สังคม

เชียงใหม่ยังหนัก ตัวเมืองเขตเทศบาล อ่วมรอบ 2 เจอน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำ-ดินสไลด์ ทำถนนหลายสายเป็นอัมพาต

โดย weerawit_c

22 พ.ค. 2565

70 views

ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา และยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันของวานนี้ (21 พ.ค.) ส่งผลมวลน้ำจากดอยสุเทพไหลหลาก ท่วมหนักถนนหน้าสนามบินขาออกจากสนามบินเชียงใหม่ เข้าเมือง มีปริมาณน้ำท่วมไหลเชียวระดับน้ำสูงเกิน 50 ซม. ทำให้รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ขณะเดียวกันมีรถเก๋งพยายามวิ่งฝ่าน้ำท่วมไปโชคดีที่รถไม่ดับ แต่มีรถหลายคันไม่สามารถฝ่าไปได้ต้องจอดไว้ริมทาง



ด้าน พ.ต.อ.มนัสชัย อินทร์เถื่อน ผกก.สภ.ภูพิงค์ ผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง จุดที่น้ำระบายไม่ทันจนเกิดน้ำท่วมประกอบด้วย บริเวณแยกตลาดต้นพะยอม(ถนนสุเทพหนัง มช.-แยกต้นพะยอม) บริเวณภายใน บน.41 (ถนนภายใน บน.41 -ทางออก บน.41-ถนนสมโภชเชียงใหม่720 ปี และบริเวณ ถนนสุเทพ หน้า รพ.มหาราช



ส่วนบนดอยสุเทพ ต้นไม้ล้มกีดขวางบริเวณหน้าหอดูดาวสิรินธร หน้าวัดผาลาด และถนนศรีวิชัย ทางไปบ้านดอยปุย ส่วนจุดเกิดดินสไลด์โค้งขุนกัณฑ์ก่อนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพโดยในแต่ละจุดที่ได้รับผลกระทบ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและจิตอาสาเข้าร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยแก้ปัญหาและบรรเทาสาธารณภัย



ขณะที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว และที่พักค้างแรม ในพื้นที่เขตอุทยานหลัง น้ำแม่แจ่มไหลหลากเข้าท่วมถนนสายเชียงใหม่ - แม่สะเรียง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 7-9 พื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ มีน้ำท่วมขังบนผิวทางประมาณ 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้



นอกจากนี้ยังมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเชียงใหม่ คอสะพานลำห้วยถนนสายเชียงใหม่ – แม่สะเรียงพื้นที่บ้านโป่ง ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ คอสะพานชำรุดมีรอยร้าว เนื่องจากมีน้ำกัดเซาะประกอบกับน้ำในลำห้วยยังไหลเชี่ยวเกรงว่าจะเกิดการพังทลายของตัวสะพาน ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านได้ แนะนำผู้ที่สัญจรผ่านไปมาให้เลี่ยงใช้เส้นทางเลี่ยง แม่แจ่ม-ดอยอินทนนท์



ส่วนที่ อ.แม่ริม นายมานิตย์ ไหวไว ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทน นายอำเภอแม่ริม รายงานเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ ตำบลโป่งแยง ว่า ได้เกิดเหตุดินโคลนสไลด์ปิดทับเส้นทางสัญจรบ้านกองแหะ หมู่ที่ 4 ต.โป่งแยง เบื้องต้นไม่สามารถสัญจรไปมาได้นอกจากนี้ยังเกิดดินสไลด์ ปิดทับเส้นทางสัญจรภายในพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านโป่งแยงใน ต.โป่งแยง อบต.โป่งแยง ได้นำรถไถไปปรับเกรดเสร็จแล้ว ขณะนี้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ อีกจุดเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางระหว่างบ้านหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 5 มีเสาไฟฟ้าล้มปิดทับเส้นทาง อบต.โป่งแยง ได้ประสานการไฟฟ้าให้ดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ อบต.โป่งแยง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและใช้เส้นทางอื่นแทน เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิม    



รวมทั้งยังเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางระหว่าง บ้านโปงไคร้ หมู่ที่ 5 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม และหมู่ที่ 5 บ้านป๊อก ต.สะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง เบื้องต้นไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทั้งนี้ อบต.โป่งแยง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและใช้เส้นทางอื่นแทน เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิมอีกจุดเกิดเหตุต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทางในหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 10 อบต.โป่งแยง ดำเนินการตัดต้นไม้และสามารถเปิดทางสัญจรไปมาได้แล้ว



ส่วนในเขตตัวเมืองเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะจุดที่เป็นที่เป็นพื้นที่ลุ่มและเกิดน้ำท่วมขังซ้ำซากอย่างเช่นย่านกาดประตูก้อม ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดน้ำท่วมขังตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเทศบาลนครเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยอุปกรณ์สูบน้ำเข้าดำเนินการเร่งระบายน้ำ แต่ปรากฏว่าน้ำยังคงท่วมขังอยู่เนื่องจากมีฝนตกลงมาไม่หยุด



เช่นเดียวกันกับที่บริเวณแยกตลาดต้นพะยอม ย่านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแยกข่วงสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ต่างเกิดน้ำท่วมขังสูงเหมือนกัน เนื่องจากน้ำระบายลงท่อระบายน้ำไม่ทัน บางจุดมีการอุดตัวด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/fueA1ofx4SU

คุณอาจสนใจ

Related News