สังคม

'หมอธีระ' ประเมินไทย ย้ำเตือน 'ลองโควิด' - กทม.จ่อเปิดคลินิกลองโควิด 9 พ.ค.

โดย thichaphat_d

8 พ.ค. 2565

872 views

วันที่ 7 พ.ค.65 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ช่วงหนึ่งระบุว่า อาการลองโควิดนั้น พบได้บ่อยและเป็นได้แทบทุกระบบในร่างกาย Gennaro FD และทีม ได้เผยแพร่ผลการวิจัยทบทวนข้อมูลอย่างเป็นระบบจากงานวิจัยกว่า 196 ชิ้นทั่วโลก รวมกลุ่มตัวอย่าง 120,970 คน เพื่อดูอัตราการเกิดภาวะลองโควิดตามคำจำกัดความขององค์การอนามัยโลก


พบว่าทั่วโลกผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 มาก่อน จะมีอัตราการเกิดภาวะลองโควิดสูงถึงร้อยละ 56.9 โดยเกิดได้ทั่วร่างกายหลากหลายระบบ เพศหญิงมักมีอาการผิดปกติทั่วไป และอาการด้านระบบหัวใจและหลอดเลือด และระบบประสาท ในขณะที่ยิ่งมีอายุมากขึ้นจะมีอัตราการเกิดอาการผิดปกติทั่วไป อาการทางด้านจิตเวช ระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ และผิวหนังมากขึ้น อาการลองโควิดพบได้ทุกเพศ ทุกวัย และเป็นได้ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อแบบไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือมีอาการรุนแรง


โดยสหราชอาณาจักร ได้ออกรายงานเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ระบุว่า ข้อมูลที่ประเมินถึงวันที่ 3 เม.ย. พบว่ามีประชากรอย่างน้อย 1.8 ล้านคน กำลังประสบปัญหาลองโควิด ผู้ป่วยลองโควิด จำนวน 791,000 คน หรือร้อยละ 44 มีอาการต่อเนื่องมาแล้วมากกว่า 1 ปี และอีก 235,000 คน หรือร้อยละ 13 มีอาการต่อเนื่องมากกว่า 2 ปี อาการที่พบคือ อ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า มากกว่าร้อยละ 51 เหนื่อยหอบ ร้อยละ 33 สูญเสียการดมกลิ่น ร้อยละ 26 มีปัญหาเรื่องสมาธิ ร้อยละ 23


สำหรับไทยมีคนติดเชื้อ ทั้งการตรวจด้วย RT-PCR และ ATK ทั้งในและนอกระบบสูงเกิน 5-6 ล้านคนแล้ว ดังนั้นโอกาสที่จะมีประชาชนที่ประสบปัญหาลองโควิดจำนวนมากหลายแสนคนจนถึงหลักล้าน สิ่งที่ควรทำคือผู้ที่เคยติดเชื้อไปแล้ว ควรป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และคอยประเมินอาการผิดปกติต่างๆ หากสงสัยควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนคนที่ยังไม่เคยติดเชื้อควรต้องระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวัน เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง ใส่หน้ากากเสมอ โควิดไม่จบแค่หายหรือตาย แต่ที่ทรมานคือเรื่องลองโควิดที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต และเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศ


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มอบหมายกระทรวงสาธารณสุข ติดตามอาการและให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลตนเอง หลังพบว่าผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 แล้วจำนวนมาก มีภาวะลองโควิด หรืออาการที่เกิดขึ้นหลังจากหายป่วย เช่น เหนื่อยล้า หายใจไม่อิ่ม ไอ เจ็บหน้าอก การรับรู้กลิ่นและรสเปลี่ยนไป เป็นต้น


หากได้รับการตรวจวินิจฉัยที่เร็ว และได้รับการรักษาที่เหมาะสม สามารถทำให้อาการดังกล่าวหายไป และกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจัดตั้ง คลินิกรักษาผู้ป่วย Long COVID ในโรงพยาบาลทุกระดับ ให้บริการแบบผู้ป่วยนอกผ่านการนัดหมายการรับบริการหรือให้บริการผ่านระบบพบแพทย์ทางไกล ทั้งคลินิก Long COVID และคลินิกเสมือนจริง (Virtual clinic) เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้สะดวกรวดเร็ว


ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดคลินิก Long COVID ในโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่ง ในวันที่ 9 พ.ค. ได้แก่ 1.รพ.ตากสิน 2.รพ.ลาดกระบังกรุงเทพมหานคร 3.รพ.สิรินธร 4.รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ 5.รพ. ราชพิพัฒน์ 6.รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน 7.รพ.กลาง 8.รพ.หลวงพ่อ ทวีศักดิ์ ชุตินธฺโร อุทิศ 9.รพ.เวชการุณย์รัศมิ์ ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านการเบิกจ่ายค่ารักษาตามสิทธิ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Hawt2tIixZM

คุณอาจสนใจ

Related News