สังคม

'นพ.อุดม' ชี้ไทยติดโควิดวันละเป็นแสน ห่วงยิ่งกระจายช่วงสงกรานต์ ย้ำต้องฉีดเข็มกระตุ้น

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

139 views

วานนี้ (8 เม.ย. 65) นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ปัจจุบัน ว่า พบอัตราเจ็บป่วยรุนแรง ใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า และอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า


ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีก 5-6 หมื่นคนต่อวัน และไม่นับรวมผู้ที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK อีก 2-3 เท่าและรวมยอดผู้ติดเชื้อถึง 100,000 คนต่อวัน


จึงคาดว่าจะมีการแพร่กระจายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมใหญ่เพื่อย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อย้ำมาตรการต่างๆ แต่จะไม่มีการเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการ มีแต่การผ่อนคลาย และขอความร่วมมือประชาชนตัดวงจรการแพร่ระบาด ช่วยกันกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ต่ำลง เคร่งครัดและจริงจังในมาตราการด้านสาธารณสุข


พร้อมกับระบุว่า ไม่ได้ห้ามการเดินทาง กลับบ้านไปหาพ่อแม่ได้ แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างให้ได้มากที่สุด หากเว้นระยะห่างไม่ได้ ต้องไม่เปิดหน้ากากอนามัยโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการติดต่อของโรคมากที่สุด พร้อมขอความร่วมมือไม่กอด ไม่หอม ขอแค่ให้ได้เจอหน้า พูดคุยกันของคนในครอบครัวก็พอ


ส่วนการรวมตัวของคนในครอบครัว หากเป็นไปได้ให้รับประทานอาหารคนละมุม ไม่ต้องนั่งกินพร้อมกัน หรือหากอยู่ในสถานที่แออัดไม่มีอากาศถ่ายเท ขอให้ใช้เวลาให้น้อยที่สุด เพราะมีความเสี่ยงสูงมาก และย้ำว่าก่อนการเดินทาง ขออย่าไปในสถานที่เสี่ยงเนื่องจากจะรับเชื้อโดยไม่รู้ตัว และนำเชื้อกลับไปหาพ่อแม่


ขณะที่การฉีดวัคซีน นายแพทย์อุดม เน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีน 2 เข็ม สามารถป้องกันโรคสายพันธุ์เก่าได้ แต่ถ้ากลายพันธุ์ป้องกันได้ ประมาณ 30 % ตนจึงอยากให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นอย่างน้อย ที่ตอนนี้ฉีดได้เพียง 35% ซึ่งถือว่าน้อยมาก และกลุ่มเสี่ยง 608 ยังฉีดได้ไม่ถึง 60 %


ซึ่งตามข้อมูลองค์การอนามัยโลกออกมาระบุว่า ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน  และข้อมูลล่าสุดขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศว่า ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าองค์กรหลักประกาศให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น


ดังนั้น จึงขอประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลเก่าหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลออัตราการเสียชีวิตได้ถึง 6 เท่า / ความรุนแรงของโรค/ และลดอาการภายหลังโควิดหาย หรือ Long Covid ได้ถึง 50% ขณะเดียวกันประเทศอิสราเอลได้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 แล้วจึงทำให้ลดการแพร่ระบาด และการติดเชื้อภายในประเทศได้มาก


นอกจากนี้ นายแพทย์อุดม ยังขอให้สื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีน และเข้าใจว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นสำคัญมาก พร้อมกับทำความเข้าใจว่าการปล่อยให้ติดเชื้อตามธรรมชาติอันตราย


ทั้งนี้ นายแพทย์อุดม ยังระบุอีกว่า การยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศน้อยมาก และมองว่าเป็นการค่อยๆ ดำเนินการ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติกันทั่วโลก และกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/xgWoURzCIZU

คุณอาจสนใจ

Related News