สังคม

เตือนภัย! เก๋งจอดตากแดด กระป๋องสเปรย์ปรับอากาศระเบิด กระจกแตกยับ

โดย passamon_a

24 เม.ย. 2565

123 views

เตือนภัยให้เพิ่มความระมัดระวัง สำหรับใครที่มีกระป๋องสเปรย์ปรับอากาศติดรถไว้ เพราะเกิดเหตุรถเก๋งที่จอดอยู่กลางแดดร้อน ๆ เกิดระเบิดจากในรถจนกระจกด้านหลังแตกละเอียด เมื่อไปดูในรถก็พบซากกระป๋องสเปรย์ปรับอากาศ โดยมีกล้องวงจรปิดจับภาพขณะเกิดเหตุได้


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณลานจอดรถของเคหะชุมชนบ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลี จ.สมุทรปราการ พบว่ารถเก๋งคันดังกล่าว อยู่ในสภาพกระจกหลังแตกละเอียด มองเข้าไปในตัวรถ บริเวณเบาะหลัง มีกระป๋องสเปรย์ 1 กระป๋อง อยู่ในสภาพกระป๋องฉีกขาด บี้แบน ฝาหลุดออกมา ส่วนบริเวณนอกตัวรถ พบกระเป๋าเครื่องสำอาง และเครื่องหนีบผมไฟฟ้า ตกอยู่ข้างรถ โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ


จากการสอบถาม รปภ.ประจำหมู่บ้าน เล่าว่า วันที่ 23 เม.ย.65 ช่วงบ่าย ขณะที่ตนกำลังนั่งคุยกับเพื่อน ห่างจากรถเก๋งคันดังกล่าวประมาณ 15 เมตร จู่ ๆ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น ตอนแรกคิดว่าเป็นหม้อแปลงไฟฟ้า ตนกับเพื่อน ๆ จึงลุกมาดู พบว่ากระจกหลังของรถคันนี้แตกละเอียด ชิ้นส่วนกระจกและข้าวของในรถ ถูกแรงระเบิดกระเด็นออกมานอกตัวรถ


เมื่อมองเข้าไปในตัวรถ ก็พบกระป๋องสเปรย์ปรับอากาศ จึงคาดว่า สาเหตุการระเบิดน่าจะมาจากกระป๋องสเปรย์ปรับอากาศมีความร้อนสะสมจากแสงแดด จนเกิดปฏิกิริยากับแก๊สในกระป๋อง และระเบิดขึ้น เพราะรถคันนี้จอดตากแดดมา 2 วันแล้ว กระจกถูกปิดทุกบานไม่มีช่องระบายอากาศ และยังไม่มีเจ้าของรถมาแสดงตัว นิติบุคคลอาคารชุด จึงเร่งประชาสัมพันธ์หาเจ้าของรถ


ก่อนหน้านี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. เคยเตือนการเก็บกระป๋องสเปรย์ปรับอากาศหรือกระป๋องสเปรย์อื่น ๆ ไว้ในรถยนต์ โดยเฉพาะการเก็บไว้ที่คอนโซลด้านหน้าและด้านหลังรถ อาจเกิดอันตรายได้ เพราะกระป๋องสเปรย์ถูกความร้อนจากแสงแดด ทำให้แก๊สหรือสารเคมีที่อยู่ภายในกระป๋องเกิดการขยายตัว จนระเบิดขึ้น


นอกจากนี้ การเก็บกระป๋องสเปรย์ไว้ท้ายรถที่ติดแก๊ส อาจเกิดประกายไฟ และทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ดังนั้นไม่ควรเก็บกระป๋องสเปรย์ไว้ใกล้กับบริเวณห้องเครื่อง หรือบริเวณคอนโซล แม้ว่าผลิตภัณฑ์ในกระป๋องจะหมดไปแล้วก็ตาม


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/eOnPRilUG1E

คุณอาจสนใจ