สังคม

ประกันสังคม สั่ง รพ.รับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แยกรับยา-ตรวจ พร้อมขู่ยกเลิกสัญญา หากไม่ดูแลผู้ประกันตน

โดย weerawit_c

27 มี.ค. 2565

139 views

ความคืบหน้ากรณี การนำเสนอข่าวผู้ป่วยโควิด สิทธิรักษาประกันสังคม ร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ใน รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง มีการจำกัดคิวรักษาผู้ป่วย 100 คนต่อวัน และยังมีการเสนอให้ผู้ป่วยซื้อฟาวิพิราเวียร์ในราคาเม็ดละ 300 บาท จำนวน 50 เม็ดเป็นเงิน 15,000 บาท



นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางประกันสังคมได้ตรวจสอบและช่วยเหลือผู้ป่วยให้เข้ารับรักษาในฮอทพิเทลแล้ว ซึ่งเรื่องการจำกัดคิวผู้ป่วย 100 รายต่อวัน ยอมรับว่ามีจริง เนื่องจากแต่ละรพ.ตามสิทธิแต่ละ รพ.มีขนาดเล็กใหญ่ต่างกัน ทำให้การรับผู้ป่วยจึงต้องมีการจำกัด แต่ทางประกันสังคมได้กำชับและให้ปรับเปลี่ยน โดยให้แยกการรับผู้ป่วยแบ่งเป็นรับยา และการตรวจ pcr ไม่ใช่การเหมารวม จึงทำให้กระทบต่อคิวรับยา



และอีกช่องทางคือ ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อแล้วไม่จำเป็นต้องตรวจ rt-pcr เมื่อติดเชื้อไปรพ.ตามสิทธิไม่ได้ก็โทร 1506 กด 6 กด 7 จะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือ 50 คู่สาย ทั้งการประสานรักษาตัวที่บ้าน และการส่งตัวเข้ารักษาในฮอทพิเทล ซึ่งการโทรสายด่วนนี้จะได้รับการบริการที่เร็วกว่าไป รพ. และหากไป รพ.ขนาดเล็กมีปริมาณผู้ใช้บริการมาก ก็สามารถไปขอให้บริการรพ.ใกล้เคียงได้ แม้จะไม่มีสิทธิ์ เพราะรพ.เอกชนหรือรัฐแต่ละที่ จะมีบาร์โค้ดในการขอเบิกค่าใช้จ่ายกับประกันสังคมอยู่แล้ว



และได้กำชับให้โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ให้ความร่วมมือดูแลรักษาผู้ประกันตน ที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในทันที และมีความพร้อมในการให้บริการแก่ผู้ประกันตนตั้งแต่เข้ารับการรักษา จนสิ้นสุดการรักษาอย่างเต็มศักยภาพ หากโรงพยาบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง สํานักงานประกันสังคมจะพิจารณาการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลว่าไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง หรือให้บริการที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้ จะนำข้อมูลมาทบทวนการพิจารณาต่อสัญญาในปีต่อไป



ส่วนกรณีผู้ป่วยระบุว่า มีพยาบาลมาบอกว่าให้ไปซื้อยากินเองข้างนอก และหากอยากได้ยาฟาวิพิราเวียร์ มีขายในราคา 300 บาท ชุดละ 15,000 บาท



นายนันทชัย ระบุว่า จากการสอบถามผู้ป่วยระบุว่า พยาบาลคนดังกล่าวไม่ได้เป็นการเสนอขาย หรือให้ผู้ป่วยซื้อ แต่เป็นการซักถามว่าหากมีอาการจะต้องกินยาฟาวิทิราเวียร์ เท่านั้น ทางรพ.ไม่ได้เสนอขายหรือบอกผู้ป่วยซื้อ ซึ่งได้กำชับกับทางรพ.ทุกแห่งให้อบรมบุคลากร ในการให้ข้อมูลผู้ป่วย และขอยืนยันว่า ผู้ประกันตนทุกคน จะรักษาฟรีไม่มีการซื้อขายยา และยาสำหรับผู้ประกันตนก็มีเพียงพอ



ส่วนผู้ป่วยรายนี้ ก็ได้เข้ารับการรักษาในฮอทพิเทลแล้ว และจากการเอกซเรย์ปอดพบว่า ที่ปอดสองข้างเริ่มมีฝ้าขาวแล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้ยาฟาวิทิราเวียร์ และรักษาตามอาการ ตามขั้นตอนต่อไป



ส่วนกรณี ผู้ประกันตน ที่ไม่ได้รับการดูแลจาก รพ.ตามสิทธิประกันสังคม ที่ จ.ปทุมธานี ตามที่รายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์นำเสนอ เมื่อวานก็ได้รับการช่วยเหลือ เข้ารักษาในฮอทพิเทลแล้ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/VMzEl5BYW90

คุณอาจสนใจ

Related News