สังคม

ลุ้นระทึก! เผยนาที แมวน้ำคลอดลูก สมาชิกใหม่แห่งสวนสัตว์สงขลา

โดย weerawit_c

1 พ.ค. 2565

34 views

ภาพนาทีชีวิตของเจ้าคอนเน่ แมวน้ำในสวนสัตว์สงขลาที่กำลังคลอดลูกน้อยออกมาโดยมีพี่เลี้ยงคอยลุ้นระทึกอยู่ห่างๆ และหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพนาทีชีวิตอยู่ตลอดเวลาของการคลอดลูกของเจ้าคอนเน่ จนลูกน้อยคลอดออกมา และเป็นลูกแมวน้ำตัวแรกของสวนสัตว์สงขลา ซึ่งขณะนี้ทั้งแม่คอนเน่ ทั้งลูกแมวน้ำตัวน้อยปลอดภัยและอยู่ในความดูแลของพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิดและยังไม่ทราบเพศเนื่องจากในช่วงนี้ เจ้าคอนเน่หวงลูกมากไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้



สำหรับแมวน้ำที่เกิดใหม่ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งแรกของสวนสัตว์สงขลาในรอบ 24 ปีนับจากการเปิดให้บริการสวนสัตว์สงขลามาตั้งแต่ปี 2541



และเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) นายวันชัย ตันวัฒนะผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ได้ลงไปที่คอกเลี้ยงแมวน้ำ เพื่อไปดูเจ้าคอนเน่และลูกน้อย และด้วยความสามารถของเจ้าปีโป้พ่อพันธุ์แมวน้ำ คาดว่า อีก 2 สัปดาห์ แมวน้ำป๊อกกี้ ที่กำลังรอคลอดอีก 1 ตัวก็คงจะต้องรอลุ้นกันอีกครั้งหนึ่ง ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้



นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า วันนี้สวนสัตว์สงขลาก็ได้สมาชิกใหม่เป็นลูกแมวน้ำสายพันธุ์อเมริกาใต้ ซึ่งเป็นแมวน้ำที่สวนสัตว์สงขลาได้นำมาเลี้ยงในส่วนจัดแสดงหลายปีแล้ว จากแม่แมวน้ำชื่อคอนเน่ อายุ 9 ปีได้เกิดลูกมา 1 ตัว โดยมีเจ้าปีโป้เป็นพ่อพันธุ์แมวน้ำ ตอนนี้ยังไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย เนื่องจากแม่แมวน้ำยังห่วงลูกอยู่และเลี้ยงลูกอย่างใกล้ชิดโดยไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ และในช่วงต่อไปทางสวนสัตว์สงขลาก็จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อลูกแมวน้ำกับเราท่านที่สนใจก็คงต้องติดตามทางเพจสวนสัตว์สงขลาว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในเดือนพฤษภาคมนี้



อย่างไรก็ตาม ที่จะต้องชื่นชมในครั้งนี้ ก็คือ คุณสุชาดา ศรีขวัญ วัย 35 ปีพี่เลี้ยงแมวน้ำที่สวนสัตว์สงขลามา 15 ปีและเป็นผู้บันทึกภาพเจ้าคอนเน่ที่กำลังคลอดลูกให้ผู้ชมได้ชมอย่างชัดเจนโดยคุณสุชาดาฯ ได้เล่านาทีชีวิตว่า ได้สังเกตพฤติกรรมของเขา เพราะเขามีอาการแปลกๆ เราเรียกให้ออกไปแสดงโชว์เขาก็ไม่ออกไป แล้วก็ไม่กินอาหารเลย หลังจากนั้นก็เข้ามาดูเขาอีกครั้งหนึ่งว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ตอนที่เราเข้ามาเจ้าคอนเน่กำลังเบ่งลูกอยู่พอดีเลย เราโชคดีที่นำโทรศัพท์ติดตัวเข้าไปด้วย ก็เลยได้จังหวะถ่ายคลิปเอาไว้ สำหรับความรู้สึกที่ได้ถ่ายภาพนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นและก็ดีใจมากเลยที่ได้อยู่ในช่วงเวลานาทีชีวิต



สำหรับแมวน้ำในสวนสัตว์สงขลาทั้ง 3 ตัวก็คือมีตัวผู้ 1 ตัว ชื่อปีโป้ ตัวเมีย 2 ตัวชื่อป๊อกกี้ก้บคอนเน่ และเจ้าปีโป้พ่อพันธุ์แมวน้ำก็ทำให้เจ้าป๊อกกี้ท้องไล่เลี่ยกันกับเจ้าคอนเน่ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์แมวน้ำป๊อกกี้ที่กำลังรอคลอดอีก 1 ตัว ก็คงจะต้องรอลุ้นกันอีกครั้งหนึ่ง ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ขณะนี้พี่เลี้ยงแมวน้ำก็ดูแลแมวน้ำทั้งเจ้าคอนเน่และเจ้าป๊อกกี้อย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7-3HjqPMlwU

คุณอาจสนใจ

Related News