สังคม

ลุยตรวจตลาดค่ายเชลยศึก พบขายเหล้าให้เด็ก อายุต่ำสุด 14 ปี จ่อชงสั่งปิด 5 ปี

โดย passamon_a

7 พ.ค. 2565

66 views

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ร่วมกับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน บุกตลาดค่ายเชลยศึก กาญจนบุรี จับร้านขายเหล้าให้เด็ก พบผู้ประกอบการฝ่าฝืนกฎหมายในที่ดินการรถไฟ ตะลึงพบเด็กใช้บริการถึง 46 คน อายุน้อยสุดเป็นเด็กหญิง อายุเพียง 14 ปี เตรียมชงผู้ว่าฯ สั่งปิด 5 ปี


ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ที่บริเวณตลาดค่ายเชลยศึก ซึ่งตั้งอยู่ติดกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว ในพื้นที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี มีร้านเหล้าปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการ โดยมีพฤติการณ์จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และมีการแสดงดนตรีส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง


กรมการปกครอง จึงส่งพนักงานฝ่ายปกครองลงพื้นที่เพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงในตลาดค่ายเชลยศึก ตามที่ได้รับร้องเรียน พบว่าสถานที่ดังกล่าว เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้เอกชนบริหารที่ดินในเชิงธุรกิจ มีลักษณะเป็นลานกว้าง พื้นที่โล่งไม่มีหลังคา มีโต๊ะสำหรับบริการลูกค้าประมาณ 130 โต๊ะ โดยมีซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3 ร้าน ชื่อร้าน Camp Bar, ร้านสะพานดำ และ ร้านขายเหล้าปั่น นอกจากนี้ยังมีซุ้มร้านจำหน่ายอาหารตั้งอยู่เรียงรายโดยรอบบริเวณลานกว้าง และมีการแสดงดนตรีสดบนแพที่ลอยอยู่ในแม่น้ำแคว


โดยขณะสืบสวนพนักงานฝ่ายปกครองได้สังเกตเห็นว่า มีลูกค้าเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก มีการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มานั่งดื่มกินกันเป็นปกติ ผู้ประกอบการได้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เยาวชนเหล่านั้น โดยไม่ได้มีการตรวจสอบอายุของลูกค้าแต่อย่างใด


กลางดึก วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 23.00 น. นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ร่วมกับ นางสุภาภรณ์ ชมชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบงานยุติธรรมเด็กและเยาวชน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นายธนณัฏฐ์ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปถึง พบนักเที่ยวกว่า 100 คน นั่งดื่มกินสังสรรค์เต็มพื้นที่ลานกว้าง โดยมีนายอัฒวุฒิ แก้วทอง, นายสายชล ชำนาญกุล, นางสาวสุวิมล คำเงิน แสดงตนเป็นผู้จัดการร้าน  ซึ่งประกอบกิจการในนาม บริษัทวิชั่นอินสเปคเตอร์ แอนด์ เอนจิเนียรริ่ง จำกัด



จากการตรวจสอบพบเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 46 คน อายุต่ำสุดเพียง 14 ปี  เมื่อสอบปากคำเด็กส่วนใหญ่ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนและเพื่อนได้มาเที่ยวสถานที่แห่งนี้เป็นประจำ และสามารถซื้อหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านได้เป็นปกติ โดยไม่มีการสอบถามอายุก่อนขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แต่อย่างใด


พนักงานฝ่ายปกครอง ได้จับกุมผู้จัดการร้านทุกร้าน และกล่าวโทษ บริษัทวิชั่นอินสเปคเตอร์ แอนด์ เอนจิเนียรริ่ง จำกัด ในข้อหา


1. ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

2. ยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร

3. ส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (จัดโปรโมชั่นลดราคา)

4.จำหน่ายสุราโดยไม่มีใบอนุญาต


โดยพนักงานฝ่ายปกครองได้นำตัวผู้ถูกจับไปทำบันทึกจับกุม ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองกาญจนบุรี ส่วนเด็กและเยาวชนที่มาเที่ยวดื่มกินภายในร้าน ได้ประสานผู้ปกครองให้มารับตัวพากลับบ้าน จากนี้ไป พนักงานฝ่ายปกครองจะได้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพิจารณามีคำสั่งปิดสถานที่ดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติที่ 22 / 2558 ต่อไป


ทั้งนี้ นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ได้กล่าวว่า คำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ยังคงมีผลบังคับเป็นกฎหมาย ผู้ประกอบการจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ในการป้องกันมิให้เด็กและเยาวชนเข้าไปในสถานบริการหรือสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ และต้องไม่ยินยอมขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อป้องกันมิให้เด็กมีความประพฤติที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิด จึงขอเตือนผู้ประกอบการสถานบันเทิงทุกแห่งว่า หากมีการปล่อยให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างถึงที่สุด


https://youtu.be/5tTmgBOPn5o

คุณอาจสนใจ

Related News