สังคม

ไฟไหม้เรือใบ จอดซ่อมบำรุง จมทะเลคาท่าเรือยอร์ชภูเก็ต เสียหายกว่า 10 ล้าน

โดย passamon_a

24 เม.ย. 2565

48 views

ภูเก็ต ไฟไหม้เรือใบ ขณะจอดซ่อมบำรุง ในท่าเทียบเรือยอร์ช เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท


วันที่ 23 เม.ย.65 ตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชย ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือ ภายในท่าเทียบเรือยอร์ช เฮเว่น มารีน่า ภูเก็ต ม.2 บ้านคอเอน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต


ที่เกิดเหตุ พบเรือจอดอยู่ในช่องจอดในทะเล พบว่าเพลิงกำลังโหมกระหน่ำลุกไหม้ตัวเรือ จากด้านท้ายเรือไปยังหัวเรือ มีเจ้าหน้าที่ของท่าเรือฯ กำลังช่วยกันดับเพลิง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่ตัวเรือได้จมลงเหลือเฉพาะส่วนหัวเรือที่โผล่พ้นน้ำ


ทราบชื่อเรือดังกล่าว จิมมี บลู ความยาวตลอดลำ 12.00 เมตร กว้าง 7.20 เมตร ลึก 2.50 เมตรตันกรอส 44.39 ตันเนต 3.18 วัสดุเรือเป็นไฟเบอร์กลาส เครื่องจักรใหญ่ ชนิดดีเซลยันม่า 2 เครื่อง 2 เครื่องยนต์ กำลังเครื่อง 29.84 ทั้ง 2 เครื่อง เป็นของบริษัทแคพริคอร์นัส เซลลิง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต มีคนประจำเรือไม่เกิน 3 คน ผู้โดยสาร 14 คนรวม 17 คน เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้งานเป็นเรือสำราญและกีฬาวง (เรือใบเรือใบกล) กำหนดให้เดินในเขตลำน้ำและทะเลต่างจังหวัดระนองกับจังหวัดสตูล ห่างจากฝั่งหรือเกาะ 24 ไมล์ทะเล โดยมีการจดทะเบียนในปี 2557 มูลค่าเรือที่แจ้งขณะนั้น จำนวน 16 ล้านบาท


ในเบื้องต้น นายณชพงศ์ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่า เรือลำดังกล่าวอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง และมีการพ่วงไฟฟ้ามาจากท่าเรือ ข่วงเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่บนเรือ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า มีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่จะมีการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดภายหลังจากการกู้ซากเรือขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท


นายณชพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการล้อมบูมป้องกันน้ำมันรั่วไหล แต่ยังไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันแต่อย่างใด พร้อมออกคำสั่งงดใช้เรือ และคำสั่งให้ทำการกู้เรือแล้ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/YVb_2inAH2k


คุณอาจสนใจ

Related News