สังคม

ผอ.บริหารสาธารณสุข ยัน 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ในไทยไม่ขาดแคลน เผยงบซื้อยาทะลุ 6 พันล้านบาท

โดย weerawit_c

27 มี.ค. 2565

49 views

วานนี้ (26 มี.ค.) นพ.กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข เผยว่า จากประเด็นการบริหารจัดการยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังเป็นประเด็นว่ายาฟาวิพิราเวียร์มีจำนวนไม่เพียงพอ ว่าตามหลักการให้ยากับผู้ป่วยโควิด-19 ทาง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. และท่านรองปลัด สธ. เน้นย้ำว่าให้มุ่งเน้นการจ่ายยาตามแนวทางการรักษา เพื่อให้การบริหารจัดการสถานการณ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ข้อมูลคลังยาโดยประมาณ วันที่ 25 มี.ค. ยาฟาวิพิราเวียร์กระจายในภูมิภาครวม 10 ล้านเม็ด และอยู่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) 2-3 ล้านเม็ด



นพ.กรกฤช กล่าวว่า สำหรับยาที่ใช้ปัจจุบันจะมี 3 สูตร คือ 1.กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย สามารถให้ยาตามอาการได้ เช่น แก้ไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก ลดไข้ 2.กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและไม่มีความเสี่ยงร่วม จะให้ยาฟ้าทะลายโจร และ 3.กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการและมีความเสี่ยงร่วม เช่น สูงอายุ โรคประจำตัว จะให้ยาต้านไวรัส เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาแพกซ์โลวิด เป็นต้น



ซึ่งทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเรื่องยาเต็มที่ เราก็สนับสนุนยาลงไปในสถานพยาบาลตามจำนวนคนไข้ แต่เราก็เข้าใจมุมของคนไข้ที่อยากรับยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อให้อาการดีขึ้นโดยเร็ว แต่เราก็จะต้องทำคู่กับการบริหารจัดการต่างๆ ด้านงบประมาณยาเราใช้ไปรวมๆ 6 พันล้านบาท และก็ยังเตรียมไว้อีกเพื่อสนับสนุนยาไม่ให้ขาดแคลน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Al47bOq3EdM

คุณอาจสนใจ

Related News