สังคม

อดีตครูบำนาญ ดีใจจนน้ำตาไหล หลัง 'สมศักดิ์' ช่วยไกล่เกลี่ย-ค้ำหนี้ธนาคารจ่าย 1 ล้านบาท

โดย weerawit_c

11 มิ.ย. 2565

276 views

วานนี้ (10 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณี นายสานิต กงเพชร อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการครูบำนาญ ชาว จ.อุดรธานี และภรรยาคือนางพัสรา กงเพชร อายุ 60 ปีข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้ยื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในโอกาสที่เดินทางมางานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สิน หนี้ครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน ที่จ.อุดรธานี หลังจากที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้ ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน



โดยอดีตครูบำนาญท่านนี้ได้ยื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ร้องขอความเป็นธรรมและช่วยเหลือในกรณีถูกศาลสั่งยึดทรัพย์ที่ดินและบ้าน ราคา 3,578,700 บาท โดยทางธนาคารได้ฟ้องตนเองซึ่งเป็นค้ำประกันครูด้วยกัน มีคนกู้ 1 คนและคนค้ำ 2 คนรวมทั้งหมด 4 คน



โดยคนกู้และคนค้ำอีก 2 คนทางธนาคารฯ แจ้งว่า ไม่สามรถเจอตัวได้และไม่มีทรัพย์สินที่พอจะฟ้องยึดทรัพย์ได้ อยากให้เห็นใจผมด้วยเพราะลำพังผมก็ต้องชำระหนี้ในส่วนของตนเอง 2 ล้านบาทเศษ



ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้พูดคุยกับทางนายสานิต อดีตข้าราชการบำนาญ และทางเจ้าหน้าที่ฯธนาคารออมสิน เบื้องต้นทราบว่า นายสานิตได้ค้ำประกันเงินกู้ให้กับเพื่อนครู และมีคนค้ำด้วยกันอีก 2 คน แต่คนกู้ผิดนัดชำระหนี้และคนค้ำอีก 2 คนหนีหายและไม่มีทรัพย์สินจะชำระหนี้ได้ ทางธนาคารฯ จึงได้ยึดทรัพย์สินบ้านและที่ดินของนายสานิต ที่บ้านเก่าน้อย



โดยเคสนี้เป็นหนี้ธนาคารเงินต้นและดอกเบี้ย ราคา 3,562,038.23 บาท ทางธนาคารลดให้ 1,562,028,23 บาท นายสานิตต้องจ่าย 2,000,000 บาทแทนคนกู้และคนค้ำคนอื่น แต่นายสานิตยืนยันไม่มีเงินจ่ายคนเดียวถึง 2 ล้านบาท นายสมศักดิ์ รมว.ยุติธรรมจึงได้ไกล่เกลี่ยให้ โดยมีเจ้าหน้าที่ฯธนาคารออมสินร่วมเป็นสักขีพยาน ให้นายสานิตจ่ายหนี้จำนวน 1,000,000 บาท พร้อมกับเขียนลายเซ็นกำกับเอาไว้โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จากนั้นทางธนาคารออมสินจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ดใหญ่อีกครั้ง ท่ามกลางเสียงเฮลั่นห้องไกล่เกลี่ยและสองสามีภรรยาครูบำนาญน้ำตาไหลออกมาทันที



นายสานิตและภรรยา เปิดเผยความรู้สึกว่า ภายหลังจากวันนี้ได้เข้าไปไกลเกลี่ยขอชำระหนี้ในฐานะคนค้ำ ตอนแรกตนเองต้องจ่ายคนเดีย แต่วันนี้ รู้สึกดีใจมากที่วันนี้ท่านรัฐมนตรีฯ สมศักดิ์ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ให้ ผมจะรีบหาเงินมาชำระหนี้ 1 ล้านบาท คงต้องกู้ยืมญาติพี่น้อง จะให้ใช้หนี้มากกว่านั้นคงไม่มีแล้ว ลำพังเงินบำนาญของตนเองหักหนี้เงินกู้ที่ยังมีอยู่ของตัวเอง เดือนหนึ่งเหลือเอาไว้พอใช้จ่ายประจำวัน ดีใจมากอย่างมาก ขอบคุณท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ ผมยังมีหวัง ความยุติธรรมยังมีอยู่ นายสานิตกล่าวตอนท้าย


https://youtu.be/i0lS06cVcL0

คุณอาจสนใจ

Related News