สังคม

ประกาศปิด 'น้ำตกแจ้ซ้อน' หลังน้ำป่าแดงขุ่น หลากทะลักท่วมบ้านเสียหาย - บ้านพะละ อ.แม่ระมาด พบดินยุบตัวเป็นหลุมลึก

โดย weerawit_c

22 พ.ค. 2565

26 views

วานนี้ (21 พ.ค.) เวลา 16.30 น. นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอเมืองปาน พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปางสาขาอำเภอวังเหนือ เข้าสำรวจแหล่ง ท่องเที่ยวชื่อดัง ภายใน น้ำตก ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายชั่วโมงในพื้นที่ป่าเหนืออุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนอย่างต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 100 มิลิเมตร



จึงทำให้แหล่งต้นน้ำมีปริมาณน้ำป่าไหลงมาลำห้วยแม่มอญ ไหลลงมายังธารน้ำตก ในจำนวนมากและมีสีน้ำขุ่นข้น ทางอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนต้องประกาศปิดห้ามประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าไปภายในบริเวณน้ำตกโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ



ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าน้ำป่าไหลหลากทะลักลงมาตามสายน้ำทุกสาย จากป่าเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นต้นน้ำห้วยแม่ปาน , ห้วยแม่มอน , ห้วยแม่เต๊าะ , ห้วยแม่สอย และห้วยแม่ตุ๋ย ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านศรีดอนมูล ม.2 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกที่อยู่ท้ายน้ำ ห่างจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และน้ำตกแจ้ซ้อนประมาณ 1 กิโลเมตร



กระแสน้ำป่าได้ไหลล้นตลิ่งในน้ำห้วยแม่มอญ ก่อนทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านดังกล่าวกว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านที่ประสบภัยต่างรีบเก็บสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง เพราะเกรงว่าระดับน้ำป่าจะเพิ่มปริมาณขึ้น เนื่องจากบนยอดเขาสูง ยังคงเกิดฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าหลากลงมาต่อเนื่อง



ขณะที่หลายหมู่บ้านใน ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน ได้รีบแจ้งเตือนให้บ้านเรือนราษฎร รวมถึงเขตพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อ และมีบ้านเรือนตั้งอยู่ริมตลิ่ง และทางไหลของน้ำ ให้เตรียมพร้อมรับมือ ขนย้ายสิ่งของ เครื่องใช้ภายในบ้านให้ขึ้นที่สูง รวมถึงสัตว์เลี้ยง จากมวลน้ำป่าก้อนใหญ่ที่ไหลบ่าลงมาจากยอดเขาสูง และกำลังไหลหลากล้นทะลักไปตามลำน้ำแม่ตุ๋ย



ขณะที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่านทะเลอันดามันขึ้นฝั่งที่เมียนมา มีอิทธพลกำลังแรงพัดเข้าสู่ประเทศไทยในฝั่งตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลางและภาคได้ตอนบน ของไทย ส่งผลทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม ในหลายพื้นที่



โดยล่าสุดแม่น้ำเมยมีระดับเพิ่มสูงขึ้นจากวานนี้เกือบ 3.5 เมตร ในเวลาไม่ถึง 8 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้น้ำท่วมบ้านชุมชนโนแมนแลนด์ เกาะกลางเม่น้ำ และกำลังเพิ่มระดับเข้าท่วมบริเวณรอบๆตลาดริมเมย ซึ่งร้านค้าต่างเร่งรีบเก็บของออกจากร้าน ไปไว้ในที่ปลอดภัย



ส่วนเขตเทศบาลนครแม่สอดและบริเวณหมู่บ้านรอบๆมีบางชุมชนเกิดน้ำท่วมขัง ถนนบางสายมีน้ำท่วม สูงกว่า 40 ซม ประชาชนต้องเก็บข้าวของขึ้นที่สูงป้องกันความเสียหาย



ขณะบ้านพะละ หมู่ที่ 3 ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก เกิดแผ่นดินยุบตัวเป็นหลุมลึก กว้าง 6 คูณ 6 เมตร ลึก 18 เมตร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแจ้งเตือนประชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันอันตราย ในช่วงฝนตกหนักและไม่ควรเข้าใกล้



ในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด รับแจ้งเกิดเหตุคนจมน้ำตายปริศนาในคลองระบายน้ำของเทศบาลนครแม่สอด ที่มีระดับยน้ำสูงกว่า 5 เมตร จากฝนที่เทลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุประสานหน่วยกู้ภัยเข้ากู้ร่างนำมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เบื้องต้นเป็นชายอายุราว 40 ปี


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/nkSJZbG9qm4

คุณอาจสนใจ

Related News