สังคม

ศิริราชชวนบริจาคโลหิต ขาดแคลนเลือดทุกกรุ๊ป ม.อ.ขาดแคลนเลือดหนักสุดรอบ 10 ปี

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2565

14 views

รศ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ขณะนี้ (29 เม.ย. 65 ) โรงพยาบาลศิริราชขาดแคลนเลือดสำรองทุกหมู่อย่างหนัก ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง ทางโรงพยาบาลศิริราชจึงขอเชิญชวนคนไทยทุกท่านร่วมบริจาคเลือดช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยที่รอการผ่าตัด รวมถึงผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือด  หากท่านมีสุขภาพดี และไม่มีความเสี่ยง    

สำหรับท่านที่ต้องการบริจาคเลือด ขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนเพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง น้ำหนัก 48 กิโลกรัมขึ้นไป และต้องไม่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคลมชัก โรคหัวใจหรือเคยเจ็บแน่นหน้าอก เป็นต้น ทั้งนี้สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่เข้าข่ายผู้มีความเสี่ยงติด COVID-19 ในกรณีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ขอให้งดเว้น 7 วัน หากมีอาการข้างเคียงขอให้งดเว้น 14 วันหลังไม่มีอาการ จึงสามารถมาบริจาคเลือดได้

สามารถติดต่อบริจาคเลือดได้ทุกวันที่ ศูนย์รับบริจาคเลือดศิริราช อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ชั้น 3 รพ.ศิริราช เวลา 08.30 - 16.00 น.  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2414  0100, 0 2414 0102  (ในวันและเวลาทำการ)

เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เผยคลังเลือดขาดแคลนเลือดหนักสุดในรอบ 10 ปี เลือดสำรองไม่เพียงพอ ทำให้ปริมาณเลือดไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงปริมาณเลือดสำรองที่จะเก็บไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยหนัก หรือผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีไม่เพียงพอเช่นกัน

ผศ.นพ.คณุตม์ จารุธรรมโสภณ หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การบริจาคเลือดในช่วงนี้ค่อนข้างจะทำได้ยาก เนื่องจากประชาชนทั่วไปติดเชื้อโควิด 19 และบางส่วนต้องกักตัว เนื่องจากคนในครอบครัวติดเชื้อ หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลถือศีลอด และปิดเทอม ทำให้มีผู้บริจาคเลือดน้อย

ที่ผ่านมานอกจากบุคคลภายนอกเข้ามาบริจาคเลือดแล้ว กลุ่มแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์เอง ก็ยังทยอยเข้ามาบริจาคเลือดกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ที่ดูแล หรือผ่าตัดผู้ป่วย ยังต้องเข้ามาบริจาคเลือด เพื่อนำไปผ่าตัด และช่วยเหลือผู้ป่วยอีกด้วย

ผู้สนใจ หรือต้องการบริจาคเลือด สามารถบริจาคได้ทุกวัน ที่หน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิต ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งจะเปิดทำการวันจันทร์- เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. ส่วนวันอาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 08.30-11.45 น. และ 13.00-16.00 น.

คุณอาจสนใจ

Related News