สังคม

บุรีรัมย์จัดงานบุญบั้งไฟ หลังอั้นมา 3 ปี วัยรุ่นยกพวกตะลุมบอน 2 อำเภอ

โดย passamon_a

29 พ.ค. 2565

2.5K views

หลังจากไม่ได้จัดงานบุญบั้งไฟมานาน 3 ปี เพราะโรคโควิด-19 หลายอำเภอเริ่มจัดงานตามประเพณี เกิดเหตุวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอนกันกระจาย 2 อำเภอ เจ็บระนาว กู้ภัยทำงานหนัก


วันที่ 29 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เริ่มมีการจัดงานบุญบั้งไฟตามประเพณี ของทุกปี แต่ไม่ได้จัดมานาน 3 ปี เพราะมีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19


ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มีการผ่อนคลาย ให้มีการจัดได้ อำเภอหนองหงส์ จัดวันที่ 27 พ.ค. อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอแคนดง จัดวันที่ 28 พ.ค. ถือว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวอีสาน เพราะเป็นการขอฝนก่อนจะถึงฤดูทำนาปี


ปรากฏว่าหลังจากจัดงานเสร็จ ได้มีการแชร์ภาพการชุลมุน ชกต่อยกันหลายจุด อำเภอหนองหงส์ มีทั้งกลุ่มวัยรุ่นหญิงกับหญิง ทะเลาะชกต่อยกัน มีทั้งกลุ่มวัยรุ่นชายไล่ตีกัน มีผู้บาดเจ็บหลายราย หน่วยกู้ภัยต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก


ต่อมามีการแพร่ภาพการตะลุมบอนกันที่งานบุญบั้งไฟ บ้านถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ มีผู้บาดเจ็บหลายรายเช่นเดียวกัน ส่วนที่ อ.แคนดง ไม่ได้รับรายงานการก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่มีการจัดงานบุญบั้งไฟ และถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการตะลุมบอนในงานบุญบั้งไฟกันมากที่สุดในรอบ 3 ปี


ล่าสุด วันที่ 29 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกว่า 100 นาย เตรียมรับมือในวันจุดบั้งไฟวันนี้ หวั่นวัยรุ่นนัดกันมาล้างตาในงานบั้งไฟบ้านถาวร หลังจากวานนี้เป็นวันแห่ชุมงาน วัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันเป็นจำนวนมาก สาเหตุเพราะเมา


นายบุญธรรม อิทธิแสง ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ระบุว่า หลังจากเกิดเรื่อง นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ได้กำชับ และขอกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหาร และ อส. รวมถึงตำรวจหมู่บ้านใน ต.ถาวร และใกล้เคียง ให้มาร่วมกันดูแลรักษาความสงบ ตอนนี้มีกำลังแล้วกว่า 100 นาย มีการประชุมแบ่งหน้าที่กันชัดเจนแล้ว


ส่วนสาเหตุของการทะเลาะวิวาทเมื่อวานนี้ มาจากการดื่มสุรา แล้วกระทบกระทั่งกัน ซึ่งถือว่าไม่รุนแรง เพราะไม่มีใครใช้อาวุธ มีเพียงขวดเหล้าที่เอามาก่อเหตุทำให้หลายคนหัวแตก


นายสนั่น อ้อมทองหลาง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านถาวร บอกว่า งานบุญบั้งไฟบ้านถาวร มักจะมีวัยรุ่นมาตีกันเป็นประจำทุกครั้ง ซึ่งจะต้องเป็นบริเวณหน้าโรงเรียนเท่านั้น เหมือนเป็นพื้นที่อาถรรพ์ จุดอื่นไม่ตีกัน จะมาตีกัน และวัยรุ่นมักจะมาตีกันที่งานบุญบั้งไฟถาวร บ้านอื่น ๆ ที่จัดไม่เคยตีกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0Bpv-W8eum4

คุณอาจสนใจ

Related News