สังคม

ส.ส.ปชป.ชี้ เร่งปลดล็อกกัญชา ขาด กม.รองรับ อาจกลายเป็นนโยบายเพื่อคะแนนเสียง ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม

โดย weerawit_c

12 มิ.ย. 2565

3.6K views

วานนี้ (11 มิ.ย.) ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงต่อกระแสกัญชาฟีเวอร์ การแจกจ่ายต้นกล้ากัญชาอย่างกว้างขวาง หลังปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด ว่าจะส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง เพราะการให้ปลูกกัญชาได้โดยเสรี ทำให้หลักคิดเริ่มต้นที่ต้องการใช้ในทางการแพทย์เริ่มจางหายไป กลายเป็นเรื่องสันทนาการมานำการแพทย์ไปแล้ว ที่น่ากังวลคือกลุ่มเยาวชน ที่จะเข้าถึงกัญชาง่ายไม่แตกต่างจากบุหรี่



ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรณรงค์อย่างเร่งด่วนถึงพิษภัยของกัญชาที่ส่งผลต่อจิตประสาท มีผลต่อสมอง พัฒนาไม่เต็มที่ รัฐสภาของเราจึงต้องเร่งออกกฎหมายรองรับ กำหนดมาตรการควบคุม ผลิต การขายอาหารผสมกัญชา ต้องมีเครื่องหมายระบุชัด “ห้ามเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี บริโภค"



"ดิฉันคิดว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของรัฐสภาและ ครม. หลังมีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด โดยยังไม่มีมาตรการรองรับ ทำให้เกิดสุญญากาศในการควบคุมไปอีกหลายเดือน ต้องเร่งขจัดสูญญากาศนี้เสีย ไม่เช่นนั้นนโยบายที่ออกไปจะกลายเป็นเรื่องของคะแนนนิยม ที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งไม่ควรปล่อยให้เป็นเช่นนั้น



กัญชามีคุณแต่ก็มีโทษเช่นเดียวกัน สารที่มีฤทธิ์เสพติด ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตในระยะเฉียบพลัน และอาจรุนแรงถึงกับชีวิตได้ รวมถึงมีผลกระทบในระยะยาวต่อสมอง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการทำงานของสมองที่กำลังพัฒนาของเด็กและวัยรุ่น จึงต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับอนาคตของชาติด้วยการให้ความรู้ที่ถูกต้องโดยเร่งด่วน" ดร.พิมพ์รพี กล่าว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NWdUTQbl8ms

คุณอาจสนใจ

Related News