สังคม

'อนุทิน' ย้ำ คนไทยใช้ชีวิตปกติได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องประกาศโควิด เป็นโรคประจำถิ่น

โดย weerawit_c

12 มิ.ย. 2565

523 views

วานนี้ (11 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยควบคุมโควิดได้อย่างดี องค์การอนามัยโลกชื่นชมให้เป็นแบบอย่าง



ส่วนที่ถามว่าตอนนี้คนไทยจะดำเนินชีวิตกับโควิดได้อย่างปกติหรือไม่ ต้องตอบว่าได้ เพราะตอนนี้ไม่มีอะไรที่เป็นข้อห้าม สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดหมดแล้ว แต่การประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น ไม่จำเป็นต้องประกาศวันเวลา เพราะทุกวันนี้ก็เหมือนอยู่ในโรคประจำถิ่นแล้ว เนื่องจากไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ คนเข้ามาก็ไม่ต้องกักตัวไม่ต้องตรวจเชื้อ และกำลังพยายามยกเลิกระบบ Thailand Pass ทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ยกเลิกในคนไทยแล้ว



เราดำเนินนโยบายเช่นนี้มาเข้าเดือนที่ 2 แล้ว ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี เพราะเตรียมการป้องกันต่าง ๆ ให้ประชาชนในประเทศหมดแล้ว และคนที่มาจากต่างประเทศก็ผ่านระบบคัดกรองที่เข้มแข็งของกรมควบคุมโรค จึงค่อนข้างที่จะมั่นใจว่า จะประกาศหรือไม่ประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นเราก็ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติได้มากแล้ว



ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัยก็พิจารณาว่า หากอยู่ในบ้านกับคนรู้จัก รู้ว่าไม่ได้ไปมีความเสี่ยงที่ไหนมาก็ถอดหน้ากากคุยกันได้ แต่ถ้าไปสถานที่แออัด มีคนมากมายในห้างสรรพสินค้า ในร้านอาหาร ระหว่างรอคิวก็ใส่หน้ากากเอาไว้ หรือไปประชุมสัมมนา ห้องประชุมมีคนเยอะ ถ้าไม่รู้จัก ไม่รู้ว่าเขาไปไหนมาบ้างก็ใส่หน้ากาก



ขอสิ่งเดียวอย่าให้ขาดคือความร่วมมือของประชาชน เป็นปัจจัยสำคัญมากที่ทำให้ประคับประคองสถานการณ์ต่างๆ ให้สมบูรณ์ สร้างดุลยภาพทางสาธารณสุขเศรษฐกิจ สังคม และการใช้ชีวิตได้เต็มที่


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9Yq0uVr3PJg

คุณอาจสนใจ

Related News