สังคม

'มังกรฟ้า' โต้ปมทำหวยแพง ยันไม่ได้ทำผิดกฎหมาย วอนอย่าตัดสิทธิผู้ค้ารายย่อย

โดย weerawit_c

27 มี.ค. 2565

52 views

ความคืบหน้ากรณี ของตำรวจและกองสลาก เข้าตรวจค้น บริษัทมังกรฟ้า บริษัทขายสลากออนไลน์ชื่อดัง  ซึ่งก่อนหน้านี้นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ แทมป์ ผู้บริหารมังกรฟ้า ออกมาชี้แจงแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำให้ราคาสลากแพง และทำแพตฟอมการขายสลากออนไลน์เท่านั้น



เมื่อวานนี้ก็มีประเด็นว่า การที่ผู้ค้านำสลากมาให้มังกรฟ้า ขายผ่าน ออนไลน์ อาจจะถูกกองสลากตัดสิทธิโควต้า



เมื่อวานนี้ ก็มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวอีกครั้ง โดยนาย พชรล์ ระบุว่า การที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเป็นเรื่องที่ดี และพร้อมชี้แจงทั้งหมด ทั้งรายได้ การเสียภาษี และขั้นตอนการทำงานของมังกรฟ้า ยืนยันว่า เมื่อวานเป็นแค่การตรวจค้นตรวจสอบข้อมูล ไม่ได้มีการแจ้งข้อหาใดๆ กับตน และบริษัท



ขอยืนยันว่า ไม่ใช่พ่อค้าคนกลาง เป็นเพียงแพลตฟอร์ม ที่เปิดให้ผู้ค้าที่มีโควตานำสลากเข้ามาจำหน่ายในแพลตฟอร์มของตน โดยมีเงื่อนไขคือ จะต้องชำระค่าสแกน สลากใบละ 3-5 บาท คือรายได้ของมังกรฟ้าเท่านั้น ส่วนราคาของสลากที่มาขายนั้นตนไม่ได้เป็นผู้กำหนดเป็นผู้ค้ากำหนดและผู้ซื้อพอใจก็โอนชำระเงินกันโดยตรงไม่ได้ผ่านมังกรฟ้า ซึ่งจากสลากกินแบ่งของรัฐบาล 100% เราเป็นเพียงแค่ 2% เท่านั้น จากหนึ่งร้อยล้านฉบับที่ผู้ที่ได้โควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลนำมาขายให้กับมังกรฟ้า  



ประเด็นสำคัญที่ออกมาแถลงข่าว อยากถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าตนเป็นต้นเหตุการทำสลากแพงจริงหรือ ในแต่ละงวดสลากที่ตนครอบครอง หากเทียบกับปริมาณสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งหมดแล้วมีการนำมาขายที่มังกรฟ้า เพียง 2 เปอร์เซ็นต์ต่องวดเท่านั้น ส่วนที่เหลือก็อยู่ในตลาด จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับบริษัทด้วย



และการที่กองสลาก เตรียมจะตัดสิทธิโควตาผู้ค้าสลากที่มาขายให้มังกรฟ้า นายพชรล์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการตัดสิทธิโควตาสลากกับผู้ค้า เพราะผู้ค้า ก็คือประชาชนได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนที่มาของสลากจำนวนมาก ที่มาสแกนขายกับมังกรฟ้านั้น เอามาจากไหนตนไม่ทราบและไม่ได้มีการสอบถามถึงที่มา ข้อกำหนดคือ เป็นสลากในงวดนั้นจริง มีบาร์โค้ดถูกต้อง และเป็นสมาชิกของมังกรฟ้า ก็สามารถมานำมาขาย ในแพลตฟอร์มได้



โดยทางมังกรฟ้า ได้ทำประวัติของผู้ค้าทุกคน มีการตรวจสอบย้อนหลังได้ แต่หากจะไปตรวจสอบถึงที่มาที่ผู้ค้านำมาให้สแกนขายทำไม่ได้



ส่วนการจะไปกว้านซื้อเพื่อนำมาขายกับมังกรฟ้า จนทำให้ราคาปั่นป่วน หรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ แต่ในอดีตไม่มีมังกรฟ้า ราคาสลากเป็นอย่างไรประชาชนทุกคนรู้



ส่วนการกำหนดราคาให้ขาย 80 บาท นายพชรล์ บอกว่า ในทางปฏิบัติทำได้หรือไม่ทุกคนรู้ และหากจะให้ตนไปสั่งให้ผู้ค้ามาขายในแพลตฟอร์ม ราคา 80 บาท ตนก็มองว่าไม่เป็นธรรม เพราะแต่ละคนรับมาขายมีต้นทุนไม่เท่ากัน ส่วนราคาที่เกินมานั้น ก็เป็นค่าบริการ ซึ่งผู้ค้าตั้งราคา ลูกค้าพอใจซื้อ ก็ตกลงกัน



ผู้สื่อข่าวถามว่า เพราะการให้ผู้ค้ากำหนดราคาเอง และพบว่ามีการขายเกิน 80 บาทในแพลตฟอร์ม จึงทำให้กลไกตลาดปั่นป่วน เพราะมีผู้ค้าบางรายไปกว้านซื้อมาให้มังกรฟ้าขาย ทั้งที่ข้อกำหนดของกองสลากคือ ให้โควตารายละ 5 เล่ม และห้ามเปลี่ยนมือผู้ค้า แบบนี้ทางมังกรฟ้า หลบเลี่ยงที่จะทำตามกฎระเบียบของกองสลากหรือไม่



นายพชรล์ บอกว่า ไม่ขอตอบคำถามนี้ เพราะยังไม่ชัดเจน แต่ยืนยัน มังกรฟ้าไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการทำให้ราคาสลากแพง  และไม่สามารถให้ผู้ค้า ขายในแพลตฟอร์มในราคา 80 บาทได้ หากมังกรฟ้าไม่ทำผู้ขายลอตเตอรี่ก็จะไปโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก หรือช่องทางออนไลน์เองกำหนดราคาเองเช่นกัน



ซึ่งหากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะทำระบบออนไลน์แบบจริงจัง ตนก็อยากให้มาร่วมกันพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และเชื่อว่าการจำหน่ายสลากจะเป็นระบบมากกว่านี้ และจะทำรายได้ให้กับประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมา มีการพูดคุยกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในเรื่องราคาแต่ยังไม่สามารถกำหนดราคากลางได้



แม้กระทั่งวันที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ ก็ยังมีการทดลองซื้อสลากของมังกรฟ้าจำนวน 8 ใบ ทางมังกรฟ้าก็ให้ตรวจสอบวิธีการซื้อขายและเห็นสลากใบจริง แต่ไม่ขอบอกราคาที่ตำรวจซื้อสลากว่าซื้อในราคา 80 บาทหรือไม่



ทั้งนี้ ในการถูกตรวจสอบครั้งนี้ตนถือว่าเป็นโอกาสดีที่ทำให้ผู้ค้าสลากออนไลน์สามารถเข้าไปพูดคุยกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อหาข้อตกลงในการประกอบธุรกิจทั้งด้านราคาด้านสิทธิ์การซื้อขายและไม่กังวล หากจะถูกปิดเว็บไซต์ ซึ่งหากไม่ได้ขายสบากแล้วก็มีธุรกิจอื่นๆ ในแพลตฟอร์ม และเชื่อว่า ผู้ค้าสบากเองก็จะโพสต์ขายทางออนไลน์เอง



ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่มีความกังวลในเรื่องของการถูกปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ธุรกิจใหม่ๆ แบบนี้จะโดนเพ่งเล็ง หรือตรวจสอบว่าจะเป็นการฟอกเงิน หรือเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งถ้าหากไม่ได้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางมังกรฟ้าก็ทำอย่างอื่นได้ เพราะมีแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย ในวันนี้ถ้าไม่ได้ขายสลากผ่านแพลตฟอร์มของมังกรฟ้า เราก็จะไปขายออนไลน์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กอยู่ดี ซึ่งตนก็ยังสงสัยอยู่ว่าเป็นเพราะเราจริงๆ หรอที่ทำให้ราคาลอตเตอรี่สูงขึ้น ซึ่งในวันที่ 4 เม.ย.65 จะมีการประชุมในกลุ่มของผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่โรงแรมโนโวเทล สุขุมวิท เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพง



หลังการแถลงข่าวเสร็จ นายพชรล์ก็พาผู้สื่อข่าวไปชมห้องเก็บสลาก โดยมีล็อกเกอร์เรียงเป็นชั้นๆ มีสลากจำนวนมากที่ลงระบบสแกนขายผ่านแพลตฟอร์มถูกนำมาเก็บที่นี่ แต่ละงวด หากมีผู้ถูกสลากก็มารับไปขึ้นรางวัล และหากไม่ถูก ก็จะนำไปเก็บที่โกดัง ไว้ตรวจสอบเป็นเวลา 2 ปี


วานนี้ (26 มี.ค.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า ในวันที่ 28 มีนาคมจะประชุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และตำรวจ ก่อนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้วถึงแจ้งข้อหาบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด ที่เข้าไปตรวจค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม คาดว่าแจ้งข้อหา 1 เมษายน โดยในความผิดเกี่ยวสลากกินแบ่งให้ สำนักงานสลากฯแจ้ง ในส่วนโทษอาญา ตำรวจจะแจ้ง หลังจากนี้จะตรวจสอบทุกแพลตฟอร์มที่ดำเนินการเช่นนี้


พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ยังไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆ กับบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด ขอประชุมกันก่อน ทราบว่านอกจาก “มังกรฟ้า” แล้ว ยังมีแพลตฟอร์มในกรุงเทพฯชื่อ มังกรทอง, มังกรเขียว ที่ดำเนินธุรกิจคล้ายๆ กันอีก ต้องตรวจต่อไปว่าเชื่อมโยงกันหรือไม่


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cITlbbUDlVY

คุณอาจสนใจ

Related News