สังคม

'ไพรวัลย์' เป็นห่วงโพสต์เตือน 'หมอปลา' พร้อมอาสาพาทำพิธีขอขมากรรมต่อหน้ารูป 'หลวงปู่แสง'

โดย weerawit_c

14 พ.ค. 2565

36 views

วานนี้ (13 พ.ค.) “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงหมอปลา มือปราบสัมภเวสี หลังเกิดดรามาปมหลวงปู่แสง โดยระบุข้อความว่า ถึงพี่หมอปลาครับ ผมจะขอพูดถึงพี่หมอปลานะครับ พูดในฐานะของกัลยาณมิตร ของน้องชายที่นับถือกัน ในเคสของหลวงปู่แสงที่เกิดขึ้น ผมมองว่า พี่หมอปลาไม่ได้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดบาปทั้งหมดนะครับ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่ถูกต้องทั้งหมด จนไม่มีข้อต้องตำหนิเช่นกัน อันนี้ผมอยากให้เราแยกแยะนะครับ ทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ได้ชื่นชอบพี่หมอปลา



การที่พี่หมอปลาเข้าไปตรวจสอบกรณีของหลวงปู่แสง มันมีทั้งคุณและก็มีทั้งโทษ มีทั้งส่วนที่ถูกและส่วนที่ผิด ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พูดถึงส่วนที่ถูกนะครับ คืออย่างน้อยต่อเรื่องนี้ พี่หมอปลาก็ทำให้สังคมได้เห็นว่า มีเรื่องไม่ปกติหรือไม่ชอบมาพากลอะไรขึ้นกับหลวงปู่แสงบ้าง ทำให้สังคมโดยเฉพาะก็คนที่นับถือหลวงปู่ ได้รู้อย่างแน่ชัดว่า ตอนนี้หลวงปู่มีอาการอาพาธอะไร และควรจะได้รับการอุปฐากดูแลแบบไหน นี่ไม่รวมถึงความไม่เอาไหนและใช้ไม่ได้ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงปู่อีกนะครับ



เป็นเรื่องที่น่ากลัวว่า หากเรื่องนี้ไม่เป็นที่วิจารณ์ในวงกว้าง หลวงปู่จะต้องตกเป็นเครื่องมือ หรือที่ครหาปรามาสของผู้ที่แสวงหาประโยชน์ ตลอดจนถึงผู้ที่ไม่เข้าใจในข้อเท็จจริงอีกนานเพียงใด



ในส่วนที่ผิด ซึ่งเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงไม่ได้นะครับ เลี่ยงที่จะไม่รับผิดชอบไม่ได้ คือผมอยากจะเตือนพี่หมอปลาในฐานะของน้องชายนะครับว่า ความมุทะลุดุดันบางครั้งก็เป็นคุณ แต่หลายครั้งก็เป็นโทษ การทำอะไร โดยปราศจากการยับยั้งหรือสงวนท่าที บางครั้งแทนที่จะให้ผลดีมันกลับให้ผลเสีย



คนรอบข้างพี่หมอปลามีเยอะนะครับ แต่หลายคนไม่ใช่กัลยาณมิตร หลายคนเป็นบ่างช่างยุ และชอบสนับสนุนให้พี่หมอปลาทำอะไร โดยขาดความไตร่ตรองถี่ถ้วน หลายคนต้องการแค่คอนเทนต์ ต้องการข่าว ต้องการยอดวิวเพื่อเรียกกระแสคนดู อันนี้ผมอยากเตือนให้พี่หมอปลาด้วยความรักนะครับ พี่หมอปลาพึงระวังกลุ่มคนเหล่านี้ให้ดี



กรณีของหลวงปู่แสงนี่ชัดเลยนะครับ หลายคำพูดของคณะที่ติดตามพี่หมอปลาไปซึ่งปรากฏในคลิป เป็นคำหยาบโลนมาก เป็นคำเสียดสี ดูหมิ่น ทั้งท่าทางกิริยาอาการ ก็ขาดความเคารพยำเกรง ไม่ว่าจะทั้งต่อสถานที่ ซึ่งเป็นศาสนสถาน หรือพระซึ่งถูกกล่าวหาโดยที่ความจริงยังไม่ปรากฏผมปรารถนาที่จะเห็นความสุขุมคัมภีรภาพ ตลอดจนถึงความรัดกุมในการทำงานของพี่หมอปลาพร้อมทั้งสื่อที่ลงพื้นที่ในแต่ละเคสมากกว่านี้นะครับ



อันนี้เป็นบทเรียนเลยนะครับ ผมถือว่าคนเรา ทำดีร้อยครั้ง ผิดพลาด 1 ครั้ง มันเป็นเรื่องปกติสามัญมาก แต่เมื่อผิดแล้วก็ยอมรับแก้ไข ไม่ดึงดัน แสดงสัมมาคารวะอดโทษ พระพุทธเจ้ายกย่องคนประเภทนี้ว่าเป็นบัณฑิตครับ และส่วนตัว ผมก็เชื่อว่า พี่หมอปลาเป็นบัณฑิต เป็นคนซื่อตรง ทั้งยังปรารถนาดีต่อพระศาสนาคนหนึ่ง ขอให้พี่หมอปลาเอากรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ เป็นบทเรียน เป็นเครื่องเพิ่มพูนสติปัญญาของตัวเองนะครับ



ต่อมา “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า เมื่อสักครู่นี้ พี่หมอปลาได้ต่อสายโทรศัพท์มาหาผมนะครับ และได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ ที่จะกระทำการขอขมาในโทษล่วงเกิน ซึ่งพลาดพลั้งจะโดยมิได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งแสดงออกต่อหน้าหลวงปู่แสง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



ใจจริงพี่หมอปลาและคณะอยากเดินทางไปขอขมาหลวงปู่ถึงสถานที่ที่หลวงปู่พำนักอยู่เลยนะครับ แต่ติดที่มีลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งของหลวงปู่ ปฎิเสธการแสดงความบริสุทธิ์ใจของพี่หมอปลาในครั้งนี้



พรุ่งนี้ ผมจะเดินทางไปบ้านพี่หมอปลานะครับ จะนำพี่หมอปลาและคณะ ทำพิธีขอขมากรรมต่อหน้ารูปของหลวงปู่ที่นั่น



ผมถือว่า คนพุทธส่วนใหญ่เป็นคนมีธรรมะและเหตุผลที่ดีในระดับหนึ่งนะครับ เมื่อใครสักคนเขาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และพร้อมที่จะยอมรับหรือแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดเกินเลย เราก็ควรให้อภัยเขาครับ โดยเฉพาะก็ลูกศิษย์หลวงปู่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ศึกษาในทางธรรมด้วยกันทั้งนั้น น่าจะเข้าใจเรื่องเหล่านี้ เป็นอย่างดี


https://youtu.be/17gQ9QAPS4I

คุณอาจสนใจ

Related News