สังคม

แพทย์เตือนเด็กติดโควิด มีไข้-ชัก-ซึม สมองอักเสบรุนแรง ก่อนเสียชีวิต ย้ำวัคซีน 2 เข็มสำคัญ

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

94 views

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 เฟซบุ๊ก Kullasate Sakpichaisakul (นพ.กุลเสฎฐ ศักดิ์พิชัยสกุล แพทย์เชี่ยวชาญ โรคระบบประสาทวิทยา, โรคลมชักกลุ่มงานกุมารเวชศาสตร์-งานประสาทวิทยา สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี) ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ...


"ลังเลอยู่นานว่าจะโพสต์เรื่องนี้เกี่ยวกับโควิดดีไหม เพราะก่อนหน้านี้ที่ระบาดระลอกก่อนหน้านี้ ยอมรับว่า ในฐานะหมอสมองเด็ก ไม่ค่อยได้ดูโควิดเท่าไรเพราะเด็กติดเชื้อน้อยกว่า และมักไม่มีอาการทางสมอง ได้แต่ติดตามรายงานจากของต่างประเทศ

จนฤดูกาลโอมิครอน เริ่มได้รับปรึกษาอาการทางระบบประสาทบ่อยขึ้นในทุกช่องทางจากทั่วสารทิศ ก็สามารถดูแลได้ จน 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้รับปรึกษาเคสเด็ก 2 ราย จากคนละจังหวัด (อายุ 6 และ 8 ปี) ไม่มีโรคประจำตัวมาก่อน มีอาการทางสมองอย่างรุนแรง คือ ไข้ ชัก และซึมลงเหมือนกันอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาหลักชั่วโมงถึงวัน

หลังจากที่ได้รับปรึกษาจึงขอดูภาพถ่ายสมองที่ดูเผินๆ อาจจะไม่มีอะไรมาก (ภาษาหมอ คือ สมองบวมเป็นหย่อม) แต่พอได้ดูภาพด้วยตัวเองแล้ว เป็นไปตามที่คิดไว้ คือ มีรอยโรคอยู่ตำแหน่งจำเพาะของสมอง คือ thalamus 2 ข้าง ซึ่งถ้าในฐานะหมอสมองเด็ก ก็วินิจฉัยว่าคือ “acute necrotizing encephalopathy (ANE)” ซึ่งพบบ่อยในไวรัสหลายชนิดโดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ กลไกการเกิดโรคยังไม่รู้แน่ชัด แต่จากข้อมูลที่มี คือ “cytokine storm” (หาคำไทยไม่เจอ)

น่าเสียดายที่ไม่สามารถช่วยเด็ก 2 คนนี้ไว้ได้ เพราะโรครุนแรงมากจริงๆ เพราะสมองเสียการทำงานไปหมด (ส่วนตัวก็ยังไม่มั่นใจวินิจฉัยเร็วจะช่วยได้มากแค่ไหน) สุดท้ายเลยคิดว่าการโพสต์นี้อาจะช่วยเพิ่มความตระหนักให้ทั้งหมอเด็ก และประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับโควิดและอาการทางสมองแบบรุนแรง

***ขอย้ำว่าอาการรุนแรงแบบนี้พบน้อยมากครับ ถ้าเทียบกับจำนวนติดเชื้อทั้งหมด แต่เพื่อเป็นการเพิ่มความตระหนัก

สำหรับแพทย์ ถ้ามีอาการ ไข้ ชัก ร่วมกับซึม *ย้ำว่าซึมและนอนหลับมาก* จะเป็นอาการเด่นในภาวะนี้ซึ่งต่างจากคนส่วนใหญ่ที่มีไข้ และอาการชักโดยที่หลังชัก จะฟื้นคืนสติเหมือนเดิม ให้ยากันชักก็มักจะควบคุมอาการชักได้และปลอดภัย ถ้าเด็กมีอาการซึม ขอให้แพทย์ทำสแกนสมองและดูตำแหน่ง thalamus 2 ข้างให้ดี (เหมือนในภาพขวา จะมีจุดดำเล็กๆ ทั้ง 2 ข้าง) เพื่อการวินิจฉัยภาวะนึ้และรีบปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพราะการส่งตัว น่าจะช้าในช่วงนี้

สำหรับประชาชนทั่วไป คงได้แต่ให้รีบพาไปฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จากหลักฐานปัจจุบันที่ยืนยันวัคซีนว่าลดความรุนแรงได้

ขอให้ทุกคนรอดปลอดภัยจากโควิดทุกคน

ขอบคุณทุกท่านที่ไว้วางใจในการปรึกษา

#โควิด #COVID19 #โอมิครอน #อาการทางสมอง"


ด้านนักข่าวโทร.ไปถามข้อมูล คุณหมอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เด็กทั้ง 2 คน ได้รับวัคซีนแล้ว คนละ 1 เข็ม หลังติดโควิด มีอาการไข้ อาเจียน ชักรุนแรง มาถึงรพ. ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อยู่รพ.ได้เพียงแค่ 3 วัน ก็จากไป


จุดที่น่าสังเกตคือ จากเด็ก 90% เมื่อชักแล้วพอได้รับยากันชัก จะกลับมาฟื้นคืนเป็นปกติ แต่เด็ก 2 คนนี้ ชักรุนแรงจนคุมลำบาก ให้ยากันชักก็ไม่หาย ไม่ฟื้นอีกเลย เป็นอาการสมองอักเสบที่รุนแรงมาก และทรุดลงรวดเร็ว เกี่ยวข้องกับโควิดแน่นอน แต่ยังไม่มีใครตอบได้ว่า โควิดไปทำอะไรถึงเกิดแบบนี้ ทั้งไทยและเทศมีข้อมูลของโควิดในเด็กน้อยมาก โดยเฉพาะเรื่องระบบประสาท 


ทั้งนี้ขอย้ำว่า การให้วัคซีน 2 เข็มมีประโยชน์แน่ๆ 


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/luxN0M_uy1Q

คุณอาจสนใจ

Related News