สังคม

เชียงใหม่อ่วม! ชาวบ้านข่วงเปา อ.จอมทอง ขนข้าวของหนีน้ำวุ่น หลังฝนกระหน่ำไม่หยุดทั้งวันทั้งคืน

โดย weerawit_c

22 พ.ค. 2565

23 views

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดเชียงใหม่ ยังน่าเป็นห่วง มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบในหลายอำเภอ ทั้งจอมทอง ฮอด อมก๋อย แม่แจ่ม รวมกว่า 10 อำเภอแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน



อย่างเช่นที่อำเภออมก๋อย หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่เมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด 83 มิลลิเมตร ประกอบกับตลอดทั้งยังมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากลงมาในลำห้วยต่างๆ ระดับน้ำในลำน้ำแม่ต๋อมและลำน้ำแม่ตื่นเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในลำน้ำแม่ต๋อม น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนบริเวณสะพานคู่รัก ตำบลอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่



ขณะที่ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและไหลแรงเชี่ยวกราก โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีรายงานปริมาณน้ำฝนเมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ด้วย วัดได้ถึง 200 มม. บริเวณ ยอดดอย กิ่วแม่ปาน 200 มม. และที่ทำการ 200 มม. ส่งผลให้น้ำแม่กลาง หรือที่รู้จักกันคือ น้ำตกแม่กลาง สถานที่พักผ่อนลงเล่นน้ำชื่อดังของ อ.จอมทอง ได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นและไหลหลากลงสู่พื้นที่ราบลุ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง  



ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนปรากฎว่า มีชาวบ้านหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนรวมทั้งผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาระหว่าง จอมทองกับ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เส้นทางบางช่วงเช่น บ้านเหล่าป๋วย อ.ดอยหล่อ และ บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รถยนต์สามารถเดินทางได้ถนนช่องทางเดียว เนื่องจากน้ำไหลเอ่อล้นถนน ต้องสัญจรด้วยความระมัดระวัง



ขณะที่ชาวบ้าน บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้ช่วยกันขนข้าวของขึ้นไว้ไหล่ถนนเนื่องจากน้ำท่วมเข้าบ้านอย่างหนักสูงท่วมหัว ซึ่งหลายคนไม่เคยพบเห็นเหตุการณ์น้ำเยอะและไหลท่วมบ้านเรือนมากขนาดนี้ บางคนขนข้าวของไม่ทัน ก็ต้องปล่อยให้จมน้ำ บางคนก็สามารถขนตู้เย็น ทีวี รวมทั้ง น้องหมาที่เลี้ยงไว้ขึ้นไว้ในที่ปลอดภัย และยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถกลับเข้าไปในบ้านได้เมื่อไหร่ เนื่องจากฝนก็ตกลงมาไม่หยุด



ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'อะสังก๊อ อะสังหละ' ได้โพสต์ภาพสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) โดยมีภาพคลิปน้ำไหลเชี่ยวกรากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทั้งยังสาธิต วิธีการข้ามไปยังอีกฝั่ง โดยชาวชุมชนจะใช้เทคนิคการโยนเชือกข้ามและใช้เชือกเป็นตัวพยุงในการข้ามไปยังอีกฝั่งในสถานการณ์ที่น้ำเชี่ยว



ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวยังมีข้อความระบุว่า "#ทุกคนเฝ้าระวังเตรียมรับแรงปะทะ #ฝนตกน้ำแรง ลำน้ำแม่กลางไหลจาก ยอดดอยอินทนนท์ ผ่านหลายหมู่บ้าน และจะไหลลงสู่น้ำแม่ปิงต่อไป #ตอนนี้ระดับน้ำขึ้นเร็วมาก : รายงานสถานการณ์สดสดจาก บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ :ภาพและวิดีโอจากหมู่พี่น้องบ้านเฮา"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/LOEIemyQIwA

คุณอาจสนใจ

Related News