยว ระยอง และจันทบุรี



นายไพโรจน์ ยั่งยืน อายุ 62 ปี อบต.กองดิน ได้ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่า ที่บุกเข้ากินทุเรียน และ ทำลายต้นทุเรียนไป 50 ต้น คือถอนรากถอนโคนเลย เสียดายมาก ทุเรียนอายุประมาณ 10 ปี กำลังออกผลผลิตอย่างดี กลับมาถูกช้างป่าบุกทำลาย มูลค่าความเสียหายร่วมหนึ่งล้านบาท แต่ไม่รู้จะไปเรียกร้องกับหน่วยงานไหน จึงก้มหน้ารับกรรม เพราะหากชาวบ้านไปทำร้ายช้างถึงกับติดคุก แต่ช้างทำลายพืชผล และ ฆ่าคน กลับไม่มีมาตรการใดเลย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหามาตรการช่วยเหลือด้วย ก่อนที่ต้นทุเรียนจะไม่เหลือสักต้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/B1WR5cmbok0

คุณอาจสนใจ

Related News