สังคม

สธ.จ่อปรับการรายงานสถานการณ์โควิดใหม่ โดยเลิกโชว์ยอด ATK คาดเริ่ม 1 มิ.ย.นี้

โดย weerawit_c

29 พ.ค. 2565

465 views

นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ‘Thira Woratanarat ‘ ระบุ “ล่าสุดไม่มียอด ATK ประจำวันในเว็บไซต์ ตัวเลขติดเชื้อลดฮวบฮาบ ตัวเลขเสียชีวิตลดฮวบฮาบ ข้อมูลทุกอย่างสวยหรูดูดี ผลงานยอดเยี่ยม น่าภูมิใจยิ่ง ความเชื่อมั่น เชื่อใจ และเชื่อมือ น่าจะสูงลิ่ว...ควรใส่หน้ากากเสมอนะครับ สำคัญมาก”



ด้าน พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ระบบ Dashboard ของกรมควบคุมโรค ไม่ได้รายงานตัวเลขการติดเชื้อจากการตรวจ ATK รายวันว่า สำหรับการติดเชื้อโควิดในปัจจุบันเราพบว่ากว่า 50% จะเป็นผู้ติดเชื้อโดยไม่มีอาการเลย ฉะนั้น การรายงานผลก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเน้นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการมากกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน



การรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ปรับเป็นผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนการรายงานใน ศบค.ยังเป็นตัวเลขรายวันอยู่ ซึ่งก่อนวันที่ 1 มิ.ย. ข้อมูลต่างๆ จะอยู่ระหว่างปรับรูปแบบ แต่หลังวันที่ 1 มิ.ย.ไปแล้ว ก็มีแผนว่าจะเปลี่ยนมารายงานผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาลเป็นหลัก และในวันที่ 30 พ.ค. จะมีการเสนอแผนการปรับรูปแบบรายงานผู้ติดเชื้อในที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข ก่อนปรับรูปแบบใน ศบค.



ทั้งนี้การนำตัวเลข ATK ออกจากระบบรายงาน ไม่ส่งผลกระทบการคาดการณ์โควิด เนื่องจากความรุนแรงของโควิดลดลง ต้องเน้นในผู้ที่มีอาการจริงๆ ที่ต้องเข้าระบบในการดูแลรักษา เพราะส่วนใหญ่เมื่อติดเชื้อก็อาการน้อย เข้าระบบเจอแจกจบ (OPD) หรือรักษาที่บ้าน (HI)



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/YvtrusqgbnI

คุณอาจสนใจ