สังคม

ก.พลังงาน จับตารถยนต์เพื่อนบ้าน เข้ามาเติมน้ำมันในไทย หลังมีราคาถูกกว่า

โดย weerawit_c

5 มิ.ย. 2565

97 views

วานนี้ (4 มิ.ย.) นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากที่สถานการณ์ราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงและผันผวนมาอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานได้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ ในการบริหารด้านราคา ใช้เงินตรึงราคาไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด



ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาน้ำมันกับประเทศเพื่อนบ้าน พบว่าราคาน้ำมันของไทยอยู่ในระดับปานกลางค่อนไปทางต่ำ จะมีเพียงมาเลเซียกับบรูไน ที่สามารถขายน้ำมันได้ในราคาถูก เนื่องจากสามารถผลิตน้ำมันได้เองในประเทศ



ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเติมน้ำมันฝั่งไทย เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันโดยเฉพาะน้ำมันดีเซล มีราคาที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านนั้น กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และได้ประสานความร่วมมือกับกรมศุลกากรในการตรวจสอบเพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งน้ำมันออกนอกประเทศ



โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการอื่น ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านราคาพลังงานให้กับประชาชนในระยะต่อไป หลังจากก่อนก่อนหน้านี้ มีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซล และกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง ผ่านโครงการวินเซฟ ช่วยค่าน้ำมันเดือนละ 250 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/krikJUIe798

คุณอาจสนใจ